THẢO LUẬN TỔ 7: SỬA ĐỔI LUẬT GIÁ - QUY ĐỊNH PHẢI CỤ THỂ, TRÁNH CÁCH HIỂU KHÁC NHAU KHI ÁP DỤNG
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, chiều 7/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về Dự án Luật Giá (sửa đổi); Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) và việc thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin 'nơi sinh' trên hộ chiếu. Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy điều hành nội dung thảo luận.
THẢO LUẬN TỔ 7: RÀ SOÁT, QUY ĐỊNH CHẶT CHẼ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐẤU GIÁ BIỂN SỐ XE Ô TÔ
THẢO LUẬN TỔ 7: CẦN BỔ SUNG, LÀM RÕ CÁC ĐỐI TƯỢNG BÁO CÁO TRONG DỰ ÁN LUẬT PHÒNG, CHỐNG RỬA TIỀN (SỬA ĐỔI)
Thảo luận tại Tổ 7 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Quảng Nam, Đồng Tháp. Cho ý kiến về Dự án Luật Giá (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, sau gần 10 năm thực hiện, Luật đã bộc lộ một số hạn chế cần kịp thời sửa đổi, như: Vai trò, phạm vi quản lý, điều tiết giá của Nhà nước trong vận hành kinh tế cần được nghiên cứu, hoàn chỉnh; Nhiều vấn đề mới phát sinh trên thực tế chưa được quy định đầy đủ, rõ ràng đã và đang cản trở hoạt động trong một số lĩnh vực; Tính thống nhất, đồng bộ của Luật Giá với một số đạo luật liên quan đến quản lý giá trong một số trường hợp chưa bảo đảm. Do đó, các đại biểu nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật là cần thiết, nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật, các đại biểu tập trung cho ý kiến vào một số nội dung trọng tâm về: nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước; bình ổn giá; định giá; kê khai giá, niêm yết giá, tham chiếu giá; thẩm định giá của nhà nước;…
Cơ bản thống nhất với dự thảo luật do Chính phủ trình, đại biểu Nguyễn Quốc Luận, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái cho rằng, hiện nay phân cấp mạnh cho bộ, ngành, địa phương, Ban Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trong việc quyết định những vấn đề liên quan đến giá.
Theo đại biểu, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh mỗi 1 năm có 2 kỳ họp chính thức và một số kỳ họp chuyên đề. Do vây, cần mạnh dạn phân cấp cho Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Đồng thời, đề nghị phân định rõ thêm về chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Quốc Luận cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo: Nghiên cứu kỹ lưỡng, rà soát lại giá cả một số mặt hàng hóa, dịch vụ hiện nay chưa đảm bảo sự công bằng, không phù hợp với tình hình thực tế; Chỉ nên quy định giá cụ thể đối với những điểm, bãi trông giữ xe do tổ chức, cá nhân đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, những điểm, bãi trông xe do tổ chức, cá nhân đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước thì nên để tổ chức, cá nhân định giá;…
Liên quan đến quy định về các hành vi bị cấm, đại biểu Hoàng Đức Chính, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đề nghị, bổ sung quy định khái niệm về “bất hợp lý ” để tránh tình trạng suy diễn không phù hợp trong quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 7 dự thảo có quy định về trường hợp bất hợp lý.
Ngoài ra, tại điểm d, khoản 2, Điều 7 dự thảo luật quy định các hành vi bị cấm của tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung hành vi cạnh tranh không lành mạnh là một trong những hành vi bị cấm.
Liên quan đến quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân quy định tại Điều 16 dự thảo luật quy định “Hội đồng nhân dân nhân dân cấp tỉnh giao Thường trực Hội đồng nhân dân có ý kiến về quyết định giá hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình xin ý kiến theo quy định của pháp luật”, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo rà soát, nghiên cứu quy định rõ về nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cho thống nhất với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Cùng với đó, rà soát quy định trên cho phù hợp, đồng bộ với nội dung tại Điều 17 của dự thảo luật quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đồng thời, Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung quy định cụ thể về hàng hóa dịch vụ trong trường hợp Ủy ban nhân dân tỉnh trình xin ý kiến.
Ngoài ra, có ý kiến đại biểu cho rằng, tại dự thảo Luật còn nhiều điều khoản giao Chính phủ quy định. Cụ thể, trong số 72 điều luật thì có đến 13 điều luật giao Chính phủ quy định, trong đó nhiều nội dung quan trọng. Điều này một mặt chưa phù hợp thẩm quyền, mặt khác sẽ làm phát sinh vướng mắc trong thực hiện, không bảo đảm yêu cầu pháp điển hóa. Các đại biểu cũng đề nghị cần làm rõ nội hàm, nhất là các quy định về tiêu chí liên quan đến xác định các loại hàng hóa thiết yếu, hàng hóa kê khai giá, niêm yết giá, bình ổn giá… để tạo cách hiểu thống nhất, đảm bảo áp dụng khả thi trong thực tiễn.
Cũng tại Phiên thảo luận, các đại biểu còn cho ý kiến về Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) và việc thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.
Góp ý vào Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), các đại biểu tán thành về sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất về đấu thầu; kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành; nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch, khắc phục tình trạng đấu thầu hình thức; cắt bỏ một số thủ tục trình, thẩm định, phê duyệt ở cấp trung gian không cần thiết; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân định rõ trách nhiệm trong đấu thầu; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong đấu thấu, lựa chọn nhà thầu và quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước; phòng chống hiệu quả gian lận, tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đấu thầu.
Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), các đại biểu tập trung cho ý kiến về: Phạm vi điều chỉnh; Nguyên tắc áp dụng Luật Đấu thầu; Quy định sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu, bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; Tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư; Hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu;…
Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ, quy định về khái niệm “vốn nhà nước” bảo đảm đầy đủ, bao quát và thống nhất với quy định tại các luật có liên quan như Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, Luật Đối tác công tư; Rà soát quy định cụ thể các ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu, không quy định chung chung dẫn đến khó áp dụng trong thực tế hoặc tùy nghi áp dụng;...
Một số hình ảnh tại Phiên thảo luận Tổ 7:
Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-doan-dai-bieu-quoc-hoi.aspx?itemid=70344