Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

'Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025', ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.

Các công trình phục vụ quản lý bay (Dự án thành phần 2) do VATM làm chủ đầu tư. Đây là một trong 2 dự án thành phần do các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng tổ chức thực hiện, và đến thời điểm này đang được xác định là cơ bản bám sát được tiến độ đề ra.

“Cuối năm 2024 - thời điểm căng thẳng nhất của Dự án thành phần 2 khi tiến độ xây dựng gặp khó khăn, rồi công tác đấu thầu quốc tế thiết bị chuyên ngành quản lý bay đòi hỏi phải tiêu chuẩn chi tiết, cần thời gian trao đổi, tham vấn cơ quan chức năng… Vượt qua thời điểm nói trên, đến giờ này mọi việc đang khá trôi chảy”, lời ông Sỹ.

Được biết, phần thân tháp đã cơ bản thi công xong. Trong tháng 6/2025 sẽ đồng loạt triển khai việc lắp đặt thiết bị quản lý bay. Dự kiến, phần cơ điện hoàn thành trong tháng 6/2025; phần thiết bị chuyên ngành quản lý bay sẽ thi công lắp đặt xong ngày 30/10/2025.

Ngoài “bộ não” của công trình, xung quanh tháp không lưu này còn có các cụm công trình xây dựng khác như: Trạm ra đa sơ cấp, thứ cấp, trạm phát sóng vô tuyến; Trạm thu sóng vô tuyến, trạm giám sát phụ thuộc; Rada khí tượng; Đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly... Các hạng mục xây dựng này, chủ đầu tư cam kết hoàn thành trước ngày đại lễ 30/4/2025.

“Nhiều tháng qua và hiện tại, trên công trường của chúng tôi luôn có sự hiện diện của gần 300 nhân lực. Trong đó, các nhà thầu xây lắp bố trí khoảng 250 kĩ sư, công nhân; VATM có khoảng 30 người thường xuyên túc trực ở đây để điều hành, giám sát dự án”, Phó Tổng Giám đốc Hồ Tuấn Sỹ nói và khẳng định chủ đầu tư đã, đang kiểm soát tốt tiến độ công trình với gói thầu xây lắp chính D02 và 5 gói thầu lắp đặt thiết bị chuyên ngành.

Phó Tổng Giám đốc VATM Hồ Tuấn Sỹ: "Chúng tôi đang kiểm soát tốt tiến độ của Dự án thành phần 2".

Phó Tổng Giám đốc VATM Hồ Tuấn Sỹ: "Chúng tôi đang kiểm soát tốt tiến độ của Dự án thành phần 2".

Trả lời câu hỏi “Cuối năm là thời điểm bắt đầu mùa mưa ở Nam Bộ, liệu thời tiết có ảnh hưởng việc “cán đích” của Dự án thành phần 2?”, Phó Tổng Giám đốc VATM cho hay: “Đến lúc đó, phần thi công xây dựng bên ngoài đã cơ bản gọn gàng, và chuẩn bị bước vào giai đoạn lắp đặt thiết bị, máy móc phía trong nhà nên thời tiết chắc chắn không thể cản tiến độ của các cụm công trình quản lý bay”.

Theo nguồn tin của Pháp luật Việt Nam, tại thời điểm này, một số hạng mục của một số dự án thành phần khác, đang có nguy cơ “lụt” tiến độ. Cụ thể, ở Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), 2 Công trình trụ sở kiểm dịch động, thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp & Môi trường, chủ đầu tư (Chi Cục Thú y vùng VI, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng II) mới đang trong giai đoạn tổ chức lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Dự kiến, đến tháng 5/2025 mới khởi công 2 dự án này.

Ngoài ra, Gói thầu 4.8 “Giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật” thuộc Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu) do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, cũng đang có nguy cơ bị chậm nếu nhà thầu không bố trí thêm nguồn lực, các mũi thi công… thì rất khó có thể đáp ứng được tiến độ đã điều chỉnh - xong trước ngày 31/12/2025.

Trao đổi với Pháp luật Việt Nam về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc VATM Hồ Tuấn Sỹ cho rằng, các dự án cần phải duy trì một nhịp độ thi công khẩn trương cần thiết thì mới đảm bảo cán đích cùng một thời điểm, từ đó có thể tổ chức khai thác vận hành đồng bộ, hiệu quả tất cả công trình liên quan, tránh trường hợp công trình quản lý bay phải chờ các công trình thiết yếu hoàn thành để đưa vào khai thác hoặc ngược lại, sẽ gây lãng phí trong sử dụng công trình.

Về tổng thể Dự án thành phần 2, đại diện chủ đầu tư cam kết đảm bảo tiến độ để phục vụ chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm nay. “VATM phấn đấu hoàn thành vào tháng 10/2025, 2 tháng còn lại - 11 và 12/2025 dùng để vận hành thử các thiết bị, công trình trước khi đưa vào khai thác chính thức”, ông Sỹ nói.

Ai trực tiếp quản lý Dự án Sân bay Long Thành?

Sau khi hợp nhất 2 Bộ Xây dựng và GTVT, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký Quyết định số 247/QĐ-BXD phân công các Thứ trưởng trong quản lý, theo dõi các dự án đầu tư phát triển trên phạm vi cả nước.

Theo đó, Thứ trưởng Phạm Minh Hà được phân công quản lý các dự án trong lĩnh vực hàng không, bao gồm: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1); Nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Sân bay Gia Bình, với tổng mức đầu tư 154,440 tỷ đồng. Đây là những dự án quan trọng về kết cấu hạ tầng, trong đó Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia.

Được biết, trước khi làm Thứ trưởng phụ trách các dự án nói trên, ông Hà có thời gian giữ chức Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

Võ Tuấn

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/thap-khong-luu-cao-tram-met-o-long-thanh-dang-tien-gan-vach-dich-post546197.html