Thầy giáo trẻ đạt 9.0 IELTS: 'Thi IELTS không nhanh và dễ như lấy bằng lái'

Đạt 9.0 IELTS sau 4 lần thi, Anh Khoa cho rằng không nên kỳ vọng việc chuẩn bị cho kỳ thi này sẽ nhanh và dễ dàng như thi lấy bằng lái. Thí sinh phải luyện tập đủ nhiều, đúng phương pháp mới thấy sự tiến bộ rõ rệt.

Trần Anh Khoa, giáo viên tại một trung tâm tiếng Anh ở TPHCM, vừa đạt 9.0 IELTS vào cuối tháng 12 vừa qua, trong đó kỹ năng Nghe và Đọc đạt 9.0, Nói và Viết đạt 8.5. Khoa cho biết bản thân tiếp xúc với ngôn ngữ này từ khá sớm, chủ yếu thông qua việc xem các video hoạt hình và nghe những từ vựng đơn giản như “elephant”, “monkey”...

“Điều này giúp tôi học tiếng Anh theo kiểu 'mưa dầm thấm lâu', tuy nhiên đó vẫn chỉ là sự tích lũy ngẫu nhiên, chưa có hệ thống”, Khoa nói.

Lên cấp 3, Khoa theo học lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) và từng đạt giải Ba học sinh giỏi quốc gia. Nhờ thành tích này, anh được tuyển thẳng vào ngành Ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM.

Trước khi thi IELTS, Khoa từng thi Flyers, TOEIC Bridge, TOEFL iBT và đều đạt kết quả tốt. Đến khi đi gia sư thời đại học, Khoa quyết định thi IELTS để tự đánh giá quá trình học tiếng Anh của bản thân và biết mình đang ở trình độ nào. Tính đến hiện tại, Khoa đã thi IELTS 4 lần, trong đó lần thi đầu tiên đã đạt 8.0.

Trần Anh Khoa vừa đạt 9.0 IELTS. (Ảnh: NVCC)

Trần Anh Khoa vừa đạt 9.0 IELTS. (Ảnh: NVCC)

Ngay từ những lần thi trước, Khoa đã đạt điểm tuyệt đối ở kỹ năng Đọc và Nghe. Anh cho rằng đây cũng là hai kỹ năng người Việt dễ đạt được điểm cao. Tuy nhiên, Khoa cũng chỉ ra một số điều cần lưu ý ở kỹ năng Đọc.

Cụ thể, thí sinh cần tập trung đọc hiểu thay vì đọc lướt để dò từ khóa, bởi đề thi IELTS thường tạo ra lựa chọn “bẫy” bằng cách đưa vào những từ ngữ giống trong bài đọc. Khi ấy, thí sinh nào không hiểu đúng nghĩa mà chỉ thấy từ khóa giống rồi chọn đáp án sẽ rất dễ sai.

Đối với bài đọc có lượng từ vựng khó nhiều, Khoa cho rằng nên áp dụng tư duy “simplification” - đơn giản hóa câu nhằm biến câu phức tạp thành câu ngắn gọn dễ hiểu, từ đó sẽ đọc nhanh hơn nhưng vẫn hiểu ý chính để trả lời câu hỏi và “read connections” - chú ý sự liên kết giữa các câu để biết thông tin nào quan trọng và đoán từ lạ khi cần.

Đối với kỹ năng Nghe, Khoa cho rằng nên kiên nhẫn luyện tập và nghe đa dạng chủ đề, bởi nếu chỉ nghe nội dung yêu thích có thể sẽ gặp khó khăn khi gặp chủ đề lạ lẫm. “Chẳng hạn hôm đi thi, tôi gặp chủ đề về khảo cổ học. May mắn tôi từng đọc qua về chủ đề này, do đó không bị tâm lý và bối rối khi gặp nội dung lạ”.

Ngoài ra, theo anh kỹ năng đọc cũng bổ trợ cho phần nghe, bởi nếu có khả năng đọc, rút nhanh ý chính của câu hỏi và các lựa chọn, thí sinh sẽ nhạy bén hơn trong việc nắm bắt được thông tin quan trọng, loại trừ thông tin gây nhiễu.

Với kỹ năng Nói, theo Khoa nên thực hành việc tập suy nghĩ và nói chuyện với bản thân bằng tiếng Anh thay vì suy nghĩ tiếng Việt rồi mới dịch ra tiếng Anh. “Việc nghĩ tiếng Việt rồi mới dịch ra tiếng Anh sẽ khiến não tốn thêm một bước trước khi nói ra câu hoàn chỉnh, từ đó gây ảnh hưởng đến độ trôi chảy”, Khoa nói. Đây cũng là cách giúp anh rèn phản xạ khi nói tiếng Anh.

Khoa tại Lễ tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ TESOL hồi tháng 3/2024. (Ảnh: NVCC)

Khoa tại Lễ tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ TESOL hồi tháng 3/2024. (Ảnh: NVCC)

Khoa đánh giá Viết là kỹ năng khó nhất và dễ mất điểm nhất, bởi phần này bao gồm 4 tiêu chí gồm từ vựng, ngữ pháp, Task Response (câu trả lời phù hợp và liên quan với đề bài), Coherence and Cohesion (sự mạch lạc và chặt chẽ). Do đó, thí sinh cần có tư duy ý tưởng và sự logic để tránh lan man, thiếu liên kết.

Ở phần này, Khoa áp dụng phương pháp tư duy Linearthinking (tư duy tuyến tính) và tư duy Specify (tư duy cụ thể hóa vấn đề) để phát triển ý, trả lời vào đúng trọng tâm hơn.

“Một sai lầm khiến thí sinh không đạt điểm cao phần này là tập trung “khoe” nhiều từ vựng đao to búa lớn mà không đầu tư phát triển ý. Vì thế, bài viết nhìn qua có vẻ “hoành tráng” nhưng nội dung bên trong lại chưa cụ thể, tự nhiên, logic, thậm chí lạc đề.

Những lần thi đầu tôi cũng mắc phải sai lầm tương tự, nhưng sau đó đã cải thiện bằng cách ưu tiên độ logic và liên kết đối với phần ý tưởng, ưu tiên độ tự nhiên đối với từ vựng và ngữ pháp”, Khoa nói.

Tuy nhiên theo Anh Khoa, với ngôn ngữ, dù phương pháp học có hiệu quả đến mấy vẫn cần thời gian luyện tập để thành thạo. “Thí sinh không nên kỳ vọng việc chuẩn bị cho kỳ thi IELTS sẽ nhanh và dễ dàng như thi lấy bằng lái. Cần phải luyện tập đủ nhiều, đúng phương pháp mới thấy sự tiến bộ rõ rệt”, Khoa nói.

Sau khi đạt điểm IELTS tuyệt đối, Anh Khoa cho biết trong thời gian tới, ngoài tập trung cho công việc sẽ ôn tập để thử chinh phục mức điểm tuyệt đối SAT 1600/1600.

Thúy Nga

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/thay-giao-tre-dat-9-0-ielts-thi-ielts-khong-nhanh-va-de-nhu-lay-bang-lai-2359519.html