Thế giới chạy đua xây dựng mạng lưới siêu lạnh để phân phối vắc xin COVID
Khi vắc-xin virus Corona dần xuất hiện trên thị trường, các quốc gia trên thế giới phải chạy đua để giải quyết những thách thức hậu cần trong việc phân phối đó là giữ chúng ở nhiệt độ cực lạnh, đủ để giữ cho vắc xin ổn định.
Thách thức lớn với châu Á
Một thùng chứa có nhiệt độ cực thấp để vận chuyển vắc xin COVID-19 tại trụ sở của nhà sản xuất phần cứng hậu cần va-Q-tec ở Wuerzburg, Đức. Ảnh: Reuters
Vắc xin của Pfizer và BioNTech đang được vận chuyển bằng máy bay và xe tải từ một cơ sở sản xuất Pfizer ở Bỉ đến phần còn lại của thế giới. Hộp được chế tạo đặc biệt có thể lưu trữ 1.000 đến 5.000 liều ở nhiệt độ cần thiết -70°C trong tối đa 10 ngày và có thể được theo dõi qua GPS. Trong khi đó, vắc xin do Moderna phát triển cũng phải được bảo quản ở nhiệt độ -20°C.
Hiện nay, rất ít quốc gia có năng lực bảo quản và vận chuyển với điều kiện như vậy, dẫn đến một cuộc tranh giành toàn cầu để xây dựng một chuỗi phân phối cực lạnh nhằm đáp ứng yêu cầu trên.
UPS đã nâng công suất sản xuất đá khô lên 1.200 pound mỗi giờ trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu hàng, đồng thời cũng đang cung cấp các tủ đông có thể duy trì nhiệt độ từ -20°C đến -80°C. FedEx đã sẵn sàng với hơn 5.000 trung tâm, 80.000 xe giao hàng và 670 máy bay để hỗ trợ nỗ lực phân phối.
United Airlines, với sự hỗ trợ của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, đang vận chuyển vắc xin từ nhà máy Pfizer ở Bỉ đến Chicago. American Airlines đang thực hiện các chuyến bay thử nghiệm từ Florida đến Nam Mỹ để kiểm tra, thử nghiệm quy trình đóng gói và xử lý.
Nhưng chỉ có 15% 'người vận chuyển' cảm thấy sẵn sàng để vận chuyển vắc xin Pfizer ở nhiệt độ cần thiết, theo một cuộc khảo sát của các nhóm ngành được Reuters trích dẫn.
Nhiều nước châu Á phải đối mặt với những thách thức đặc biệt.
Ấn Độ phải tiêm vắc xin cho hơn 1,35 tỷ người trên một đất nước rộng lớn, thường xuyên oi bức. Nhiều khu vực nông thôn có thể khó tiếp cận chuỗi cơ sở hạ tầng lạnh.
Ấn Độ phải đối mặt với một thách thức đặc biệt: một lượng lớn lãnh thổ và nó rất nóng. Quốc gia này có mạng lưới kho lạnh 28.000 đơn vị mà chính phủ sử dụng cho chương trình tiêm chủng thông thường, nhưng các chuyên gia và các công ty hậu cần đã nói với truyền thông địa phương rằng không có công ty nào có khả năng hoặc khả năng vận chuyển vắc xin lạnh hơn -25°C.
Các giám đốc điều hành của Hệ thống y tế B có trụ sở tại Luxembourg sẽ đến New Delhi vào cuối tuần này để đàm phán với chính phủ về việc thiết lập một dây chuyền lạnh, bao gồm nhập khẩu hộp vận chuyển và tủ đông, sau đó xây dựng một nhà máy ở Gujarat để sản xuất chúng trong nước.
Chạy đua triển khai chuỗi phân phối cực lạnh
Một người bán hàng nghỉ ngơi trên xe kem của mình trong một ngày hè nóng nực ở New Delhi. Nhiệt độ cao của Ấn Độ tạo ra những thách thức đặc biệt đối với việc bảo quản siêu lạnh vắc xin . Ảnh: Reuters
Các công ty hậu cần địa phương đang mở rộng các cơ sở dây chuyền lạnh có thể xử lý vắc xin có yêu cầu nhiệt độ lạnh hơn. Mạng lưới dây chuyền lạnh đối với thực phẩm, vốn đã có phạm vi tiếp cận rộng, dự kiến sẽ được tranh thủ để bảo quản và phân phối vắc xin.
