Thêm một sự cố máy tính ở châu Âu có thể gây thiệt hại nghiêm trọng

Một sự cố máy tính nghiêm trọng đã khiến toàn bộ hoạt động tại Sân bay Eindhoven của Hà Lan bị đình trệ. Sự cố này cũng lan rộng, ảnh hưởng đến một số dịch vụ công khác trên cả nước.

Hành khách chờ tại sân bay quốc tế ở Milwaukee, Wisconsin (Mỹ) ngày 19/7/2024, thời điểm xảy ra sự cố công nghệ thông tin toàn cầu khiến hàng loạt chuyến bay bị hoãn, hủy. Ảnh: THX/TTXVN

Hành khách chờ tại sân bay quốc tế ở Milwaukee, Wisconsin (Mỹ) ngày 19/7/2024, thời điểm xảy ra sự cố công nghệ thông tin toàn cầu khiến hàng loạt chuyến bay bị hoãn, hủy. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng thông tấn Hà Lan ANP đưa tin sân bay Eindhoven, sân bay lớn thứ hai của Hà Lan ở Đông Nam nước này, đã phải tạm dừng tất cả các chuyến bay do sự cố mạng. Sân bay này khai thác các chuyến bay tới 30 điểm đến quốc tế. Hiện chưa có thông tin chính thức về thời gian khắc phục sự cố và khôi phục hoạt động bình thường tại sân bay.

Trong khi đó, sân bay Schiphol gần thủ đô Amsterdam dường như vẫn hoạt động bình thường. Mặc dù vậy, sự cố trên dường như cũng ảnh hưởng nhiều dịch vụ công khác của Hà Lan. Lực lượng tuần tra bờ biển cho họ không thể nhận được thông tin qua điện thoại hoặc radio, đồng thời khuyến cáo mọi cá nhân gặp tình huống khẩn cấp nên gọi số 112 để được hỗ trợ.

Trong khi đó, việc kết nối với Trung tâm liên lạc của cảnh sát quân sự cũng bị gián đoạn. Người dân cũng không thể đặt lịch hẹn tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tháng trước, bản cập nhật phần mềm do công ty an ninh mạng CrowdStrike cung cấp cho Microsoft bị lỗi, dẫn đến sự cố hệ thống ảnh hưởng tới các khách hàng, trong đó có nhiều hãng hàng không trên toàn thế giới. Đây được coi là sự cố lớn nhất trong lịch sử với mức độ ảnh hưởng sâu rộng từ giao thông vận tải, ngân hàng, đến an ninh, y tế...

Trước đó, hãng hàng không Delta Air Lines ngày 8/8 tuyên bố đang tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện công ty an ninh mạng CrowdStrike và doanh nghiệp công nghệ Microsoft sau sự cố sập mạng toàn cầu dẫn đến hơn 6.000 chuyến bay bị hủy. Sự cố gián đoạn hoạt động bay khiến hàng trăm nghìn khách hàng của Delta bị ảnh hưởng và ước tính gây thiệt hại 500 triệu USD cho hãng hàng không này.

Trong thư gửi đến CrowdStrike, đại diện cho Delta, luật sư David Boies, cho biết không có cơ sở để khẳng định rằng hãng hàng không này phải chịu trách nhiệm về lỗi phần mềm gây sự cố sập mạng toàn cầu. Ông Boies cũng bác bỏ tuyên bố của CrowdStrike rằng trách nhiệm pháp lý của công ty chỉ giới hạn dưới mức 10 triệu USD.

Tháng trước, bản cập nhật phần mềm do công ty an ninh mạng CrowdStrike cung cấp cho Microsoft bị lỗi, dẫn đến sự cố hệ thống ảnh hưởng tới các khách hàng, trong đó có nhiều hãng hàng không. Trong khi các hãng hàng không lớn khác của Mỹ đã dần khôi phục một ngày sau sự cố, tình trạng gián đoạn hoạt động lại kéo dài tại Delta.

Giám đốc điều hành của Delta Ed Bastian, cho biết sự cố đã khiến hãng hàng không Mỹ thiệt hại 500 triệu USD và hãng dự định sẽ có hành động pháp lý để yêu cầu bồi thường từ CrowdStrike.

Trong bức thư gửi đến công ty đại diện cho Delta vào ngày 4/8, CrowdStrike đã phản bác mạnh mẽ các cáo buộc về sơ suất và sai phạm mà Delta Air Lines đưa ra, đồng thời đổ lỗi cho hãng hàng không này về việc mất nhiều ngày mới khôi phục hoạt động sau sự cố sập mạng toàn cầu.

Theo CrowdStrike, Delta Air Lines đã từ chối sự giúp đỡ của công ty an ninh mạng này trong việc khôi phục hệ thống và việc Delta công khai đe dọa kiện tụng góp phần tạo ra một câu chuyện sai lệch rằng CrowdStrike chịu trách nhiệm cho các quyết định công nghệ thông tin cũng như cách ứng phó của Delta đối với sự cố.

Trong khi đó, Microsoft ngày 6/8 cũng cho rằng Delta Air Lines có trách nhiệm liên quan tới việc mất nhiều ngày mới khôi phục hoạt động sau sự cố sập mạng toàn cầu dẫn đến hơn 6.000 chuyến bay bị hủy.

Đại diện Microsoft cho biết đánh giá sơ bộ của tập đoàn cho thấy không giống như những đối thủ cạnh tranh khác, hãng Delta dường như đã không hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Khánh Ly (Tổng hợp)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/them-mot-su-co-may-tinh-o-chau-au-co-the-gay-thiet-hai-nghiem-trong/345111.html