Thấy gì khi Trấn Thành, Thu Trang bị lật đổ

Mùa phim Tết 2025 chứng kiến các màn soán ngôi đầy bất ngờ, khiến cục diện phòng vé liên tục biến đổi.

Hiếm khi nào điện ảnh Việt lại lắm biến số, với những cú “bẻ lái” khó ai đoán được như mùa phim Tết năm nay. Chỉ trong 2 tuần ngắn ngủi với 4 dự án nội địa trình làng, phòng vé Việt chứng kiến những màn đổi ngôi liên tục.

Hệ quả, khán giả bị xoay như chong chóng vì những chiêu quảng bá, truyền thông, tác động trực tiếp tới quyết định xuống tiền mua vé. Đến nay, những tranh cãi xoay quanh phim Tết chưa có dấu hiệu ngừng.

Khán giả bị xoay như chong chóng

Tuần đầu tiên của Tết Ất Tỵ 2025, điện ảnh Việt chứng kiện màn so găng giữa Bộ tứ báo thủ, Yêu nhầm bạn thân Nụ hôn bạc tỷ.

Khởi động cuộc đua, Yêu nhầm bạn thân đã hụt đà, bị bỏ lại khá xa về thành tích. Khi dòng phim làm lại (remake) không còn đủ nhiệt để lôi kéo khán giả, bộ phim của Diệp Thế Vinh/Nguyễn Quang Dũng rơi vào cảnh bị hờ hững ngay trên sân nhà.

Một ứng viên gần như rời bỏ cuộc đua từ những phút đầu tiên, cuộc chiến còn lại chỉ diễn ra giữa phim của Thu Trang và Trấn Thành. Không ngoài dự đoán, với lợi thế tên tuổi, sức hút, Bộ tứ báo thủ dưới sự dẫn dắt của Trấn Thành cho Nụ hôn bạc tỷ “hít khói” ngay ở giai đoạn nhập cuộc.

Một mình một ngựa, Bộ tứ báo thủ dẫn đầu đường đua trong tuần nghỉ lễ Tết Nguyên Đán. Đây vốn không phải hiện tượng lạ. Vì vài năm gần đây, Trấn Thành đã chứng minh mình là “ông hoàng phim Tết”, khẳng định vị thế vô địch về thành tích thương mại qua Nhà bà Nữ (2023) và sau đó là Mai (2024). Mỗi dự án xuất hiện Trấn Thành phía sau máy quay đều tạo hiệu ứng rầm rộ, liên tục xô đổ những kỷ lục doanh thu lẫn lượng vé bán.

 Nụ hôn bạc tỷ có những ngày vượt phim Trấn Thành, đứng đầu bảng tổng sắp phòng vé.

Nụ hôn bạc tỷ có những ngày vượt phim Trấn Thành, đứng đầu bảng tổng sắp phòng vé.

Bộ tứ báo thủ dắt túi 200 tỷ đồng sau 5 ngày, tốc độ kiếm tiền chưa từng có trong tiền lệ điện ảnh Việt. Thế nhưng, cú “plot-twist” xảy ra ở ngày thứ 6 ra rạp, tác phẩm bắt đầu chạy chậm, để rồi bị Nụ hôn bạc tỷ tăng tốc và vượt lên ở ngày mùng 9 Tết (6/2).

Soán ngôi vương phim Trấn Thành (tính theo doanh thu ngày), bộ phim của Thu Trang hưởng lợi lớn từ việc khán giả muốn ra rạp, nhưng cảm thấy e ngại chất lượng Bộ tứ báo thủ sau những phản hồi tiêu cực trên mạng.

Một bộ phận không nhỏ người xem lựa chọn Nụ hôn bạc tỷ vì coi đây là “hầm trú ẩn” an toàn, khi cả phim Trấn Thành lẫn Diệp Thế Vinh/Nguyễn Quang Dũng hoặc không gây được chú ý, hoặc đang vướng lùm xùm, tranh cãi. Không những vậy, tác phẩm còn tăng mạnh độ nhận diện nhờ những chiến dịch truyền thông quảng bá đến từ phía ê-kíp Thu Trang.

Kết quả như mong đợi, Nụ hôn bạc tỷ ở tuần thứ 2 ra rạp phi nước đại về doanh thu, nhanh chóng cán mốc trăm tỷ ở ngày thứ 10 công chiếu. Đây cũng là dự án nội địa tiếp theo gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” trong năm 2025, sau Chị dâuBộ tứ báo thủ.

Thế nhưng, cũng chỉ sau vài ngày gây sốt, đứa con tinh thần của Thu Trang đối diện hiện làn sóng tranh cãi không khác phim Trấn Thành. Nụ hôn bạc tỷ là cái tên tiếp theo nhận phản hồi trái chiều trên các nền tảng mạng xã hội, khi nhiều ý kiến bày tỏ thất vọng, nhận xét tác phẩm không tốt như họ mong đợi. Không ít ý kiến cho rằng chất lượng Nụ hôn bạc tỷ cũng chẳng khá khẩm hơn Bộ tứ báo thủ là bao.

