The Masked Singer mùa 2: Chưa vượt qua cái bóng mùa một?

Ở mùa hai, dù cả phía nhà sản xuất và ê kíp chương trình đã rất nỗ lực để cho ra một phiên bản hấp dẫn kịch tính hơn, đáp ứng sự yêu mến và mong của khán giả, song sau 6 tập phát sóng, chương trình 'The Masked Singer' (Ca sĩ mặt nạ) vẫn khá mờ nhạt và chưa bùng nổ như mùa một.

Nếu như ở mùa một, show truyền hình thực tế "The Masked Singer" (Ca sĩ mặt nạ) ngay sau khi phát sóng tập đầu tiên đã lập tức trở thành chương trình âm nhạc nổi bật với độ viral khủng khiếp, đạt gần 1 tỷ lượt nghe và xem của khán giả trên các nền tảng số, 16 tập phát sóng hàng tuần đều có mặt trong Top Trending YouTube và tạo ra những tâm điểm bàn cãi tranh luận về chuyên môn âm nhạc, về dự đoán danh tính nghệ sĩ phía sau bộ mascot.

Thì ở mùa hai, dù cả phía nhà sản xuất và ê kíp chương trình đã rất nỗ lực để cho ra một phiên bản hấp dẫn kịch tính hơn, đáp ứng sự yêu mến và mong của khán giả, song sau 6 tập phát sóng, chương trình "Ca sĩ mặt nạ" vẫn khá mờ nhạt và chưa bùng nổ như mùa một.

Dàn cố vấn mùa hai show “Ca sĩ mặt nạ”.

Dàn cố vấn mùa hai show “Ca sĩ mặt nạ”.

Show ca nhạc ăn khách nhất năm 2022

"Ca sĩ mặt nạ - The Masked Singer" là một chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc được phát sóng trên kênh HTV2 - Vie Channel, Vie Giải Trí và ứng dụng VieON từ ngày 16 tháng 7 năm 2022. Đây là phiên bản Việt Nam thứ hai của chương trình truyền hình đã gây ấn tượng với khán giả tại Hàn Quốc và Mỹ "King of Mask singer" của Munhwa Broadcasting Corporation và đã được công ty Viet Channel mua bản quyền.

"The Masked Singer" là một chương trình thực tế ca nhạc đang thịnh hành trên nhiều quốc gia bởi sự hấp dẫn và kịch tính từ những màn biểu diễn đỉnh cao của các nghệ sĩ, ca sĩ có thực lực. Các nghệ sĩ tham gia đều mang những màu sắc riêng biệt nhưng đủ khả năng để biến hóa và mang lại cho khán giả những màn trình diễn đa dạng và mới mẻ.

Bên cạnh đó, ekip chương trình cũng lựa chọn những nghệ sĩ với tuổi nghề từ gạo cội cho đến trẻ tuổi, đến từ nhiều nơi khác nhau bao gồm trong và ngoài nước với mong muốn tiếp cận đa dạng đối tượng khán giả. Đa số họ phải là những gương mặt ca sĩ vừa nổi tiếng, có giọng hát hay, trình độ xử lí âm nhạc cao, phong cách âm nhạc đã định hình.

Điều đặc trưng làm nên sự kịch tính và chất riêng cho chương trình là việc các nghệ sĩ tham gia đều được giấu mặt sau bộ trang phục mascot, không được tiết lộ danh tính cho đến khi bị lộ diện bởi bình chọn của khán giả hoặc của các cố vấn giàu kinh nghiệm. Để tránh việc bị phát hiện ra danh tính thật, các nghệ sĩ thường cố tình bẻ giọng, thay đổi kỹ thuật xử lý âm nhạc, trình diễn với các phong cách khác nhau để đánh lạc hướng khán giả cùng dàn cố vấn tại mỗi vòng thi.

Sự kịch tính không chỉ dừng ở đó bởi độ bảo mật của chương trình cực kỳ cao và chặt chẽ. Các nghệ sĩ khi tham gia chương trình đều được bảo mật danh tính một cách tối đa, không chỉ với khán giả mà chính mỗi nghệ sĩ cũng không biết đối thủ của mình là ai. Vì thế, ngay cả các ca sĩ cũng rất tò mò về danh tính của những thí sinh còn lại.

Sức hút và độ lan tỏa của chương trình chính là sự cộng hưởng của âm nhạc và cảm xúc, của ký ức và hiện tại được kết nối bởi format tuy không lạ nhưng đầy mới mẻ với người xem. Chương trình như 1 "đại tiệc" âm nhạc, nơi dung hòa giữa nghệ sĩ, chất lượng âm thanh và sự đầu tư chỉn chu của đơn vị sản xuất.

Có thể nói, đây là một trong những chương trình truyền hình chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả nhất. Khán giả trông chờ vào chương trình mỗi tuần không chỉ để xem ai là người lộ diện tiếp theo sau những chiếc mặt nạ kia, mà hơn hết là để thưởng thức những màn biểu diễn "chất như nước cất" khó có thể tìm được ở bất cứ chương trình truyền hình ca nhạc nào. Sức hút của chương trình không chỉ đến từ những màn trình diễn đỉnh cao trên sân khấu mà còn vì thông điệp ý nghĩa đằng sau nó.

Chương trình không có "loại" và không gọi các nghệ sĩ là "thí sinh", các màn trình diễn đều chỉ mang tính chất tôn vinh giọng hát. Ý nghĩa ấy được thể hiện rõ nhất ở phần lộ diện - khoảnh khắc nhằm tôn vinh các nghệ sĩ. Vì vậy ngay khi mới ra đời, "Ca sĩ mặt nạ - The Masked Singer" mùa một ngay lập tức trở thành show ca nhạc hot nhất trong năm 2022.

Vì sao mùa 2 chưa vượt qua được cái bóng mùa 1

Có lẽ việc các ca sĩ sẽ bị lộ diện ngay từ vòng đầu thay vì vòng 2 như mùa một chính là một điểm khiến cho "The Masked Singer" mùa 2 không làm khán giả phải tò mò tới cùng, dẫn tới mức độ hứng thú và mong chờ tại mỗi tập phát sóng theo đó giảm dần. Sự thay đổi lớn về luật chơi trong mùa hai hiện đang gây tranh cãi trên các diễn đàn. Nếu ở mùa đầu, 15 nghệ sĩ hóa thân thành 15 mascot giữ kín danh tính tuyệt đối cho đến khi bị loại thì ở mùa 2 tăng lên số lượng 20 mascot, ứng với 20 ca sĩ và các ca sĩ sẽ lộ diện ngay từ vòng đầu thay vì vòng 2 như mùa một.

Mỗi tập có bốn phần tranh tài, khán giả bình chọn và lựa ra hai cá nhân có số điểm thấp nhất đối đầu bằng tiết mục song ca. Kết quả cuối cùng, người nhận điểm thấp hơn bị loại và phải lột mặt nạ ngay tại trường quay.

Thay vì để tất cả mascot cùng diễn ở vòng một, "The Masked Singer" mùa hai đan xen sân khấu diễn vào những bảng đấu cũ. Khán giả nhận xét việc làm này gây mất cân bằng tổng thể, quá ưu ái cho các mascot mới gây khó hiểu cho người xem. Những tưởng sẽ tạo được kịch tính, song chương trình lại khiến khán giả khó hiểu và tụt hứng, khi họ chưa kịp thưởng thức giọng hát, chưa kịp đoán định mascot là ai, người chơi đã bị loại và lộ mặt.

Việc bị lộ mặt của người chơi chính là điểm trừ của chương trình, bản thân các mascot lộ diện quá sớm đã không tạo được dấu ấn riêng, sự biến hóa và tài năng của họ ở chương trình. Trường hợp ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân - mascot Cá ngựa, là một ví dụ điển hình khi anh chưa kịp trình diễn hết mình ở những màn bẻ giọng thì đã bị lột mặt nạ ngay từ đầu khiến anh rất tiếc khi bỏ lỡ cơ hội được đi sâu vào các vòng trong. Thêm nữa, danh tính của các mascot mùa 2 khá dễ đoán cũng là điểm trừ cho độ hấp dẫn của chương trình khi Cún Tóc Lô, Voi Bản Đôn, Cừu Bông ngay khi vừa mới xuất hiện đã bị khán giả nhận ra giọng hát và réo tên ca sĩ.

Mascot Voi Bản Đôn là một giọng ca sáng giá trong The Masked Singer mùa hai.

Mascot Voi Bản Đôn là một giọng ca sáng giá trong The Masked Singer mùa hai.

Việc thay đổi một vài quy định trong cách chơi ở mùa 2 như đã nêu trên khiến cho chương trình "The Masked Singer" vừa rối, lại vừa kém hấp dẫn so với thể lệ thi đấu ở mùa 1. Qua 6 tập, các tiết mục nhạt nhòa, không mang đến những màn biểu diễn kết hợp đỉnh cao như ở mùa một.

Đặt sân khấu kết hợp trong mùa hai, màn so kè giữa Madame Vịt và Chuột Cherry, Khỉ Hồng và Kỳ Lân Lãng Tử rõ ràng lép vế so với những phần trình diễn viral đỉnh cao ở mùa 1, có thể kể đến Tí Nâu và Tí Bros diễn "Cho con được thay cha", Phượng Hoàng Lửa và Tiểu Phượng Hoàng trình bày "Em không là duy nhất" - "Có ai thương em như anh", "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" - "Trót yêu" do O Sen, O Súng diễn… Ở mùa 2, cho đến thời điểm này ấn tượng nhất có lẽ là Voi Bản Đôn, Cú Tây Bắc, Sứa Thủy Tinh, Hippo Happy… bởi giọng hát và dấu ấn riêng mà các mascot tạo dựng được.

Tuy nhiên, ngay cả giọng hát khủng như Mascot Cú Tây Bắc, Trấn Thành phải thốt lên: "Việt Nam hát như vậy có mấy người", song trên các diễn đàn âm nhạc trên mạng xã hội, âm nhạc của Cú Tây Bắc bị cho là khá khó tiếp cận, không phù hợp với đại chúng, vì vậy không mang lại hiệu ứng bùng nổ như Phượng Hoàng Lửa của diva Hà Trần trong mùa một. Và một điểm trừ nữa là các bản phối mùa 2 không hấp dẫn, bắt tai nhu mùa 1.

Bên cạnh đó việc phân tích, đồn đoán bàn luận quá dài và có phần nhạt nhẽo của dàn cố vấn được xem là diễn nhiều hơn thật cũng là điểm trừ của chương trình. Năm nay dàn cố vấn có xuất hiện thêm hai gương mặt mới là ca sĩ Bích Phương và ca sĩ Vũ Cát Tường, song hai cố vấn cũng chưa thực sự thể hiện được nhiều chuyên môn âm nhạc trong những phần phân tích của mình. Có lẽ sự chuyên nghiệp của Trấn Thành và Tóc Tiên, cùng với những màn phân tích đánh giá chuyên môn sắc nét ở mùa một của họ, thêm một khách mời chỉn chu nữa thì dàn cố vấn sẽ trở nên chắc chắn, trang trọng có sức nặng chuyên môn hơn, vì với một chương trình thiên về thưởng thức âm nhạc đỉnh cao như "The Masked Singer" thì những chiêu trò phụ họa trong màn đối đáp nhận xét chỉ có thể càng làm cho chương trình nhạt hơn mà thôi.

Mong rằng cả phía nhà sản xuất và ê kíp chương trình sẽ nhận ra những điểm trừ của chương trình sau 6 tập phát sóng để có sự thay đổi kịp thời, tiếp tục hoàn thiện, nỗ lực bứt phá để các tập tiếp theo ngày một hấp dẫn kịch tính hơn, xứng đáng với tình yêu, sự mong đợi và kỳ vọng của khán giả yêu âm nhạc Việt.

Nguồn VNCA: https://vnca.cand.com.vn/doi-song-van-hoa/the-masked-singer-mua-2-chua-vuot-qua-cai-bong-mua-mot--i708116/