The Coffee House về chung nhà với thịt nướng Gogi, lẩu Kichi-Kichi

Thông tin từ Deal Street Asia cho rằng Golden Gate đã mua lại chuỗi cà phê The Coffee House; CEO hiện tại của The Coffee House cũng là Chủ tịch của Golden Gate.

Deal Street Asia cho biết, Tập đoàn F&B hàng đầu Việt Nam Golden Gate đã có quyết định quan trọng khi mua lại chuỗi cà phê nổi tiếng The Coffee House. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về thương vụ này.

Golden Gate thành lập từ năm 2005, hiện là một trong những tập đoàn hàng đầu của ngành F&B tại Việt Nam, đang sở hữu khoảng 20 thương hiệu chuỗi nhà hàng nhượng quyền và thương hiệu riêng với bốn Concept chính: lẩu (Kichi-Kichi, Ashima, Hutong,…), đồ nướng (Gogi, Sumo BBQ,…), đồ Nhật (Isushi, Daruma,…), bia (Vuvuzela và Beer Station).

The Coffee House là chuỗi cà phê - trà từng có đến 180 cửa hàng ở thời đỉnh cao. (Ảnh: TCH)

The Coffee House là chuỗi cà phê - trà từng có đến 180 cửa hàng ở thời đỉnh cao. (Ảnh: TCH)

Báo cáo của Dcorp Vietnam– công ty trong lĩnh vực tư vấn & triển khai các giải pháp công nghệ cho ngành F&B, cho thấy Golden Gate đứng đầu danh sách các tập đoàn F&B lớn nhất tại Việt Nam năm 2023, với hơn 500 cơ sở hoạt động trên toàn quốc.

Dù chưa xác nhận, nhưng trên thị trường, thương vụ này đã rộ lên từ cuối năm 2024, khi Golden Gate đã có nhiều thay đổi đáng chú ý.

Ngày 2/12/2024, HĐQT Golden Gate thông qua phương án mua 99,98% vốn điều lệ một công ty trong ngành thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, nghị quyết không nêu rõ tên công ty.

Trong khi đó, thông tin cập nhật ngày 9/2/2025 của CTCP Thương mại dịch vụ Trà cà phê Việt Nam - đơn vị vận hành chuỗi đồ uống The Coffee House, cho thấy ông Trần Việt Trung đã thay thế ông Ngô Nguyên Kha làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Ông Trần Việt Trung cũng là Chủ tịch CTCP Tập đoàn Golden Gate.

Cập nhật đến ngày 19/2, chuỗi cà phê The Coffee House còn 93 cửa hàng trên cả nước, trong đó có 51 cửa hàng tại TP.HCM và 31 cửa hàng ở Hà Nội.

11 cửa hàng còn lại ở 7 tỉnh thành khác gồm Hải Phòng, Nha Trang (Khánh Hòa), Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hưng Yên, Đồng Nai, Tây Ninh và Hải Phòng. Con số này giảm gần 50% so với quy mô 180 cửa hàng ở 18 tỉnh thành thời kỳ đỉnh cao. Vào cuối năm 2023, chuỗi có 150 cửa hàng.

Tháng đầu năm 2025, The Coffee House cũng thông báo nâng vốn điều lệ lên gần 2,6 lần, từ gần 150 tỷ đồng lên hơn 400 tỷ đồng. Hiện cổ đông nước ngoài là Ficus Asia Investment nắm gần 19% vốn The Coffee House.

Ficus Asia Investment cũng là công ty mẹ, nắm 99% cổ phần Seedcom Group - đơn vị sở hữu The Coffee House.

Các cổ đông còn lại của chuỗi cà phê này hiện không được tiết lộ.

Golden Gate sở hữu khoảng 20 thương hiệu chuỗi nhà hàng nhượng quyền và thương hiệu riêng.

Golden Gate sở hữu khoảng 20 thương hiệu chuỗi nhà hàng nhượng quyền và thương hiệu riêng.

The Coffee House do cựu CEO Nguyễn Hải Ninh sáng lập năm 2014, nhanh chóng trở thành một trong những chuỗi cà phê lớn nhất tại Việt Nam cả về số cửa hàng và doanh thu, bên cạnh Highlands, Trung Nguyên, Phúc Long.

Tuy nhiên, từ sau đại dịch COVID-19, chuỗi dần mất vị thế. Bảng xếp hạng Top công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024 của Vietnam Report cho thấy trong Top 5 công ty dịch vụ ăn uống uy tín năm 2024 ở nhóm chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền đã không còn The Coffee House. Trong khi đó, từ 2023 về trước, đây luôn là chuỗi đồ uống thường xuyên góp mặt tại nhiều giải thưởng, bảng xếp hạng uy tín và được lòng khách hàng.

Kết quả kinh doanh của The Coffee House cũng có xu hướng đi xuống từ năm 2020 đến nay.

Theo số liệu của Vietdata, năm 2023, trong khi loạt thương hiệu F&B quen thuộc đồng loạt báo lãi thì The Coffee House ngược dòng báo lỗ và thị phần giảm dần.

Cụ thể, doanh thu năm 2023 đạt 700 tỷ đồng, tăng gần 70% so với năm liền trước nhưng lỗ lũy kế đến 800 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2019, doanh thu thuần của chuỗi đạt gần 862 tỷ đồng, đến 2020 giảm xuống còn 735 tỷ đồng còn 2021, doanh thu rớt mạnh về 475 tỷ đồng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Chuỗi cà phê The Coffee House đầu năm nay đã cập nhật lại CEO, là người có liên quan đến Golden Gate.

Chuỗi cà phê The Coffee House đầu năm nay đã cập nhật lại CEO, là người có liên quan đến Golden Gate.

Đến năm 2022, doanh thu khôi phục dần, đạt 794 tỷ đồng nhưng lại giảm 11% ở năm 2023, về 700 tỷ đồng.

Khoản lỗ lũy kế tính từ 2019 đến 2023 lên 800 tỷ đồng. Cũng từ 2023, thương hiệu này dần thu hẹp số cửa hàng, thị phần cũng giảm theo. Thống kê của Vietdata, thị phần của The Coffee House năm 2023 chỉ còn khoảng 2,02%.

Một chuyên gia ngành FB nhận định nếu The Coffee House về chung nhà với Golden Gate thì đây là thông tin tích cực, mở ra nhiều cơ hội mới cho cả hai thương hiệu. Golden Gate là tập đoàn có thế mạnh trong ngành, có thể tận dụng mạng lưới cửa hàng và hệ thống quản lý hiện có để cải thiện tình hình kinh doanh của The Coffee House.

The Coffee House gần đây tích cực tái cấu trúc, con số cửa hàng dù giảm nhưng các cửa hàng sau tái cấu trúc đang kinh doanh rất ổn định và cũng “không mất chất” vốn có của The Coffee House.

Còn Golden Gate, những thế mạnh vốn có là nhà hàng ăn dường như không còn tăng trưởng nhiều, và cũng đang tích cực tái cấu trúc.

Chuỗi này đang muốn tham gia sâu vào các lĩnh vực mang lại doanh thu, lợi nhuận đều đặn chứ không chỉ có nhóm hàng ăn vốn chỉ hút khách cuối tuần như lẩu, nướng. Dễ thấy là gần đây, chuỗi này với tay sang phở, trà sữa và cà phê là không thể thiếu.

Với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới cùng sự thay đổi thói quen tiêu dùng sau đại dịch COVID-19, việc tái cấu trúc và mở rộng quy mô là yếu tố quyết định khiến Golden Gate lấn sân vào lĩnh vực cà phê, trà…

Trước đó, năm 2016, Golden Gate mua chuỗi cà phê The Coffee Inn, nhưng kết quả không như mong đợi.

Tại nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 30/12/2024, Golden Gate quyết định không trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt như kế hoạch trước đó. Lý do được đưa ra là trong năm tới, công ty dự kiến triển khai các dự án đầu tư, mở rộng kinh doanh quy mô lớn trong và ngoài nước. Do đó, việc không trả cổ tức bằng tiền mặt nhằm tối ưu nguồn lực, tập trung vốn.

Báo cáo tài chính năm 2023 của Golden Gate cho thấy doanh thu đạt 6.288 tỷ đồng. Trung bình, mỗi ngày tập đoàn thu về khoảng 17 tỷ đồng.

Doanh thu cao nhưng lợi nhuận ròng giảm mạnh 79%, chỉ còn 139 tỷ đồng, do chi phí thuê mặt bằng và nhân công cao.

Hà Linh

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/bao-singapore-the-coffee-house-ve-chung-nha-voi-gogi-lau-kichi-kichi-ar926894.html