Thêm loạt quốc gia NATO bị máy bay không người lái tấn công 'nghiêm trọng'
Đan Mạch 'không loại trừ bất kỳ phương án nào' về việc bên đứng sau loạt máy bay không người lái bay qua sân bay Copenhagen ngày 22/9, gây gián đoạn hoạt động của khu vực này trong nhiều giờ, theo lãnh đạo nước này.
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết nước này đã phải hứng chịu "cuộc tấn công nghiêm trọng nhất từ trước đến nay" vào cơ sở hạ tầng quan trọng sau khi sân bay lớn nhất buộc phải đóng cửa do các máy bay không người lái chưa rõ danh tính xâm nhập không phận.
Bà Mette Frederiksen khẳng định, Đan Mạch "không loại trừ bất kỳ phương án nào" về việc bên đứng sau loạt máy bay không người lái bay qua sân bay Copenhagen ngày 22/9, gây gián đoạn hoạt động của khu vực này trong nhiều giờ.
Sân bay Oslo ở Na Uy cũng phải đóng cửa liên quan đến máy bay không người lái, trong bối cảnh lo ngại gia tăng trên khắp châu Âu về một loạt các vụ vi phạm không phận gần đây của các máy bay không người lái Nga.
"Đêm qua chứng kiến cuộc tấn công nghiêm trọng nhất từ trước đến nay vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Đan Mạch", bà Frederiksen phát biểu ngày 23/9.
"Rõ ràng là điều này phù hợp với những diễn biến mà chúng ta đã chứng kiến gần đây với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, vi phạm không phận và tấn công mạng vào các sân bay châu Âu."
Người đứng đầu cơ quan tình báo và an ninh Đan Mạch Flemming Drejer cho rằng tình hình là "cực kỳ nghiêm trọng" và cho biết họ đang điều tra "quy mô lớn" với sự hợp tác của một số quốc gia khác. Giới chức này không loại trừ sự tham gia của Nga.
Cảnh sát Đan Mạch trước đó ghi nhận một số máy bay không người lái cỡ lớn - rất có thể do một "đối tượng có năng lực" điều khiển - bay qua sân bay - cơ sở nhộn nhịp nhất khu vực Bắc Âu.
Cảnh sát ngày 23/9 cho biết thêm rằng các nhà chức trách không bắn hạ những máy bay không người lái này do chúng ở gần khu vực nơi ở của dân địa phương và máy bay chở khách đầy nhiên liệu.
Cảnh sát Na Uy cho biết sân bay Oslo cũng đã đóng cửa vào sáng sớm ngày 23/9 do phát hiện 2 đến 3 máy bay không người lái.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trên mạng xã hội X cảnh báo "các hành vi vi phạm không phận của Nga đối với các quốc gia thành viên NATO, bao gồm cả vụ việc ngày 22/9 tại Copenhagen".
Châu Âu vẫn đang trong tình trạng báo động cao sau một số vụ xâm nhập không phận NATO của Nga trong những ngày gần đây, bao gồm nhiều máy bay không người lái ở Ba Lan, 1 máy bay không người lái duy nhất ở Romania và 3 máy bay chiến đấu MiG-31 bay qua lãnh thổ Estonia trong 12 phút vào ngày 19/9 vừa qua.
Cả Ba Lan và Estonia đều viện dẫn điều 4 của hiệp ước NATO để bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức với các đồng minh, và ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ các quốc gia tiền tuyến về việc ban hành các quy tắc giao chiến rõ ràng hơn để bắn hạ bất kỳ máy bay Nga nào xâm phạm không phận của liên minh.
Các quốc gia tiền tuyến ở Bắc Âu, Baltic và Đông Âu là những nước ủng hộ Ukraine hàng đầu về viện trợ quân sự, đồng thời đã tăng đáng kể chi tiêu quân sự.
Đan Mạch đang sửa đổi luật pháp để nhanh chóng cấp phép dự án xây nhà máy sản xuất nhiên liệu tên lửa của Ukraine tại quốc gia Bắc Âu này, đồng thời công bố một số thương vụ mua vũ khí nổi bật trong những tuần gần đây, bao gồm cả hệ thống phòng không tầm trung và tầm xa.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về tình trạng phòng không của NATO chống lại máy bay không người lái, hơn ba năm sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, khiến các cuộc xung đột bằng máy bay không người lái trở thành thường nhật.
Nhiều quốc gia NATO sở hữu máy bay chiến đấu và tên lửa đất đối không, nhưng ít sở hữu hệ thống với mức chi phí thấp hơn mà hiện Ukraine tiên phong sử dụng nhằm đáp trả máy bay không người lái của Nga, thường chỉ có giá khoảng 20.000 USD so với 500.000 USD cho một tên lửa của phương Tây.
Sân bay Copenhagen đã đóng cửa khoảng 4 giờ trước khi mở cửa trở lại vào sáng sớm ngày 23/9. Sân bay Oslo cũng đã đóng cửa hơn 3 tiếng cho đến sáng nay.
Các quan chức Na Uy trước đây vào năm 2022 ghi nhận có máy bay không người lái tiếp cận các cơ sở dầu khí của nước này, dẫn đến việc gia tăng phòng bị. Sân bay Copenhagen từng ngừng hoạt động do máy bay không người lái trước đây, nhưng thời gian đóng cửa không kéo dài như lần này.