Thêm cơ hội để hàng Việt thâm nhập thị trường Singapore

Trước việc Singapore tăng thuế dịch vụ hàng hóa (GST), người tiêu dùng nước này có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, đây là cơ hội để hàng hóa có giá cả phải chăng như hàng Việt xâm nhập thị trường này.

Mới đây, Cơ quan quản lý doanh thu nội địa của Singapore đã ban hành Hướng dẫn cho các doanh nghiệp chịu thuế GST năm 2024 và có thông báo về việc tăng thuế GST của Singapore lên 9% bắt đầu từ ngày 1-1-2024.

Được biết, từ năm 2022, Bộ Tài chính Singapore đã thông báo lộ trình tăng thuế GST sau 15 năm giữ mức thuế này không đổi ở mức 7% (kể từ năm 2007). Theo đó, thuế GST của Singapore đã tăng từ 7% lên 8% vào ngày 01/01/2023 và sẽ tiếp tục tăng lên thành 9% vào đầu năm tới.

Từ đầu năm sau, Singapore tăng thuế dịch vụ hàng hóa lên 9%, hàng Việt có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ giá cả phải chăng.

Từ đầu năm sau, Singapore tăng thuế dịch vụ hàng hóa lên 9%, hàng Việt có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ giá cả phải chăng.

Chuyên gia nhận định, việc nước này tăng thuế GST có thể sẽ ảnh hưởng đến một số lĩnh vực trong kinh doanh và thị trường. Điển hình có thể kể đến sự suy giảm trong chi tiêu tiêu dùng. Cụ thể, thuế GST tăng sẽ dẫn đến giá chung của sản phẩm và dịch vụ trên thị trường cũng tăng lên, gây tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các hàng hóa xa xỉ. Khi đó, người dân sẽ cân nhắc chi tiêu ít đi hoặc tìm kiếm những sản phẩm có giá thành phải chăng và chất lượng vừa phải hơn.

Thậm chí, lạm phát cũng có thể gia tăng. Song, theo tính toán của Chính phủ Singapore thì lạm phát sẽ được kiểm soát với lộ trình tăng thuế GST theo giai đoạn như hiện nay.

Thêm vào đó, việc tăng thuế GST sẽ gia tăng áp lực chi phí, hay nói cách khác là tác động sâu hơn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Singapore. Bởi lẽ, các doanh nghiệp thuộc nhóm này đang phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng về lực lượng lao động, logistic và năng lượng, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh khi họ buộc phải tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc tìm kiếm nguồn cung, đối tác khác để có mức giá đầu vào thấp hơn, đảm bảo công việc kinh doanh.

Trước tình hình chi phí cho sản xuất, tiêu dùng và sinh hoạt gia tăng, Thương vụ Việt Nam tại Singapore dự đoán xu hướng tiêu dùng của đại đa số người dân Singapore trong thời gian tới sẽ thắt chặt hơn và các doanh nghiệp nước này, về lâu dài, sẽ đẩy mạnh tìm kiếm các nhà cung cấp với mức giá phải chăng hơn. Việt Nam sẽ là một trong số những nhà cung cấp mà doanh nghiệp Singapore rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn hợp tác dài hạn.

Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đề nghị Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, trưng bày, tăng sự hiện diện các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Singapore.

Đồng thời, tạo điều kiện tổ chức các đoàn giao thương, làm việc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư công nghiệp và dịch vụ. Qua đó góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Singapore.

Bùi Ly

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/them-co-hoi-de-hang-viet-tham-nhap-thi-truong-singapore-1097326.html