Thắt chặt mối quan hệ tương hỗ báo chí và doanh nghiệp
Báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ tương hỗ chặt chẽ tuy nhiên đâu đó vẫn có những góc khuất cần gỡ bỏ để cả hai bên 'cùng thắng'.
Quan hệ tương hỗ
Tại Diễn đàn “Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” diễn ra chiều 25/7, ông Phạm Tấn Công- Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Các mục tiêu cụ thể, gồm: Đến năm 2025, nước ta vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
“Trên hành trình thực hiện mục tiêu lớn này, để phát triển kinh tế, chúng ta cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hóa, đội quân báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan tỏa xã hội. Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả 2 đội quân quan trọng này phát triển tốt và phối hợp hiệu quả”, ông Phạm Tấn Công bày tỏ.
Theo Chủ tịch VCCI, để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân. Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.
Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Thanh Lâm đánh giá: Mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp qua nhiều năm tháng luôn là mối quan hệ tốt. Các bên chung tay làm lành mạnh hơn nữa mối quan hệ này, đem đến cơ hội thiết thực cho những lực lượng đại diện cho nguồn lực phát triển của xã hội, đất nước.
Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng triển khai nhiều hoạt động không chỉ làm tốt công tác quản lý mà còn cung cấp thông tin công khai đầy đủ để doanh nghiệp và xã hội hiểu thêm về báo chí, về các phương thức vận hành của báo chí và vấn đề nội tại của báo chí.
Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng đồng tình: Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ cần thiết và cần thắt chặt như hiện nay. Môi trường kinh tế thế giới và môi trường kinh tế Việt Nam đã thay đổi, kéo theo sự thay đổi rất nhiều tại các cơ quan báo chí.
“Nhiệm vụ của báo chí là kênh thông tin chính xác, xác thực tạo chiều sâu và nêu lên những bất cập của đời sống kinh tế xã hội. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp nên chủ động với cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin phối hợp truyền thông chính thống, chính xác thông tin, thay vì né tránh cơ quan báo chí”, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.
Nỗ lực để hai bên "cùng thắng"
Trong phiên tọa đàm tại Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp khẳng định sự phát triển nhanh, mạnh của các cơ quan báo chí truyền thông đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) bày tỏ: Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hữu cơ. Báo chí cần doanh nghiệp để có tiếng nói từ thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp cũng thật sự cần báo chí để gửi gắm tâm tư của mình.“Có những thời điểm, doanh nghiệp có phản ánh, có kiến nghị mà không thể trực tiếp truyền tải tới các cơ quan chức năng, báo chí giúp chúng tôi làm điều đó”, ông Hiệp nói. Đồng thời khẳng định hai đối tác này cần có sự gắn bó với nhau hơn nữa.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp cũng cho biết: Trong giai đoạn vừa qua báo chí phát triển rất mạnh và đạt được chiều sâu đáng kinh ngạc, đặc biệt ở khía cạnh xây dựng luật pháp. Báo chí đã đạt tới vai trò là “đại diện tiếng nói cho doanh nghiệp”. Trong thời gian tới, Chủ tịch GP Invest cũng mong muốn báo chí đồng hành nhiều hơn và cần có những phóng sự điều tra chuyên sâu về doanh nghiệp.
Trao đổi thẳng thắn về những góc khuất trong mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam chỉ ra: Các cơ quan báo chí cần tôn trọng sự thật, phản ánh trung thực các vấn đề của thị trường, tránh gây hoang mang dư luận.
Các thông tin cần cập nhật thường xuyên liên tục, đảm bảo kịp thời phản ánh thông tin đa chiều để độc giả có căn cứ nhìn nhận đánh giá vấn đề; hỗ trợ tối đa truyền tải thông tin hữu ích, góp phần củng cố phát triển thị trường. Tích cực phản ánh khai thác thông tin từ nhiều nguồn chất lượng, chính thống như các cơ quan quản lý, chuyên gia uy tín, doanh nghiệp… để làm phong phú thông tin.
Từ thực tế trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, ông Nguyễn Hữu Thập – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cũng cho rằng: Bên cạnh những cơ quan báo chí thực hiện nghiêm túc tôn chỉ, mục đích đã được cấp phép thì vẫn còn đó những cơ quan báo chí chưa được nghiêm túc gây khó cho doanh nghiệp.
Không ít các thông tin được thực hiện còn thiếu sự khách quan, đa chiều, thiếu tương tác với doanh nghiệp về các vấn đề được phản ánh, dẫn đến mất lòng tin vào các cơ quan báo chí. “Chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý báo chí, nghiên cứu đưa ra các quy định, thắt chặt hơn nữa hoạt động, đảm bảo các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích đã được cấp phép”, ông Nguyễn Hữu Thập đề xuất.
Trước phản ánh của doanh nghiệp, tại tọa đàm, ông Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị chia sẻ tiếng lòng: Môi trường truyền thông hiện nay đang làm thay đổi nhận thức của các bên trong mối quan hệ này.Trước đây, công chúng thụ động tiếp cận thông tin, hiện nay thì ngược lại, môi trường truyền thông phát triển, nhất là mạng xã hội cũng đang khiến các cơ quan báo chí lúng túng.
Đề cập đến hiện tượng không hay đã xảy ra khiến một số doanh nghiệp có tâm lý e ngại tiếp xúc với báo chí, nhất là khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, ông Nguyễn Thành Lợi cho hay: Trước thực tế này, các doanh nghiệp cần xác định, thông tin mạng xã hội không phải là nguồn tin chính thống, chỉ có thông tin từ các cơ quan báo chí cung cấp mới là thông tin chính thống. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động, bình tĩnh tiếp nhận và xử lý thông tin để không ảnh hưởng uy tín và thương hiệu của mình.
Để mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng hiệu quả, ông Nguyễn Thành Lợi cũng đề xuất 2 nội dung. Thứ nhất, với doanh nghiệp, minh bạch thông tin là nội dung quan trọng nhất. Chỉ có minh bạch và chủ động cung cấp thông tin mới trở về giá trị cốt lõi, tránh tạo dư luận hoang mang. Thứ hai, với cơ quan báo chí, không chính thống hóa thông tin trên mạng xã hội, không để các nguồn tin thiếu kiểm chứng ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng.
Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI.