Thể thao học đường hướng tới mục tiêu cụ thể
Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM, thành phố hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Mỗi học sinh cần được tạo điều kiện để chơi ít nhất một môn thể thao, qua đó phát triển thể chất, tinh thần và kỹ năng sống.
Thể thao học đường là phần quan trọng trong giáo dục toàn diện. Trước đây chỉ là hoạt động phụ trợ, nay cùng với đổi mới giáo dục, thể thao trở thành trụ cột giúp học sinh phát triển hài hòa về trí tuệ, thể chất và tinh thần. Chương trình GDPT 2018 lần đầu có sách giáo khoa (SGK) môn Giáo dục thể chất, không chỉ hướng dẫn bài tập mà còn giúp học sinh biết tự rèn luyện, đúng định hướng học đi đôi với hành.
TS Lưu Trí Dũng - Chủ biên SGK Giáo dục thể chất cấp THCS, bộ sách Chân trời sáng tạo, NXB Giáo dục Việt Nam nhìn nhận sự ra đời của SGK Giáo dục thể chất các cấp là một dấu mốc lịch sử đối với môn học. Trước đây, trong chương trình GDPT 2006, môn học này được gọi là Thể dục. Tên gọi trên hàm chứa nội dung cô đọng và ngắn gọn. Tuy nhiên, với môn Giáo dục thể chất không dừng lại ở câu chuyện chỉ tập luyện các động tác thể dục mà còn bao gồm nhiều kiến thức, hoạt động thể chất đa dạng tạo điều kiện thuận lợi để học sinh rèn luyện thể chất, tự nâng cao thể lực, hiểu biết về dinh dưỡng, cách nghỉ ngơi hợp lý, chọn lựa môi trường tập luyện phù hợp.
Tuy nhiên, theo quy định của chương trình GDPT hiện nay chỉ bố trí 2 tiết Giáo dục thể chất mỗi tuần đối với học sinh tiểu học, THCS… Theo GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, số lượng này chưa đủ để đảm bảo sự phát triển thể chất cho học sinh. Nhất là ở khu vực đô thị, nhiều học sinh có lịch trình dày đặc từ sáng đến chiều, kết hợp với việc ở nhà sau giờ học, khiến trẻ ít tham gia các hoạt động thể chất.
Vì vậy, mục tiêu “mỗi học sinh biết chơi ít nhất một môn thể thao” mà Sở GDĐT TPHCM đặt ra thời gian gần đây là một bước đi cụ thể, thể hiện quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong nhà trường, đồng thời hướng tới một thế hệ trẻ năng động, khỏe mạnh và tự tin hơn được nhiều ý kiến ủng hộ.
Tuy vậy, để mục tiêu này thực sự đi vào đời sống học đường, theo các chuyên gia, vẫn còn không ít thách thức. Trong đó, đối với các trường khu vực nội thành đông học sinh, diện tích sân bãi hạn chế, việc tổ chức lớp thể dục hay câu lạc bộ thể thao gặp khó khăn. Nhiều trường chưa có bể bơi, sân bóng hoặc nhà tập đạt chuẩn. Không ít trường phải thuê địa điểm bên ngoài để học sinh tập luyện, dẫn đến chi phí tăng cao và thiếu tính ổn định.
Về đội ngũ giáo viên môn Giáo dục thể chất hiện nay vẫn còn thiếu về số lượng và hạn chế về chuyên môn sâu. Một số giáo viên chỉ được đào tạo theo chương trình cơ bản, chưa đủ kỹ năng huấn luyện ở từng bộ môn cụ thể như bóng rổ, bơi, võ thuật hay cầu lông. Điều này khiến việc “mỗi học sinh biết chơi một môn thể thao” khó đạt được chất lượng thực sự.
Vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố cần có kế hoạch dài hạn và cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bên. Trong đó, nhà trường phải là trung tâm tổ chức, nhưng chính quyền địa phương, ngành văn hóa – thể thao, phụ huynh và cộng đồng cũng cần chung tay. Mỗi phường, quận nên có các câu lạc bộ thể thao cộng đồng, nơi học sinh có thể tập luyện ngoài giờ học chính khóa.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/the-thao-hoc-duong-huong-toi-muc-tieu-cu-the.html












