Thế hệ cạn tiền nhưng vẫn chi mạnh đi du lịch

Các chuyên gia nhận định dù cuộc khủng hoảng phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng, nhiều Gen Z vẫn thoải mái đi du lịch, chi mạnh để trải nghiệm văn hóa và cải thiện tinh thần.

 Gen Z thường sử dụng công nghệ để tìm cảm hứng du lịch và đặt chỗ ở giá rẻ.

Gen Z thường sử dụng công nghệ để tìm cảm hứng du lịch và đặt chỗ ở giá rẻ.

Theo công ty nghiên cứu dữ liệu Morning Consult, bất chấp tình hình tài chính và thu nhập thấp, hơn một nửa số người Mỹ trưởng thành thuộc Gen Z là nhóm thường xuyên đi du lịch hoặc đã thực hiện ít nhất 3 chuyến đi trở lên trong năm qua.

Lindsey Roeschke, nhà phân tích du lịch và khách sạn tại đơn vị này, cho biết nguyên nhân là vì hiện nay việc khám phá vùng đất khác đã trở nên phổ biến hơn và người trẻ được tiếp xúc mạnh mẽ với nguồn cảm hứng xê dịch thông qua mạng xã hội.

“Tóm lại, họ được lớn lên trong một xã hội mà chuyện đi lại được ưu tiên hơn so với các thế hệ trước. Vì vậy, các thương hiệu cần phải chú ý điều này ngay bây giờ”, cô nói với CNBC.

Sẵn sàng chi tiền cho chuyến đi

Cụ thể, Gen Z - những người sinh từ năm 1997 đến 2012 - đang di chuyển nhiều hơn thế hệ X (sinh năm 1965-1980) và Baby Boomers (sinh năm 1946-1964). Đồng thời, họ cũng ngang hàng với Millennials (sinh năm 1981-1996) - nhóm hiện là tâm điểm của ngành công nghiệp không khói.

Tuy nhiên, không giống như thời cha mẹ, ông bà, giới trẻ ngày nay không đợi đến khi có công việc được trả lương cao hoặc dành dụm một khoản tiền lớn để đi du lịch. Thay vào đó, họ đang tìm cách phù hợp với ngân sách của mình.

Chỉ 11% Gen Z đến từ những hộ gia đình kiếm được 100.000 USD trở lên hàng năm thường xuyên thực hiện các chuyến nghỉ dưỡng, theo Morning Consult. Hầu hết (61%) nói rằng họ có thu nhập ít hơn 50.000 USD/năm.

Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không lo lắng về chi phí đi lại.

Trong một cuộc khảo sát với 4.000 sinh viên từ 18 đến 25 tuổi, khoảng 76% thừa nhận khả năng tài chính là mối quan tâm lớn nhất của họ trước khi lên kế hoạch chuyến đi.

Cuộc khảo sát, được công bố vào tháng 3/2023 bởi công ty công nghệ du lịch StudentUniverse, cho thấy khoảng 2/3 thế hệ Z tìm kiếm những lựa chọn rẻ nhất và gần một nửa (46%) trả lời mong nhận được sự trợ giúp tiền bạc từ cha mẹ.

 Nhiều người sẵn sàng cắt giảm phí sinh hoạt để đầu tư cho chuyến đi của mình. Ảnh: Insider.

Nhiều người sẵn sàng cắt giảm phí sinh hoạt để đầu tư cho chuyến đi của mình. Ảnh: Insider.

83% thanh niên sẵn sàng cắt giảm các khoản chi không cần thiết để trang trải cho việc di chuyển, theo một thống kê khác được công bố vào cùng thời điểm bởi công ty truyền thông Student Beans.

Ngoài ra, số liệu của Student Beans từ năm 2021 đến năm 2022 còn cho thấy mức chi tiêu trung bình cho mỗi lần mua hàng của nhóm nhân khẩu học nằm giữa Millennials và Alpha giảm đáng kể với hạng mục thời trang (7%), công nghệ (6%), thực phẩm (12%), trong khi số tiền sử dụng cho các chuyến đi tăng 60%.

“Dù có khủng hoảng phí sinh hoạt hay không, không gì có thể cản trở Gen Z đi du lịch”, báo cáo nêu rõ.

Theo khảo sát của Morning Consult, 3 động lực hàng đầu với du khách Gen Z ở xứ cờ hoa cũng phản ánh những động cơ của các thế hệ khác: thư giãn, chạy trốn hoặc đi xa và dành thời gian cho bạn bè, gia đình.

Tuy nhiên, phần lớn nhóm này theo đuổi đam mê xê dịch là để khám phá, cải thiện sức khỏe tinh thần và trải nghiệm văn hóa.

Hơn bất kỳ nhóm tuổi nào, Gen Z có kế hoạch đi chơi dài ngày, thực hiện nhiều chuyến thưởng ngoạn nước ngoài hơn và ít quan tâm về việc đến thăm những nơi đã từng đi qua.

Quan tâm đến trải nghiệm

Bên cạnh đó, những người sinh từ sinh năm 1997-2012 ngày càng muốn trải nghiệm của mình trở nên có ý nghĩa.

Khoảng 68% số người được hỏi cho hay bản thân chú trọng việc khám phá một nền văn hóa mới, trong khi chỉ có 21% tìm kiếm cuộc sống về đêm và tham gia các câu lạc bộ.

“Cách đây không lâu, thị trường du lịch gắn liền với tiệc tùng náo nhiệt. Nhưng giờ đây điều đó không còn đúng nữa”, Will Jones, giám đốc thương hiệu của StudentUniverse, nhận xét.

Các vấn đề xã hội cũng quan trọng đối với họ, với khoảng 82% nói rằng cách tiếp cận của một quốc gia đối với những yếu tố như quyền của LGBTQ+ sẽ ảnh hưởng đến quyết định của họ.

Theo “Báo cáo xu hướng du lịch năm 2023 ” của Hopper, thế hệ Z và Millennials cũng muốn chi nhiều tiền hơn cho nơi có hồ bơi và chỗ ở thân thiện với vật nuôi.

Một báo cáo từ công ty du lịch sang trọng Virtuoso chỉ ra rằng 56% Gen Z sẽ chấp nhận bỏ ra số tiền lớn hơn cho các công ty du lịch có triết lý và hành động thân thiện với môi trường.

 Gen Z chú trọng vào các vấn đề xã hội và môi trường khi chọn điểm đến. Ảnh: TravelAge West.

Gen Z chú trọng vào các vấn đề xã hội và môi trường khi chọn điểm đến. Ảnh: TravelAge West.

Millennials có thể nhớ cuộc sống mà không có điện thoại di động và phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng Gen Z thì không. Đó là lý do tại sao nhiều người chuyển sang sử dụng công nghệ để tìm cảm hứng du lịch và đặt chỗ giá rẻ.

Khoảng 62% người trẻ cho hay họ sử dụng Internet để giúp tiết kiệm chi phí đi lại, theo “Dự đoán du lịch năm 2023” của trang web Booking.

Một số người không chỉ sắp xếp chuyến đi cá nhân mà còn lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của gia đình.

“Nhiều du khách đang bị ảnh hưởng bởi con cái của họ. Tôi đã chứng kiến rất nhiều chuyến đi của mẹ và con gái, cha với con trai. Hầu hết tiết lộ bọn trẻ là người xác định nơi sẽ ở và những gì muốn làm”, Deborah Frank, tổng biên tập của Luxury Magazine, chia sẻ.

Thảo Ngân

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/het-tien-nhung-nguoi-tre-van-tim-moi-cach-de-di-du-lich-post1422602.html