Xu hướng trả mặt bằng phố do thương mại điện tử
Sự lên ngôi của thương mại điện tử đã khiến cho nhiều nơi vốn được xem là 'địa điểm vàng trong kinh doanh' trở nên ế ẩm. Nhiều tuyến phố trước buôn bán sầm uất ở Hà Nội nay dày đặc biển quảng cáo cho thuê cửa hàng.
Phố Nguyễn Thái Học, phố Chùa Bộc là những nơi cách đây vài năm được xem là địa điểm lý tưởng của buôn bán quần áo, giờ im ắng, biển treo “cho thuê” giăng hàng.
Theo nhiều chủ cửa hàng, do khó đảm bảo lợi nhuận để gánh chi phí mặt bằng nên họ đang tính đến phương án kinh doanh online sau khi trả mặt bằng cũ. Điều này đang trở thành hiệu ứng tạo ra thách thức cho loại hình nhà phố cho thuê tại Hà Nội.
Theo các chuyên gia, ngoại trừ các đơn vị kinh doanh hàng ăn (bởi kinh doanh online khó thay thế) thì các cá nhân kinh doanh loại hàng hóa nhỏ lẻ, thông thường như thời trang sẽ giảm nhu cầu về mặt bằng nhà phố. Vậy nên trong tương lai xa, nhà phố sẽ quay về đúng với bản chất của một căn nhà: phục vụ mục đích để ở hơn là kinh doanh!