Thêm nguồn lực thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai
Học bổng S80 bổ sung nguồn lực hỗ trợ thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Chương trình dự kiến trao 8.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên và người đi làm. Ảnh: BTC
Chiều 6-11, tại Hà Nội diễn ra lễ công bố học bổng tiếng Anh quốc tế mang tên “S80 International Education Scholarship” do SunUni Academy phối hợp cùng Báo Thanh Niên và các đối tác triển khai, nhân mốc lịch sử kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945-2025) và 80 năm ngành Giáo dục Việt Nam (1945-2025).
Đây là chuỗi học bổng tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên và người đi làm trên quy mô toàn quốc.
Chương trình dự kiến trao 8.000 suất học bổng (toàn phần và bán phần, trong đó có học bổng bán phần lên tới 70%), áp dụng cho các chương trình từ nền tảng đến mục tiêu IELTS 7.5, phù hợp với nhiều mức năng lực khác nhau.
Ông Nguyễn Tiến Nam, Chủ tịch SunUni Academy chia sẻ: “Đây là cam kết dài hạn của SunUni với giáo dục Việt Nam. Chúng tôi muốn biến học bổng S80 International Education Scholarship thành một hành trình “mở khóa” tiềm năng: Ngoại ngữ học thuật, tư duy phản biện, kỹ năng số và trải nghiệm thực tế, để người học tự tin bước ra thế giới.”

Phiên thảo luận “Vai trò của tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình”. Ảnh: BTC
Trong khuôn khổ lễ công bố diễn ra phiên thảo luận “Vai trò của tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình” với sự tham gia của đại diện các trường đại học, cơ quan quản lý, doanh nghiệp…
Bà Nguyễn Thúy Hồng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo), nhận định theo chủ trương trong Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, việc đưa tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là hướng đi đúng đắn trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, đây vừa là cơ hội mới, vừa là thách thức lớn đối với các đơn vị đào tạo ngoại ngữ.
“Việc chuyển từ dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ sang dạy như ngôn ngữ thứ hai là sự khác biệt rõ rệt, tạo cơ hội để người dạy và người học phát huy nhiều hình thức sáng tạo hơn”, bà Nguyễn Thúy Hồng nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Thúy Hồng cũng đề xuất cần thay đổi chương trình, nội dung, học liệu, cùng phương pháp và hình thức dạy học, làm tiền đề triển khai chủ trương. Quá trình dạy học cần gắn với thay đổi mục tiêu và nâng cao chất lượng.
Bà Natalia Sasha Goodwin, Giám đốc Trung tâm Phát triển học thuật, Đại học Anh Quốc Việt Nam, nhấn mạnh những thách thức học sinh, sinh viên Việt Nam phải đối mặt, trong đó có sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo. Theo bà, điều này đòi hỏi người học không chỉ tiếp thu kiến thức, mà còn phải biết thích ứng. Năng lực quan trọng nhất là tính bền bỉ, sự kiên trì theo đuổi mục tiêu, kể cả khi phương pháp, công cụ hay môi trường học liên tục thay đổi.
Trong bối cảnh Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, học bổng S80 được kỳ vọng là nguồn lực xã hội hóa quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu này.











