The Body Shop làm ăn ra sao ở Việt Nam?

The Body Shop kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam trong giai đoạn trước dịch Covid-19 nhưng bắt đầu lao dốc từ năm 2021 và lần đầu báo lỗ trong năm 2023.

 Tình hình kinh doanh ở Việt Nam được thừa nhận sẽ tiếp tục thách thức do những khó khăn vĩ mô và áp lực lạm phát. Ảnh: TBS Việt Nam.

Tình hình kinh doanh ở Việt Nam được thừa nhận sẽ tiếp tục thách thức do những khó khăn vĩ mô và áp lực lạm phát. Ảnh: TBS Việt Nam.

Sau sự sụp đổ của công ty mẹ ở Anh vào tháng trước, The Body Shop đã tiếp tục nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ và Canada do gặp khó khăn về tài chính. Tại nhiều quốc gia như Australia, Đức..., thương hiệu này cũng đang vật lộn với việc giải quyết các khoản nợ.

Còn ở Việt Nam, The Body Shop có mặt từ năm 2009, do Công ty TNHH TBS Việt Nam vận hành. Hiện chuỗi này sở hữu 35 cửa hàng chủ yếu nằm tại Hà Nội và TP.HCM.

Lỗ 5 tỷ đồng trong năm 2023

Chi nhánh tại Việt Nam của The Body Shop trực thuộc tập đoàn InNature Berhad, niêm yết trên sàn chứng khoán Kuala Lumpur, Malaysia. Hiện InNature sở hữu hơn 122 cửa hàng tại 3 quốc gia gồm Malaysia, Việt Nam và Campuchia.

Trong năm 2023, tập đoàn InNature ghi nhận doanh thu 705 tỷ đồng và lợi nhuận gần 63 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ. Trong đó, The Body Shop Việt Nam báo lỗ 5 tỷ đồng dù đạt doanh thu 136 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên thị trường Việt Nam báo lỗ trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn ghi nhận khoản lãi 4,8 tỷ đồng.

Tập đoàn InNature Berhad từng kinh doanh hiệu quả trong những năm trước dịch Covid-19. Doanh thu và lợi nhuận đạt đỉnh vào giai đoạn 2018-2020 với doanh thu gần 1.000 tỷ đồng (năm 2019) và lợi nhuận 191 tỷ đồng (năm 2018). Giai đoạn này The Body Shop Việt Nam cũng thể hiện sự kinh doanh hiệu quả với doanh thu tăng đều đặn, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm trên 20%.

Năm 2021, tình hình kinh doanh của InNature bắt đầu gặp nhiều khó khăn khi doanh thu giảm 18%, lợi nhuận sau thuế chỉ bằng một phần ba so với 2020. Bước sang năm 2022, các con số này được cải thiện nhưng vẫn chưa thể về mức trước dịch.

Trả lời tờ The Edge (Malaysia), Giám đốc điều hành InNature Datin Mina Cheah-Foong cho biết tình hình kinh doanh ở Malaysia và Việt Nam sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức do những khó khăn vĩ mô và áp lực lạm phát ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng cũng như chi phí kinh doanh.

Tuy nhiên, vị này tiết lộ tập đoàn đã thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam, mang lại mức tăng trưởng hai con số mạnh mẽ thông qua kênh này trong quý II/2023.

Đảm bảo nguồn hàng tại Việt Nam trong vòng 11 tháng

Tập đoàn InNature cũng đã lên tiếng trấn an người tiêu dùng khi thương hiệu The Body Shop gặp khó khăn trên toàn cầu.

"Hội đồng quản trị InNature muốn tuyên bố rằng chúng tôi đã nhận được xác nhận từ The Body Shop International (TBSI) rằng quy trình quản lý này chỉ liên quan đến hoạt động kinh doanh tại Anh và không ảnh hưởng đến các đối tác nhượng quyền toàn cầu cũng như hoạt động của các đối tác", tờ New Strait Times (Malaysia) trích dẫn thông báo của InNature.

Hợp đồng nhượng quyền 10 năm của InNature với TBSI kết thúc vào tháng 6/2029, sau đó công ty có quyền gia hạn hợp đồng 5 năm.

Mina Cheah-Foong cho biết TBSI đã nói chuyện với các đối tác nhượng quyền chính và cam kết cung ứng hàng hóa trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực. Với InNature, điều này có nghĩa là nguồn hàng sẽ được đảm bảo đến năm 2025.

 InNature còn lượng hàng lưu kho lớn để đảm bảo nguồn cung cho 3 thị trường Malaysia, Việt Nam và Campuchia. Ảnh: TBS Việt Nam.

InNature còn lượng hàng lưu kho lớn để đảm bảo nguồn cung cho 3 thị trường Malaysia, Việt Nam và Campuchia. Ảnh: TBS Việt Nam.

Mặc dù vị này thẳng thắn nói "sẽ chờ xem thế nào" đối với những đảm bảo từ phía TBSI, bà cho biết InNature đang duy trì lượng tồn kho lớn, vì họ đã vô tình nâng dự trữ sau một số lô hàng chậm trễ do căng thẳng ở Biển Đỏ thời gian gần đây.

Lãnh đạo InNature khẳng định họ còn hàng lưu kho trong 9,8 tháng với thị trường Malaysia và 11 tháng cho thị trường Việt Nam. Ở thị trường nhỏ hơn là Campuchia, số lượng hàng hóa đủ đáp ứng nhu cầu trong 14 tháng. Tất cả đều là những mặt hàng bán chạy hàng đầu.

Trả lời thắc mắc của người tiêu dùng về nguồn hàng hóa khi công ty mẹ ở Anh vào diện phá sản, trang fanpage chính thức của The Body Shop Việt Nam cho biết: "Nhãn hàng vẫn tiến hành sản xuất hàng hóa bình thường để cung cấp cho các thị trường khác. Vì thế, hàng hóa của The Body Shop Việt Nam sẽ đảm bảo là nhập khẩu chính ngạch đạt chất lượng".

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/the-body-shop-lam-an-ra-sao-o-viet-nam-post1465081.html