Thêm một cầu đường sắt trong Sáng kiến 'Vành đai và Con đường'
Một cây cầu mới nối hệ thống đường sắt của Nga và Trung Quốc đã được hoàn thành vào ngày 17/8/2021 sau bảy năm thi công. Cây cầu dài 2,215 km với phần lớn của cây cầu (1,886 km) nằm ở phía Trung Quốc.
Cầu Đồng Giang - Nizhneleninskoye Trung Quốc - Nga, nối Đồng Giang (Tongjiang), một thành phố ở tỉnh Hắc Long Giang cực đông bắc của Trung Quốc, với Nizhneleninskoye, một thị trấn biên giới của Nga dọc theo bờ sông Amur.
Như vậy, mạng lưới đường sắt phía đông bắc của Trung Quốc hiện có thể được kết nối với Đường sắt vùng Siberia của Nga.
Cầu Đồng Giang - Nizhneleninskoye là dự án mới nhất được hoàn thành theo sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Trung Quốc, nhằm mục đích kết nối Âu-Á thông qua cơ sở hạ tầng.
Theo Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc, với việc hoàn thành cây cầu, khoảng cách giao thông đường sắt từ tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc đến Moscow qua Đồng Giang sẽ được rút ngắn 809 km, cắt giảm 10 giờ vận chuyển. Theo báo cáo, cây cầu có thể giúp lưu thông 21 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Cầu Đồng Giang - Nizhneleninskoye không phải là cây cầu duy nhất nối hai trong số các quốc gia lớn nhất thế giới. Một cây cầu đường bộ - có thể vận chuyển hàng hóa thông thường đến bằng xe tải chứ không phải tàu hỏa - đã được khánh thành vào năm 2019, nối thành phố Hắc Hà (Heihe) ở Trung Quốc và Blagoveshchensk ở Nga.
Hai thành phố này cũng đang tiến hành để xây dựng tuyến cáp treo xuyên quốc gia đầu tiên trên thế giới, do các kiến trúc sư người Hà Lan thiết kế. Khi hoàn thành, nó sẽ có thể đưa khách du lịch từ bên này sang bên kia trong vòng chưa đầy tám phút.
Ngoài ra, Mạc Hà (Mohe), thành phố cực bắc bị bao phủ bởi lớp băng vĩnh cửu của Trung Quốc, cuối cùng đã được kết nối qua đường cao tốc với Bắc Kinh vào năm 2019.