Thêm một doanh nghiệp tham gia cuộc đua xin mở rộng cao tốc Bắc- Nam

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, đề xuất là nhà đầu tư tham gia dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông theo phương thức PPP.

Theo đó, Vidifi mong muốn được Chính phủ lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Doanh nghiệp này cũng đề xuất được ưu tiên tham gia dự án khu vực phía bắc (gồm các đoạn tuyến: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng), với chiều dài khoảng 300 km và tổng mức đầu tư khoảng 45.375 tỷ đồng, theo phương thức PPP (hoặc theo phương thức khác do cấp có thẩm quyền quyết định).

Đáng chú ý, Vidifi cam kết nếu được giao là nhà đầu tư sẽ đảm bảo thực hiện dự án với tiến độ, chất lượng tốt nhất; chủ động thu xếp vốn và không cần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.

Vidifi đã làm việc và thống nhất với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng góp vốn thành lập liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án.

Việc mở rộng cao tốc Bắc- Nam phía Đông được nhiều nhà đầu tư bày tỏ tham gia

Việc mở rộng cao tốc Bắc- Nam phía Đông được nhiều nhà đầu tư bày tỏ tham gia

Vidifi được thành lập bởi các cổ đông sáng lập gồm VDB, Vietcombank, Vinaconex. Doanh nghiệp này đang là chủ đầu tư và đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Doanh nghiệp này có lợi thế về tài chính khi có 2 cổ đông ngân hàng lớn là VDB và Vietcombank.

Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải cũng đã gửi đề xuất tới Chính phủ, Bộ Xây dựng, đề xuất được tham gia mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông từ 4 làn xe hạn chế, rộng 17 m lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông dài khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.

Hiện toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông có 1.163 km đã và đang đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17 m); 99 km đang khai thác với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; 113 km đang đầu tư mở rộng quy mô cao tốc 4 - 6 làn xe.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 theo quy mô cao tốc 6 làn xe hoàn chỉnh.

Theo Bộ Xây dựng, hiện các dự án đầu tư đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 có 1.163km đã và đang đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17m); 99km đang khai thác với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; 113km đang đầu tư mở rộng quy mô cao tốc 4-6 làn xe.

Để thuận lợi cho công tác thi công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân, phù hợp với nhu cầu vận tải, trước mắt Bộ Xây dựng xem xét trong phạm vi cao tốc Bắc-Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội-TP.HCM, chiều dài đầu tư khoảng 1.144km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất Chính phủ mở rộng 18 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh bằng hình thức đầu tư công.

N.T

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/them-mot-doanh-nghiep-tham-gia-cuoc-dua-xin-mo-rong-cao-toc-bac-nam-post613922.antd