Thầy trò vùng biên Vàng Đán mong mỏi một ngôi trường khang trang

Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán (Điện Biên) thiếu thốn đủ bề, thầy trò mong mỏi một ngôi trường mới khang trang, đủ thiết bị dạy học.

Thầy trò Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán (Điện Biên) mong mỏi có một ngôi trường mới khang trang.

Thầy trò Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán (Điện Biên) mong mỏi có một ngôi trường mới khang trang.

Ngôi trường trong vùng “lõi” khó khăn

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) Vàng Đán, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, nằm trên địa bàn xã biên giới Vàng Đán, nơi giáp ranh nước bạn Lào, thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Địa hình cách trở, giao thông hạn chế, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp tự cung tự cấp.

Toàn xã có 10 bản với gần 3.700 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao và Thái. Trường hiện có 5 điểm trường (1 trung tâm và 4 điểm lẻ), với tổng số 1.015 học sinh, trong đó có 831 em ở bán trú. Đáng chú ý, 96% học sinh là người dân tộc thiểu số, 68,2% thuộc hộ nghèo và có 19 học sinh khuyết tật đang theo học hòa nhập.

Tuy nhiên, trong khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi cao về điều kiện dạy học thì cơ sở vật chất của trường lại đang quá tải, xuống cấp và thiếu hụt các trang thiết bị thiết yếu.

 "Ký túc xá" quây tôn tạm bợ.

"Ký túc xá" quây tôn tạm bợ.

Những con số biết nói

Tại điểm trường trung tâm, trường mới có 10 phòng học, thiếu 2 phòng học và tới 10 phòng bộ môn. Với 364 học sinh bán trú, trường chỉ bố trí được 10 phòng ở, trung bình mỗi phòng có tới 34 em. Khu vệ sinh và nhà tắm là công trình tạm, không đảm bảo vệ sinh, nhất là trong mùa khô.

“Vào mùa đông, không có nước nóng, học sinh chỉ lau người sơ qua hoặc không tắm. Nhiều em phải mang nước từ bản về để dùng”, thầy Mùa A Và – giáo viên nhà trường chia sẻ.

Tại điểm trường Huổi Khương 1 (cách trung tâm 4,2km), điều kiện còn thiếu thốn hơn, 467 học sinh bán trú chỉ có 28 phòng ở. Các phòng đã xuống cấp nghiêm trọng do được xây dựng từ năm 2009. Lớp học chủ yếu là công trình tạm, giường tầng do phụ huynh góp công làm thêm. Giáo viên ở đây thậm chí không có nhà công vụ để ở.

 Nhiều công trình được xây dựng từ lâu đã xuống cấp.

Nhiều công trình được xây dựng từ lâu đã xuống cấp.

Tại các điểm lẻ như Ham Xoong 1, Ham Xoong 2, Nộc Cốc 2, tình trạng càng đáng lo ngại. Giáo viên và học sinh phải dùng chung phòng học làm nơi nghỉ ngơi. Nhà ăn dựng tạm bằng gỗ và bạt, thiếu điện và nước sạch.

Không chỉ thiếu nơi ở, thầy trò nơi đây còn thiếu cả bảng trượt, máy chiếu, tivi thông minh, phòng máy tính, thiết bị dạy học tối thiểu và kết nối internet. Việc triển khai chương trình giáo dục mới, đòi hỏi sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học, vì thế gặp rất nhiều khó khăn.

“Chúng em muốn được học có máy chiếu, phòng máy tính, bảng mới, lớp đẹp như các trường ở vùng thuận lợi”, em Lầu Thị Dợ, học sinh lớp 6 bày tỏ.

Dù vậy, đội ngũ giáo viên vẫn bám trường, bám lớp. Nhiều thầy cô từ miền xuôi lên công tác, chấp nhận điều kiện sống tạm bợ để dạy chữ cho các em học sinh vùng cao.

“Chúng tôi luôn nỗ lực giữ sĩ số, nâng chất lượng giáo dục. Nhưng nếu không được đầu tư kịp thời, cơ sở vật chất xuống cấp sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy và học tập”, ông Lò Văn Tình – Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ.

 Nhà vệ sinh ẩm thấp, cũ kĩ.

Nhà vệ sinh ẩm thấp, cũ kĩ.

Khẩn thiết cần đầu tư trường mới

Trường PTDTBT TH - THCS Vàng Đán đang đề xuất đầu tư xây dựng mới trên khu đất đã quy hoạch rộng 6.000m². Dự kiến các hạng mục gồm: 25 phòng học chính, 9 phòng học bộ môn, 15 phòng công vụ cho giáo viên, 79 phòng ở bán trú, nhà đa năng, nhà ăn – bếp ăn, nhà vệ sinh, hệ thống cấp nước sạch, khu vui chơi, sân nội bộ, tường rào, thiết bị phòng cháy chữa cháy...

Ngoài ra, nhà trường mong muốn được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học hiện đại như bảng điện tử, máy chiếu, tivi kết nối wifi, nhằm tạo điều kiện để giáo viên ứng dụng công nghệ, học sinh được tiếp cận bài giảng sinh động, trực quan hơn.

“Tôi chỉ mong con cháu được học trong trường mới, có phòng học, phòng ở đàng hoàng, không phải chen chúc như bây giờ. Mong Nhà nước và các tổ chức quan tâm đến vùng khó như Vàng Đán”, ông Lầu A Dơ - phụ huynh học sinh chia sẻ.

Thực trạng tại Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán cũng là câu chuyện chung của nhiều trường học vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa ở cực Tây Tổ quốc. Một ngôi trường mới không chỉ là nơi thắp sáng ước mơ học tập của học sinh vùng cao, mà còn là lời khẳng định cho sự quan tâm đầu tư công bằng trong giáo dục.

Minh Đức

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/thay-tro-vung-bien-vang-dan-mong-moi-mot-ngoi-truong-khang-trang-post736496.html