Thêm biện pháp xác thực tài khoản bán hàng trực tuyến

Một số sàn thương mại điện tử bắt đầu triển khai việc xác thực tài khoản đối với người đăng ký bán hàng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như quản lý thuế hiệu quả trên môi trường thương mại điện tử.

Công việc bận rộn, chị Nguyễn Thị Ngọc Hoàng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thường xuyên mua hàng trực tuyến. Dù nhiều sàn thương mại điện tử hiện nay đã có những chính sách để bảo vệ người tiêu dùng như có thể báo cáo, đánh giá sản phẩm, trả lại hàng hóa trong khoảng thời gian nhất định nhưng chị Hoàng vẫn thường trực nỗi lo khi trả tiền mua sản phẩm khi không biết thông tin chính xác về người bán hàng.

Trước đây, việc đăng ký tài khoản bán hàng trên sàn thươngg mại điện tử (TMĐT) rất đơn giản khi chỉ cần số điện thoại và địa chỉ thư điện tử. Những thông tin này có thể thay đổi dễ dàng khiến cho việc quản lý gian hàng trực tuyến trở nên khó khăn. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc đăng ký gian hàng trên sàn TMĐT đã được siết chặt hơn.

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, đạt 20-25%/năm, trở thành kênh phân phối quan trọng phục vụ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần phát triển các dịch vụ tài chính, thanh toán hiện đại.

Nhưng tình trạng quảng cáo sai sự thật và hàng giả, hàng nhái cũng ngày càng phức tạp. Năm 2023, Bộ Công Thương đã gỡ bỏ hơn 23.000 sản phẩm, chặn hơn 6.000 gian hàng vi phạm, và tiến hành hoàn thiện chính sách quản lý sàn thương mại điện tử, trong đó xem xét tăng thêm biện pháp xác thực tài khoản người bán trực tuyến.

Các vụ việc vi phạm pháp luật trên môi trường mạng ngày càng tinh vi, phức tạp nên thời gian tới, việc bổ sung quy định về xác thực tài khoản người kinh doanh trực tuyến bằng việc bắt buộc cung cấp CCCD đang được xem xét.

Huyền Chi

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/them-bien-phap-xac-thuc-tai-khoan-ban-hang-truc-tuyen-273364.htm