Tuy nhiên, Ấn Độ có thể chọn chờ loại vắc xin chịu nhiệt tốt hơn, nhất là loại được sản xuất trong nước.
'Thế giới đang xem xét một loại vắc xin rẻ nhưng hiệu quả chống lại COVID-19. Thế giới đang nhìn vào Ấn Độ', Thủ tướng Narendra Modi phát biểu trong cuộc họp hôm thứ Sáu. Giá vắc xin do nước ngoài sản xuất là một vấn đề được trích dẫn, nhưng chi phí thiết lập dây chuyền lạnh sâu cũng vậy.
Philippines cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự. Quốc gia có tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất Đông Nam Á, đang tìm cách thiết lập các kho lạnh ở mọi khu vực hoặc sử dụng kho của các công ty dược phẩm tư nhân. Đất nước thiếu những cơ sở như vậy, nhưng chính phủ cho biết họ đã chuẩn bị chi để xây dựng chúng. Tuy nhiên, chi tiết của một kế hoạch như vậy đã không được đưa ra.
Trung Quốc đang đầu tư vào các nỗ lực xây dựng mạng lưới chuỗi lạnh toàn cầu. Cainiao Smart Logistics Network, chi nhánh hậu cần của Tập đoàn Alibaba, hôm thứ Năm cho biết họ đang hợp tác với Ethiopian Airlines để cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không ở Thâm Quyến, nơi có cơ sở dây chuyền lạnh xuyên biên giới đầu tiên của đất nước này. Thuốc sẽ được phân phối hai lần một tuần từ Thâm Quyến đến Châu Phi và các nơi khác.
Mặc dù Nhật Bản đứng sau Mỹ và Châu Âu khi triển khai chương trình tiêm chủng đại trà, các công ty hậu cần của Nhật Bản đang bận rộn chuẩn bị hệ thống cung cấp vắc xin.
Japan Airlines gần đây đã thành lập một đội chuyên vận chuyển vắc xin qua đường hàng không. Công ty đang gấp rút kết nối với các công ty giao nhận trực tiếp ký hợp đồng với Pfizer và Moderna.
DHL Japan có thiết bị lưu trữ có thể giữ các mặt hàng ở nhiệt độ -20°C.
Yusen Logistics, một công ty trực thuộc tập đoàn vận tải biển Nippon Yusen, sẽ thành lập đội vận chuyển vắc xin của riêng mình vào đầu tháng này. Công ty sẽ hình thành một mạng lưới hậu cần dựa vào cả vận tải đường hàng không và đường bộ.
Yusen Logistics sẽ giao vắc xin trực tiếp đến bệnh viện hoặc cất giữ tạm thời trong kho. Công ty đang thảo luận những vấn đề đó với các nhà khai thác hàng không và xe tải.
'Về cơ bản, chúng tôi giao [vắc-xin] trong các kho do người gửi hàng [hoặc nhà nhập khẩu] chỉ định, sau đó sau khi kiểm tra, phân phối số lượng cần thiết cho các cơ sở y tế', đại diện DHL Nhật Bản cho biết.
Tủ lạnh để bảo quản vắc xin cũng rất cần thiết. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch cung cấp 3.000 kho lạnh.
PHC Holdings sản xuất các kho lạnh có khả năng duy trì nhiệt độ ở -70°C. Công ty sẽ tăng công suất sản xuất hơn 30% kể từ tháng tới.
PHC chiếm 20% thị phần toàn cầu trong lĩnh vực tủ đông siêu lạnh cũng như phần lớn thị trường nội địa trong lĩnh vực đó. Nhiều đơn đặt hàng của PHC đến từ các nhà sản xuất thuốc phương Tây.
Ông Nobuaki Nakamura, Giám đốc Công ty PHC cho biết: “Chúng tôi sẽ có thể cung cấp đủ số lượng tủ đông lạnh cần thiết vào khoảng mùa xuân khi Nhật Bản bắt đầu tiêm chủng.
Bộ Y tế Nhật Bản đặt mục tiêu bắt đầu tiêm chủng vào cuối tháng Ba. Các kế hoạch vận chuyển vắc xin dự kiến sẽ được thực hiện đầy đủ kể từ thời điểm này trở đi.