Thấy gì khi Meta dừng đổ tiền để chiều chuộng nhân viên?
Sau thời gian dài đổ tiền cho chế độ đãi ngộ như mơ, các doanh nghiệp công nghệ bắt đầu cắt giảm phúc lợi khi nhận thấy nhân sự lợi dụng sự hào phóng này.
“Grubgate” là vụ sa thải hàng chục nhân sự sử dụng khoản tín dụng ăn uống Grubhub để mua sắm sai mục đích của Meta. Sự việc nhanh chóng thu hút sự chú ý, cho thấy sự kết thúc của thời kỳ nhân sự công nghệ được chiều chuộng, hưởng phúc lợi đáng mơ ước.
Quyết định cắt giảm chi phí vận hành, sa thải hàng loạt và ứng dụng AI khiến nhân viên của các tập đoàn công nghệ lớn lao đao. Theo website việc làm Indeed, số lượng bài đăng tuyển dụng của lĩnh vực này giảm khoảng 30% so với trước đại dịch.
“Chúng tôi được nuông chiều trong giai đoạn 2010-2021. Sau đó, tình thế hoàn toàn đảo ngược”, một nhân sự cũ của Instagram nói với Business Insider.
Nhân sự lạm dụng phúc lợi công ty
Trong nhiều năm qua, các tập đoàn công nghệ lớn ở Thung lũng Silicon (Mỹ) cung cấp cho nhân sự nhiều món ăn ngon, phòng tập thể dục, dịch vụ giặt ủi và mát-xa. Tất cả đều do công ty chi trả.
Google bắt đầu xu hướng này bằng việc cung cấp đồ ăn miễn phí chất lượng cao hồi đầu những năm 2000. Hiện tại, công ty có nhiều quán cà phê, nhà hàng cung cấp bữa ăn miễn phí được thực hiện bởi các đầu bếp cao cấp, giàu kinh nghiệm cho tất cả nhân sự trên thế giới.
Facebook cũng nhanh chóng gia nhập đường đua này, nỗ lực tranh giành nhân tài.
Theo Allison Shrivastava, chuyên gia kinh tế cộng tác tại Phòng tuyển dụng của Indeed, các đặc quyền trở nên bình thường đến nỗi không còn trở thành tiêu điểm trong bài đăng tuyển dụng của ngành này.
Nhận thấy phúc lợi lớn của doanh nghiệp, nhiều nhân viên khôn lỏi nhanh chóng lợi dụng sơ hở của hệ thống. Vào năm 2022, Meta quyết định đưa lệnh cấm nhân sự mang hộp Tupperware vào công ty vì nhiều người đã lén tích trữ thực phẩm miễn phí và mang về nhà.
Trong khi đó, nhân sự của Google còn đưa người thân đến công ty để dùng bữa miễn phí.
Trong vụ việc “Grubgate” hồi đầu tháng 10, Meta sa thải một số nhân viên sử dụng khoản tín dụng ăn uống Grubhub của công ty để mua những mặt hàng không liên quan như bột giặt, miếng dán mụn hay ly rượu vang.
Bên cạnh thực phẩm, các phúc lợi khác cũng bị nhân sự ngành công nghệ lợi dụng. Một nhân viên cũ của Meta cho biết sử dụng dịch vụ giặt ủi của công ty cho cả quần áo của vợ.
Meta tạm hủy dịch vụ giặt ủi tại chỗ vào năm 2023, sau đó khôi phục lại nhưng thu phí.
Nhân sự đòi hỏi, doanh nghiệp cắt giảm
Những chế độ đãi ngộ tốt được các tập đoàn công nghệ đưa ra vào thời kỳ đại dịch nhằm cải thiện tinh thần làm việc. Tuy nhiên, sự nuông chiều này khiến mức độ đòi hỏi của nhân sự ngành công nghệ gia tăng.
Một nhân viên cũ tại Google cho biết nhân sự của doanh nghiệp này phàn nàn về quà tặng điện thoại mới dịp Giáng sinh. “Họ muốn nhiều hơn”, người này nói.
Trong một cuộc họp về đợt sa thải lớn vào năm 2022, CEO Meta Mark Zuckerberg nổi giận khi nhận được câu hỏi từ một nhân viên về đặc quyền liên quan đến kỳ nghỉ như thời Covid-19.
Patrick Mork, người đứng đầu bộ phận tiếp thị của Google Play trước khi rời đi vào năm 2013, cho rằng các công ty công nghệ nuông chiều nhân viên quá mức. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu nhận thức về giá trị và quy tắc của doanh nghiệp.
“Các nhà tuyển dụng đặt nhẹ văn hóa doanh nghiệp, khả năng lãnh đạo và hệ thống giá trị, từ đó làm xói mòn kỹ năng quản trị”, Mork nói.
Dilip Rao, CEO của Sharebite, một công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ dùng thẻ tín dụng để dùng bữa tại một số nhà hàng cho nhân sự ngành công nghệ, chỉ trích các doanh nghiệp vì cung cấp đặc quyền dễ bị lạm dụng rồi xử phạt. Những sự việc tương tự vụ “Grubgate” xảy ra ở khắp nơi.
Quyết định sa thải, cắt giảm nhân sự càng khiến tình trạng gian lận trở nên nghiêm trọng hơn. Nhân sự ngành công nghệ mong muốn hưởng lợi từ công ty nhiều nhất có thể trước khi rời đi.
Theo nền tảng việc làm Trueup, ít nhất 650.000 nhân viên công nghệ đã bị cắt giảm kể từ đầu năm 2023. Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự, các doanh nghiệp cũng tiến hành giảm bớt phúc lợi, đặc quyền trong giai đoạn này.
Theo Bruce Daisley, cựu phó chủ tịch của Twitter và YouTube, kỷ nguyên chiều chuộng của tập đoàn công nghệ lớn sẽ sớm kết thúc.