Tháo gỡ vướng mắc thiếu cát san lấp ở các công trình đường giao thông

Gần đây kiểm tra tại một số dự án đường giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Long An còn có những vướng mắc giải phóng mặt bằng, trượt giá vật liệu xây dựng,... Đặc biệt là cát đắp nền đường luôn trong tình trạng khan hiếm.

Nhiều công trình hạ tầng giao thông thời gian qua gặp khó khăn về nguồn cát san lấp

Nhiều công trình hạ tầng giao thông thời gian qua gặp khó khăn về nguồn cát san lấp

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn, nguyên nhân thiếu cát thực hiện các dự án công trình đường giao thông là do một số mỏ ở tỉnh Đồng Tháp chỉ cho khai thác phục vụ các dự án trong tỉnh. Trong khi đó các mỏ ở tỉnh An Giang đang đóng để thanh tra, đến nay vẫn chưa tiếp cận được.

Để giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn vật liệu cát san lấp, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Ngày 05/9/2023 Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà có cuộc họp tại TP.Cần Thơ để chỉ đạo giải quyết vướng mắc nhằm bảo đảm nguồn cung cấp cát cho các dự án. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phải chủ động tìm nguồn thay thế.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) đã chủ động mời các nhà thầu tìm các mỏ cát khác nằm trong khu vực miền Tây như: Các mỏ trên Sông Cổ Chiên thuộc tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long với trữ lượng khoảng 700.000m³. Ngoài ra còn có một số mỏ cát thuộc tỉnh Đồng Tháp đang khai thác. Việc này để tạm thời thay thế các mỏ có trữ lượng lớn thuộc tỉnh Đồng Tháp và An Giang đang bị đóng mỏ.

Sở Giao thông Vận tải yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện các dự án thì nhà thầu cần chủ động tìm nguồn cung cấp. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì Sở Giao thông Vận tải sẽ chủ trì tổng hợp có báo cáo đề xuất UBND tỉnh. Nếu vượt thẩm quyền sẽ tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Theo Sở Giao thông Vận tải, giá cát hiện nay rất cao. Tuy nhiên, hiện nay chỉ số giá xây dựng do Sở Xây dựng công bố thì giá cát tháng 5/2023 và tháng 6/2023 đều là 165,45%. Vì vậy nên các nhà thầu có tâm lý trông chờ bình ổn giá, triển khai chậm tiến độ.

Thời gian qua nhiều công trình đường giao thông bị thiếu cát đã ảnh hưởng tiến độ thi công

Thời gian qua nhiều công trình đường giao thông bị thiếu cát đã ảnh hưởng tiến độ thi công

Theo Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, các hợp đồng xây lắp quy mô không quá 20 tỉ đồng thì theo Luật Đấu thầu 2013 phải áp dụng hình thức hợp đồng trọn gói. Đối với loại hợp đồng này theo quy định của pháp luật không được điều chỉnh giá vật liệu theo hợp đồng.

Đối với các hợp đồng xây lắp trên 20 tỉ đồng thì được phép áp dụng hợp đồng theo giá điều chỉnh của Luật đấu thầu, phương pháp điều chỉnh.

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Sở Xây dựng cần cập nhật chỉ số giá vật liệu cát san lấp phù hợp với mức độ biến động giá trên thị trường để chia sẻ khó khăn với các đơn vị trong tình hình giá cát hiện nay tăng cao đột biến./.

Lê Đức

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/thao-go-vuong-mac-thieu-cat-san-lap-o-cac-cong-trinh-duong-giao-thong-a164142.html