Thêm cáo buộc nhận hối lộ đối với cựu quan chức Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020
Ngày 27/9, các công tố viên đã yêu cầu phát lệnh bắt giữ mới đối với ông Haruyuki Takahashi, cựu quan chức điều hành Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020, do cáo buộc nhận hối lộ từ một công ty quảng cáo. Ông Takahashi đang đối mặt với 2 cáo buộc khác liên quan việc nhận hối lộ từ Tập đoàn Kadokawa và công ty Aoki Holdings.
Liên quan cáo buộc mới nhất này, hãng tin Kyodo dẫn các nguồn thạo tin cho biết ông Takahashi và một người quen bị tình nghi đã nhận 15 triệu yen (104.000 USD) từ công ty Daiko Advertising Inc, đổi lại ông Takahashi phải tác động Ban tổ chức Olympic 2020 để Daiko trở thành ứng cử viên cho vị trí nhà tài trợ. Daiko sau đó được chọn làm nhà tài trợ vào năm 2018.
Các công tố viên nghi rằng công ty Daiko đã chuyển 15 triệu yen trên cho công ty tư vấn do ông Kazumasa Fukami - người quen của ông Takahashi - điều hành, song mục đích là để hối lộ cho ông Takahashi. Ông Fukami cũng đã bị bắt vì cáo buộc dàn dựng với ông Takahashi để nhận số tiền trên.
Trước đó, các công tố viên đã truy tố ông Takahashi liên quan cáo buộc nhận hối lộ 51 triệu yen từ nhà bán lẻ Aoki Holdings Inc. và bắt giữ ông này vì cáo buộc nhận khoảng 76 triệu yen khác từ công ty xuất bản Kadokawa Corp.
Văn phòng Công tố Quận Tokyo cũng đã bắt giữ nhân viên Yoshikazu Taniguchi của công ty Daiko vì cáo buộc chuyển tiền cho ông Takahashi và ông Kazumasa Fukami. Trước đó cùng ngày, các công tố viên đã tiến hành khám xét nhà riêng của Taniguchi ở thành phố Nishinomiya, tỉnh Hyogo.
Nguồn tin cho biết thêm, các công tố viên đang điều tra xem liệu ông Takahashi có tác động để ban tổ chức "thiên vị" nhà sản xuất đồ chơi nhồi bông Sun Arrow Inc. trong việc bán các mặt hàng cho sự kiện thể thao này. Sun Arrow Inc. đã chuyển khoảng 8 triệu yen cho ông Takahashi. Ngoài ra, ông Takahashi cũng được cho là đã yêu cầu việc công ty quảng cáo lớn ADK Holdings Inc. trở thành ứng cử viên cho vị trí nhà tài trợ.
Các công tố viên cho rằng ông Takahashi, 78 tuổi, cựu giám đốc quản lý cấp cao của công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản Dentsu Inc., đã gây ảnh hưởng đáng kể đối với bộ phận tiếp thị của ủy ban tổ chức, vốn có nhiệm vụ lựa chọn nhà tài trợ cho các bộ môn thi đấu tại Olympic 2020.