Thay đổi phương án xử lý tàu bay bị 'bỏ rơi' tại Nội Bài

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc thay đổi phương án xử lý tàu bay B727-200 bị 'bỏ rơi' tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tàu bay bị "bỏ rơi" tại sân bay Nội Bài suốt từ năm 2007 đến nay. Ảnh: Ngọc Tân

Tàu bay bị "bỏ rơi" tại sân bay Nội Bài suốt từ năm 2007 đến nay. Ảnh: Ngọc Tân

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xử lý tàu bay B727-200 bị “bỏ rơi” tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bảo đảm khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích và chịu trách nhiệm về việc thay đổi phương án xử lý.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về phương án giao tàu bay B727-200 cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành trong đào tạo.

Tàu bay B727-200 đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân, là tài sản công giao cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì xử lý theo phương án bán đấu giá.

Tuy nhiên, việc bán đấu giá gặp nhiều khó khăn do đây là loại tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ giao dịch trong nước cũng như quốc tế. Giá trị thẩm định quá thấp, không đủ bù đắp chi phí tổ chức bán đấu giá và các khoản chi phí liên quan. Sau khi rà soát, Bộ Xây dựng đề xuất chuyển sang phương án giao cho Học viện Hàng không Việt Nam tiếp nhận.

Đối với Học viện Hàng không Việt Nam, Bộ Tài chính lưu ý cần dự toán đầy đủ các chi phí phát sinh như tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, bàn giao và đưa vào sử dụng khi xây dựng phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2026-2030.

Phía Học viện Hàng không Việt Nam cũng đã đề nghị tiếp nhận, cam kết sử dụng đúng mục đích, không dùng ngân sách Nhà nước và có đủ năng lực tài chính để triển khai.

Theo tính toán của các cơ quan liên quan, trong khi chi phí nhập khẩu một mô hình máy bay đủ tiêu chuẩn phục vụ đào tạo từ nước ngoài có thể lên tới khoảng 500 tỷ đồng, thì phương án tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt chiếc Boeing 727-200 này chỉ ước tính khoảng 8,7 - 9,6 tỷ đồng.

Mặc dù không còn khả năng bay, chiếc Boeing 727-200 vẫn giữ nguyên nhiều bộ phận cấu trúc như khung sườn, ghế hành khách, buồng lái, đồng hồ hiển thị, hệ thống càng hạ cánh và cả động cơ – những thành phần quan trọng phục vụ đào tạo kỹ thuật bảo dưỡng, vận hành và an ninh hàng không. Việc sử dụng mô hình này sẽ hỗ trợ trực quan hiệu quả cho nhiều ngành đào tạo như: Kỹ thuật hàng không, điện – điện tử, an ninh hàng không, tiếp viên hàng không, kiểm soát không lưu, thương mại mặt đất...

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tàu bay Boeing B727-200, số đăng ký XU-RKJ, thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (quốc tịch Campuchia), đã đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ ngày 1-5-2007.

Đến ngày 13-10-2008, tàu bay này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Sau đó, ngày 11-11-2014, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia có văn bản xác nhận Giấy phép khai thác (AOC) của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi và đồng ý để Việt Nam xử lý tàu bay theo quy định pháp luật hiện hành.

Lương Ninh Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thay-doi-phuong-an-xu-ly-tau-bay-bi-bo-roi-tai-noi-bai-721187.html