Giữa lúc đó, Đèn âm hồn xuất hiện (7/2). Và một lần nữa, ngôi vương phòng vé Việt đổi chủ - cú “plot-twist” thứ 2 của mùa Tết năm nay. Ngư ông đắc lợi từ việc hai đối thủ cạnh tranh và hạ nhiệt vì vấp tranh cãi, bộ phim của Hoàng Nam có màn chào sân đầy thuận lợi. Phim vượt mặt 2 đối thủ trên bảng tổng sắp doanh thu ngày, khép lại tuần mở màn với thành tích 44 tỷ - con số cực kỳ khả quan với phim kinh dị nội địa.

Khán giả đổ xô mua vé Đèn âm hồn một phần do “né” hai phim đang gây thất vọng, phần khác vì bội thực chủ đề hài, tình cảm thống trị rạp Tết suốt những ngày qua. Thế nhưng, cũng chỉ sau 2-3 ngày ra rạp, loạt bình luận chê Đèn âm hồn xuất hiện tràn ngập trên mạng.

 Đèn âm hồn soán ngôi phim Thu Trang, nhưng tiếp tục gây thất vọng.

Đèn âm hồn soán ngôi phim Thu Trang, nhưng tiếp tục gây thất vọng.

Chỉ trong 2 tuần, khán giả Việt bị phim Tết xoay như chóng chóng, cảm xúc lên xuống như đồ thị hình sin.

Bàn tiệc nhiều món, nhưng nghèo nàn hương vị

Thực tế, thị trường Tết luôn là miếng bánh doanh thu béo bở với các đạo diễn Việt. Vài năm đổ lại đây, phim nội địa thắng áp đảo, thống trị sân nhà dịp đầu xuân, tạo cơ hội cho các nhà làm phim thỏa sức “hốt bạc”. Ở khía cạnh khác, sự vươn lên mạnh mẽ của phim Việt dịp Tết cũng giúp sức khỏe điện ảnh nội địa cải thiện rõ rệt, trong khi bức tranh thị trường cũng trở nên sôi động hơn hẳn.

Thế nhưng, đây cũng là con dao hai lưỡi khi bức tranh phim Tết dần bị đóng khung trong những công thức quen thuộc, thiếu bước đi mang tính ấn tượng, đột phá. Không khó nhận ra phim Việt mùa Tết dần tự gói gọn mình trong những công thức an toàn của dòng phim giải trí, với nội dung dễ xem, pha chút gia vị hài hước gây cười, giúp thư giãn những ngày đầu năm mới.

Dàn phim Tết 2025 cũng không phải ngoại lệ, khi lặp lại những công thức an toàn đến tẻ nhạt. Cả 3 cái tên Bộ tứ báo thủ, Yêu nhầm bạn thânNụ hôn bạc tỷ đều chung thể loại tình cảm, hài hước. Có chăng, phim Thu Trang có thêm màu sắc gia đình, vốn cũng là chủ đề yêu thích trên màn ảnh Việt dịp đầu xuân những năm qua.

Trong khi, Yêu nhầm bạn thân gần như “sao chép” nguyên tác của Thái Lan mà không có phát hiện sáng tạo. Bộ tứ báo thủ lại là một bước lùi của Trấn Thành khi kể những drama mà anh từng xây dựng trong các dự án trước, cộng thêm việc nhồi nhét những mảng miếng hài ồn ào quen thuộc. Nhìn vào 3 tác phẩm, điểm chung là đều có nội dung đơn giản, cũ kỹ, chủ yếu để giải trí.

Tác phẩm mới nhất trên đường đua - Đèn âm hồn, có lợi thế chủ đề khác biệt, thế nhưng kịch bản lẫn diễn xuất còn rất nhiều hạn chế. Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng Đèn âm hồn không thể làm người xem thấy sợ, chứ chưa nói tới sự ám ảnh - phản ứng đỉnh cao mà một tác phẩm kinh dị tâm linh có thể tạo ra.

 Chất lượng phim Tết 2025 là bước lùi so với các năm trước.

Chất lượng phim Tết 2025 là bước lùi so với các năm trước.

Nghèo nàn hương vị, thế nhưng phim Việt dịp Tết lại lắm “chiêu trò”. Các nhà làm phim cố gắng tạo ra những món ăn bóng bẩy về hình thức lẫn độ hấp dẫn trong chiến dịch marketing, phục vụ việc “câu” người xem ra rạp. Đó là việc cài cắm cameo (khách mời) vô tội vạ, lạm dụng hot trend với phim Trấn Thành; là cảnh nóng, những màn tương tác thân mật trên thảm đỏ của bộ đôi Yêu nhầm bạn thân; là chiến dịch phát hành “xé túi mù" của phim Thu Trang...

Tất nhiên, sự đa dạng, biến hóa trong chiến dịch quảng bá vẫn có thể giúp các dự án dễ dàng thu hút khán giả, góp phần làm phim “sinh nhiệt”, tăng độ nhận diện lẫn tuổi thọ tại phòng vé... Song, chất lượng tác phẩm vẫn là yếu tố then chốt giữ chân khán giả.

Việc ngôi vương phòng vé liên tục đổi chủ chỉ trong 2 tuần, ở khía cạnh nào đó, là hồi chuông cảnh tỉnh những dự án “lắm chiêu, nhiều tật”, khi thuận lợi trong việc tiếp cận đại chúng, song cũng dễ dàng bị quay lưng.

Tống Khang

Nguồn Znews: https://znews.vn/thay-gi-khi-tran-thanh-thu-trang-bi-lat-do-post1530512.html