Thế hệ trẻ và sự nổi tiếng: Khi giới hạn đạo đức bị lung lay

Sự nổi tiếng, như một dòng chảy cuồn cuộn, cuốn hút và thôi miên, mang theo nó những cám dỗ khó cưỡng. Trong cuộc đua giành giật sự chú ý, ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục đôi khi trở nên mong manh.

Trả mọi giá để nổi tiếng, bỏ qua tiêu chuẩn đạo đức và giá trị truyền thống

Gần đây, cùng với sự cổ vũ của mạng xã hội, dường như sự nổi tiếng đến quá dễ dàng. Đôi lúc, sự nổi tiếng nằm trên lằn ranh đạo đức, thách thức những giá trị truyền thống.

Chính vì vậy, những ca khúc mang nội dung người lớn, lời lẽ dung tục, thậm chí phản cảm mới lan truyền trên mạng xã hội.

Từ "Mẩy thật mẩy", "Hâm nóng", "Krazy" đến "Sashimi", những ca khúc này thu hút hàng triệu lượt xem, nhưng đồng thời cũng vấp phải sự phản ứng gay gắt từ cộng đồng.

Không ít người phẫn nộ, trước những lời lẽ dung tục, những hình ảnh khiêu khích được lồng ghép trong các sản phẩm âm nhạc.

Gần đây, ca khúc "Fever" của Tlinh và rapper Coldzy tiếp tục dấy lên làn sóng tranh cãi. Câu hát "Kéo rèm lại gần sát bên em/ Đoán xem lần này ai sẽ làm ướt đệm?" dường như đã chạm đến ngưỡng chịu đựng của một bộ phận công chúng.

Tlinh, một người trẻ thế hệ Z tài năng, luôn theo đuổi phong cách cá tính, táo bạo trong âm nhạc lẫn thời trang. Tuy nhiên, những sản phẩm của cô không ít lần vấp phải sự chỉ trích, thậm chí bị cho là dung tục, phản cảm.

Sự nổi tiếng, một giấc mơ đầy màu hồng, nhưng cũng ẩn chứa những cạm bẫy nguy hiểm. Khi ánh hào quang chói lóa, ranh giới giữa đạo đức và sự khiêu khích trở nên mong manh, người trẻ dễ dàng bị lạc lối.

Câu chuyện của Lộc, Nàng Mơ và gia đình họ, cũng là minh chứng cho sự nguy hiểm ấy. Gia đình này cũng bị cuốn vào guồng quay của mạng xã hội, tung họ lên cao cũng dìm họ xuống cay đắng.

Họ vụt sáng trên mạng xã hội với những video gây sốc, thể hiện sự "thân thiết quá mức" giữa cha con, anh em. Những hành động phản cảm, khiêu khích dư luận, đẩy họ lên đỉnh cao danh tiếng, nhưng cũng đồng thời vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội.

Lộc và Nàng Mơ, hai con người trẻ tuổi cũng thuộc thế hệ Z, biết rằng sự nổi tiếng là con dao hai lưỡi. Họ bám víu vào nó, bằng cách chơi vơi với những giới hạn đạo đức. Họ trần tình với công chúng rằng đó là cách thể hiện tình cảm gia đình riêng biệt, là sự thật ở ngoài đời. Nhưng liệu sự thật ấy có phù hợp với chuẩn mực xã hội?

Ông Kiên, người cha có kênh Tiktok là "Ông Bố Điên", cũng bị cuốn vào vòng xoáy nổi tiếng. Ông tự biện minh rằng những hành động ấy là cách ông sửa sai, hoàn thiện bản thân. Liệu việc "sửa sai" bằng cách "đánh bóng" bản thân bằng những nội dung phản cảm, khiêu khích, có thực sự là con đường hoàn thiện bản thân?

Sự nổi tiếng, như một tấm gương phản chiếu, soi rõ bản chất con người. Khi con người bị cuốn vào vòng xoáy danh vọng, ranh giới giữa đạo đức và sự khiêu khích trở nên mong manh, dễ dàng bị đánh mất.

Câu hỏi đặt ra là, liệu chúng ta có nên chấp nhận sự nổi tiếng được "mua" bằng những giá trị đạo đức bị đánh đổi? Sự nổi tiếng là con dao 2 lưỡi cuốn đi mọi điều tốt đẹp đã dày công vun đắp mà không nhiều người trẻ có thể tự chủ bản thân để không cuốn vào đó.

Đỗ Tho

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/the-he-tre-va-su-noi-tieng-khi-gioi-han-dao-duc-bi-lung-lay-179240719140830588.htm