Thế giới Di động (MWG) tiết lộ lợi nhuận chuỗi TopZone, mục tiêu doanh thu tỷ USD vào năm 2027
Chuỗi TopZone được đánh giá đóng vai trò chiến lược, giúp Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) đạt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ các sản phẩm Apple vào năm 2027.
Vừa qua, ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) lần đầu tiên tiết lộ về tình hình hoạt động kinh doanh của chuỗi TopZone.
Cụ thể, chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple này đã đạt doanh thu 3.000 tỷ đồng với lợi nhuận hơn 80 tỷ đồng trong năm 2024. Ông Đoàn Văn Hiểu Em nhấn mạnh chuỗi TopZone đang đóng vai trò cầu nối chiến lược và quan trọng giữa Thế giới Di động và Apple để hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ các sản phẩm Apple của Thế giới Di động vào năm 2027.
Chuỗi TopZone chính thức ra mắt thị trường với 04 cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh vào tháng 10/2021. Đến nay, chuỗi bán lẻ này đã có 86 cửa hàng trên toàn quốc.
Chuỗi TopZone gồm 2 nhóm cửa hàng là AAR và APR. Trong đó, nhóm cửa hàng AAR có kích thước từ 100 - 120m2 đặt cạnh các cửa hàng Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh hiện hữu. Nhóm cửa hàng APR có diện tích lớn hơn, khoảng 180 - 220 m2, và được đặt độc lập.
Theo báo cáo gần đây nhất của Thế giới Di động, công ty ghi nhận 122.298 tỷ đồng doanh thu thuần trong 11 tháng năm 2024, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023, và đạt 98% mục tiêu cả năm. Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) chiếm 22,4% tổng doanh thu của công ty.
Về triển vọng kinh doanh của ngành bán lẻ thiết bị công nghệ, điện thoại, và điện máy (ICT-CE) năm 2025, Chứng khoán MB (MBS) nhận định các doanh nghiệp như Thế giới Di động sẽ tập trung các chương trình kích cầu trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện nhờ vào tác động tích cực từ các yếu tố vĩ mô của Việt Nam.
Chứng khoán MB dự báo, với sự phổ biến ngày càng tăng của smartphone 5G và hỗ trợ AI tại Việt Nam, nhu cầu smartphone sẽ tăng trưởng khả quan từ mức nền thấp, từ đó doanh thu thị trường smartphone tại Việt Nam ước tính tăng 10% trong giai đoạn 2025 - 2026.
Đáng chú ý, kể từ tháng 6/2024, Apple đã yêu cầu các nhà bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam bỏ sản phẩm Apple khỏi các kênh livestream. Các đợt giảm giá lớn sản phẩm Apple trên các kênh livestream trong thời gian vừa qua không chỉ làm giảm biên lợi nhuận tại kênh offline của các nhà bán lẻ ủy quyền, mà còn làm giảm hình ảnh thương hiệu cao cấp, quyền định giá, và tính độc đáo của Apple.
Do đó, việc loại bỏ các sản phẩm Apple ra khỏi kênh livestream sẽ giúp giảm bớt cạnh tranh giữa các điểm bán hàng offline và online, từ đó hỗ trợ biên lợi nhuận của các nhà bán lẻ như Thế giới Di động phục hồi.
Theo đánh giá của SSI Research, trong số các nhà bán lẻ điện thoại điện máy, Thế giới Di động ít bị ảnh hưởng nhất về doanh thu bán hàng livestream. Do đó, công ty sẽ được hưởng lợi từ việc biên lợi nhuận phục hồi, trong khi có thể không mất nhiều doanh thu từ livestream.