Tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo 19/12 khởi công dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục công việc, đảm bảo khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đúng mục tiêu tiến độ ngày 19/12.

Chiều nay (27/6), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng cùng tham dự.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thành các hạng mục công việc theo kế hoạch, đảm bảo mục tiêu khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12 (Ảnh: Tạ Hải).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thành các hạng mục công việc theo kế hoạch, đảm bảo mục tiêu khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12 (Ảnh: Tạ Hải).

Báo cáo tại cuộc họp tiến độ, đại diện Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng và Ban Quản lý Dự án Đường sắt cho biết, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang được đẩy mạnh, phối hợp chặt chẽ giữa Ban quản lý và các địa phương.

Cụ thể, Ban QLDA đã hoàn tất việc thống nhất hướng tuyến, bàn giao ranh giới mặt bằng (RPMB) cho các địa phương, Bộ Quốc phòng, Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trên cơ sở tổng hợp nhu cầu vốn từ các địa phương, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận bổ sung vốn phục vụ GPMB. Đồng thời, Ban QLDA đã làm việc với EVN để thống nhất phạm vi, kế hoạch di dời hạ tầng kỹ thuật và giao nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện; bàn giao hồ sơ RPMB cập nhật sau rà soát, thống nhất.

Ban cũng đang tổ chức lập hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản, trên cơ sở báo cáo tiền khả thi và hướng tuyến đã được địa phương thống nhất, làm cơ sở trình Bộ Xây dựng phê duyệt phục vụ lập phương án GPMB, cắm mốc và bàn giao cho địa phương thực hiện.

Tính đến nay, 9/9 địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. 8/9 địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai (riêng Hà Nội đang hoàn tất thủ tục). Các địa phương cũng đã xác định nhu cầu tái định cư, vị trí, quy mô các khu tái định cư. Tuy nhiên, hiện mới có 3 tỉnh (Lào Cai, Yên Bái, Hải Dương) triển khai rà soát, chuẩn bị thủ tục di dời hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Ban QLDA Đường sắt đã xây dựng kế hoạch chi tiết toàn dự án, bao gồm lộ trình khởi công, các đầu việc cụ thể, thời hạn hoàn thành và đường găng tiến độ, báo cáo Bộ Xây dựng để chỉ đạo thực hiện.

Về công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT), đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã làm việc với các đối tác Trung Quốc để thúc đẩy lựa chọn tư vấn lập BCNCKT. Đồng thời, hai bên đã dự thảo Hiệp định khung về vốn vay, phương án kỹ thuật nối ray biên giới và Hiệp định xây dựng công trình cầu đường sắt qua biên giới.

Song song, Ban cũng đã tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn lập BCNCKT, đồng thời tiến hành khảo sát thực địa, rà soát địa hình, địa chất, thủy văn nhằm đảm bảo đầy đủ điều kiện phục vụ công tác thiết kế, triển khai dự án đúng tiến độ đề ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao nhiệm vụ, mốc thời gian hoàn thành cụ thể cho các đơn vị, nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án (Ảnh: Tạ Hải).

Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao nhiệm vụ, mốc thời gian hoàn thành cụ thể cho các đơn vị, nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án (Ảnh: Tạ Hải).

Tại cuộc họp với các Thứ trưởng và đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành các thủ tục để đảm bảo khởi công Dự án vào ngày 19/12 theo đúng kế hoạch.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với phía Trung Quốc, đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT). Việc huy động sự tham gia từ các đơn vị tư vấn Trung Quốc cần đi đôi với tăng cường vai trò của doanh nghiệp, tư vấn Việt Nam nhằm học hỏi kỹ thuật, công nghệ và nâng cao năng lực triển khai trong nước.

Cùng với đó, cần sớm xây dựng phương án sơ bộ lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát để sẵn sàng cho bước đấu thầu tiếp theo.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị làm việc chặt chẽ với các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là chuẩn bị mặt bằng sạch tại 5 vị trí nhà ga để đáp ứng yêu cầu khởi công theo đúng tiến độ.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương xây dựng và ban hành các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho hệ thống công nghệ, nhằm đồng bộ áp dụng trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.

"Liên quan đến chuyển giao công nghệ, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai Tổ hợp công nghiệp đường sắt, hướng đến phục vụ công tác sửa chữa, bảo trì, sản xuất phụ tùng, thiết bị, lắp ráp đầu máy, toa xe… trong tương lai", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Bộ trưởng yêu cầu hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành đường sắt, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực đồng bộ, có chất lượng để phục vụ cả quá trình thi công, vận hành và bảo trì sau này.

Kỳ Nam

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/thao-go-vuong-mac-dam-bao-19-12-khoi-cong-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-192250627184456647.htm