Thay đổi lối sống từ tiêu dùng xanh
Tại COP26, Việt Nam đã cam kết đưa phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050. Và tại COP 28, một lần nữa Việt Nam khẳng định quyết tâm thực hiện cam kết này. Tuy nhiên, trên con đường hiện thực hóa mục tiêu này, không chỉ cần sự vào cuộc của chính phủ hay các doanh nghiệp, tổ chức mà còn cần sự đồng lòng, chung tay của cả người dân từ những việc làm nhỏ nhất, trong đó phải kể đến tiêu dùng xanh.
Trước đây, một ngày anh Phạm Thế Sang phải vòng đi vòng lại để giao hàng tại một tòa chung cư không dưới ba lần. Theo đó, lượng khí thải từ chiếc xe máy anh sử dụng cũng tăng lên đáng kể. Thế nhưng từ khi chung cư lắp đặt tủ giao nhận hàng thông minh, anh Sang và các cư dân nơi đây đã nhận được lợi ích kép.
Anh Phạm Thế Sang – Người giao hàng chia sẻ: “ Việc chung cư lắp đặt tủ giao nhận hàng thông minh là rất tiện lợi, đỡ mất công đi lại nhiều. Nếu không đi lại nhiều, lượng khí thải từ xe máy cũng giảm bớt đi”.
Trong những năm qua, tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam diễn ra nhanh chóng kéo theo nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, trong đó bao gồm cả tăng lượng khí thải carbon trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa.
Vì vậy, việc người dân hưởng ứng lựa chọn sử dụng tủ giao nhận thông minh đã góp phần kiểm soát khí thải và giảm thiểu được “dấu chân carbon” trong cuộc sống hàng ngày.
Anh Nguyễn Hải Long – Công ty Cổ phần Dữ liệu số iHUB cho hay: “Ngành logistics phát thải carbon rồi, việc tối ưu cái ngành này là một trong những cách giảm thiểu lượng phát thải carbon diện rộng. Tủ thông minh đặt ở nhà người dân, trung chuyển tiện đường họ đi qua, tủ thông minh như thế này giúp hàng hóa gửi đi không thất lạc, tỷ lệ giao hàng thành công cao hơn, quy trình vận hành, vận chuyển tối ưu hơn và giảm thiểu quãng đường của shipper. Bằng cách đấy có thể chọn tối ưu hóa dựa trên quy trình mới”.
Không chỉ vậy, các doanh nghiệp hiện nay cũng đang hướng tới việc sử dụng vật liệu tái chế để tạo ra các sản phẩm mới thiết thực nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng của người dân. Bởi, giảm thiểu – tái sử dụng – tái chế cũng đang dần trở thành xu hướng, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, mở ra hướng đi mới cho năng lượng xanh và bền vững. Thế nhưng, để các doanh nghiệp có thể chuyển mình, bắt nhịp vào quá trình sản xuất xanh nhanh hơn thì sự lựa chọn tiêu dùng xanh là yếu tố then chốt.
Ông Nguyễn Lương Tú – Phó Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội cho biết: “Vai trò của người tiêu dùng với doanh nghiệp là vô cùng quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quá trình chuyển đổi xanh của cả xã hội. Nếu người tiêu dùng không đồng lòng thì các sản phẩm này dễ chết yểu. Các sản phẩm như da thuần chay là lá cờ đầu tiên phong trong chuyển đổi xanh trong hàng tiêu dùng vì thị trường ảnh hưởng tâm lý mua hàng rẻ, các sản phẩm hóa học được ưu tiên vì dễ, nhanh, giá cạnh tranh. Đó là khó khăn lớn nhất cho các sản phẩm hữu cơ, xanh, giảm carbon đưa vào thị trường”.
Mỗi sự lựa chọn, mỗi hành động tiêu dùng xanh của từng cá nhân sẽ góp phần rất lớn giúp giảm phát thải khí carbon. Bởi khi ý thức của người tiêu dùng thay đổi, những sản phẩm xanh sẽ ngày càng có mặt nhiều hơn trong cuộc sống và từ đó “dấu chân carbon” cũng sẽ dần được xóa mờ, tương lai xanh sẽ ngày càng hiện rõ.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/thay-doi-loi-song-tu-tieu-dung-xanh-258257.htm