Thế hệ tỷ phú Trung Quốc giàu lên nhờ trà sữa trân châu
Niềm đam mê ngày càng lớn với trà sữa trân châu của giới trẻ đã giúp Trung Quốc có thêm nhiều tỷ phú trong vài năm qua.
Vào ngày 23/4, Bách Trà Bách Đạo Tứ Xuyên, chuỗi trà sữa trân châu lớn thứ 3 Trung Quốc, lần đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO), với mục tiêu huy động hơn 300 triệu USD trong đợt niêm yết lớn nhất Hong Kong kể từ tháng 11 năm ngoái.
Mức định giá đó sẽ mang lại cặp vợ chồng Vương Hiểu Khôn và Lưu Vĩ Hồng, hai nhà sáng lập Bách Trà Bách Đạo, tổng tài sản ròng 2,7 tỷ USD trên 73% cổ phần mà họ sẽ sở hữu, theo Bloomberg Billionaires Index.
Bách Trà Bách Đạo, còn được gọi là Trà Bách Đạo, phục vụ những loại trà sữa với mức giá phải chăng. Những người sáng lập đã mở cửa hàng đầu tiên của họ vào năm 2008, một cửa hàng rộng 20 m2 gần một trường trung học ở Thành Đô.
Vào năm 2018, họ đã giới thiệu mô hình nhượng quyền giúp tăng tốc tăng trưởng và ngày nay, công ty có hơn 8.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc.
Tháng 1/2024, Trà Bách Đạo đã mở một cửa hàng ở Seoul (Hàn Quốc), cửa hàng đầu tiên của họ ở nước ngoài. Trong khi tại quê nhà, họ đã giới thiệu cửa hàng cà phê đầu tiên.
Các cửa hàng của Trà Bách Đạo bán những cốc trà sữa dung tích nửa lít với giá khoảng 2 USD (khoảng 50.000 đồng), trong khi mức trung bình của ngành gần đây là gần 5 USD (khoảng 120.000 đồng).
Chiến lược này đã mang lại hiệu quả của hãng, với doanh số bán hàng tăng vọt hơn 56% trong khoảng thời gian từ năm 2021 - 2023, lên 787 triệu USD (gần 20.000 tỷ đồng), theo bản cáo bạch IPO của Bách Trà Bách Đạo. Công ty từ chối bình luận về câu chuyện này.
Hai đối thủ lớn nhất của Trà Bách Đạo cũng đang xem xét IPO là Guming, lớn thứ 2 Trung Quốc với 9.000 cửa hàng trong nước và Auntea Jenny, hãng bán lẻ trà sữa lớn thứ tư tại quốc gia tỷ dân.
Hãng trà sữa lớn nhất Trung Quốc hiện nay là Mixue Group, với hơn 32.000 của hàng cửa hàng trên khắp đại lục rộng lớn và 4.000 cửa hàng ở 11 quốc gia lận cận.
Mixue được anh em Trương Hồng Siêu và Trương Hồng Phúc sáng lập vào năm 1997 và phát triển mạnh mẽ sau khi nhận được khoản đầu tư lớn từ các nhà đầu tư vào năm 2020. Thương hiệu trà sữa này hiện được định giá 23,3 tỷ nhân dân tệ (80.000 tỷ đồng), nâng giá trị tài sản ròng của mỗi anh em lên 1,5 tỷ USD (hơn 37.900 tỷ đồng), theo Bloomberg Billionaires Index.
Trà sữa trân châu ra đời ở Đài Loan (Trung Quốc) vào cuối những năm 1980, với các quầy hàng nhỏ bán gần trường học và văn phòng. Xu hướng này bắt đầu lan sang Hong Kong và Trung Quốc đại lục vào những năm 1990, các chuỗi cửa hàng bắt đầu mọc lên như nấm sau mưa, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Cùng với nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và người tiêu dùng mệt mỏi với lạm phát đang thắt chặt chi tiêu, ngày càng nhiều thương hiệu trà sữa phải hạ giá thành hay rơi vào cảnh thua lỗ.
Thương hiệu trà cao cấp như Nayuki với 1.800 cửa hàng ở Trung Quốc, đang đương đầu với sự phát triển nhanh chóng của các đối thủ giá rẻ hơn. Nayuki, đã giảm giá một ly xuống khoảng 2,5 USD, chứng kiến cổ phiếu của họ giảm gần 90% kể từ khi lên sàn chứng khoán Hong Kong ba năm trước.
Điều này cũng khiến cặp vợ chồng Bành Tâm và Triệu Lâm, người sáng lập Nayuki Holdings, giảm tài sản ròng từ 2,2 tỷ USD năm 2021 xuống còn chỉ trên 300 triệu USD.
"Tôi lạc quan về triển vọng của các công ty dẫn đầu ngành trà sữa nhưng lĩnh vực đồ uống này đang trở nên quá đông đúc", Steven Nie, nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets nhận định.
Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/the-he-ty-phu-trung-quoc-giau-len-nho-tra-sua-tran-chau-ar867643.html