Thêm nhiều dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân

HNN - Sau hơn 6 năm vận hành với phương châm 'lấy người dân làm trung tâm', nền tảng Hue-S ngày càng được hoàn thiện, mở rộng và tích hợp thêm nhiều dịch vụ đô thị thông minh thiết thực. Hue-S hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân, hiệu quả quản lý của chính quyền và sự tham gia chủ động của các tổ chức, doanh nghiệp.

Nhiều dịch vụ đô thị thông minh được tích hợp và điều hành phục vụ người dân, chính quyền

Nhiều dịch vụ đô thị thông minh được tích hợp và điều hành phục vụ người dân, chính quyền

Tiện ích và hữu dụng

Một trong những dịch vụ được người dân Huế hưởng ứng và sử dụng rộng rãi nhất từ những ngày đầu triển khai Hue-S chính là dịch vụ phản ánh hiện trường. Thông qua vài thao tác đơn giản trên điện thoại, người dân có thể nhanh chóng phản ánh các bất cập trong đời sống như: Ô nhiễm môi trường, hư hỏng điện, đường, vi phạm trật tự đô thị… Các phản ánh được tập trung về Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC), sau đó phân luồng đến các cơ quan chuyên trách xử lý và phản hồi công khai. Tính đến nay, đã có hơn 160.000 phản ánh được tiếp nhận, với tỷ lệ xử lý hoàn thành trên 95% và mức độ hài lòng từ người dân, doanh nghiệp đạt trên 90%.

Anh Hồ Minh Ngọc (phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) chia sẻ: "Trước đây, khi gặp sự cố hạ tầng hay thấy vi phạm, mình không biết báo ai. Nay chỉ cần phản ánh lên Hue-S là có đơn vị liên quan phản hồi, xử lý sự việc. Hue-S thực sự đã trở thành một kênh tương tác, đồng hành, hỗ trợ cho người dân Huế được thụ hưởng nhiều tiện ích thông minh".

Không chỉ là nơi để phản ánh, Hue-S còn là kênh thông báo, cảnh báo nhanh chóng, chính thống và hiệu quả. Từ cảnh báo tội phạm, thông tin thời tiết, thiên tai, đến các chính sách mới, khuyến cáo phòng bệnh... đều được truyền tải nhanh chóng qua ứng dụng. Trong năm 2024, đã có gần 1 triệu lượt tiếp cận thông tin cảnh báo, hàng ngàn lượt tương tác và góp ý.

Ông Dương Văn Sỹ, Trưởng phòng Truyền thông - Trung tâm IOC cho biết, Hue-S không chỉ là nền tảng công nghệ, mà là công cụ quản trị xã hội số hiệu quả. Đây là nơi kết nối các bên và giải quyết vấn đề khách quan, minh bạch giữa "người dân phản ánh - cơ quan xử lý - kết quả công khai - người dân đánh giá".

Thấu hiểu nhu cầu đa dạng của người dân, Hue-S còn phát triển thêm chức năng hỏi và góp ý với cơ quan nhà nước. Chỉ trong vòng chưa đến một năm, đã có hơn 5.000 ý kiến góp ý và trên 3.600 câu hỏi được tiếp nhận, trả lời với tỷ lệ phản hồi đạt trên 95%. Nhờ đó, khoảng cách giữa người dân với chính quyền ngày càng được rút ngắn theo hướng thân thiện, trực tuyến và hiệu quả hơn.

Dịch vụ thiết yếu và thông minh

Không chỉ là kênh tương tác xã hội, Hue-S còn đóng vai trò trung tâm tích hợp các dịch vụ thiết yếu hàng ngày của người dân. Việc thanh toán điện, nước, phí vệ sinh môi trường, tra cứu chỉ số tiêu thụ, lịch cúp điện, hóa đơn điện tử… nay chỉ cần một vài thao tác trên ứng dụng. Đặc biệt, người dân chỉ cần một tài khoản Hue-S là có thể truy cập và sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau mà không phải tải nhiều ứng dụng riêng lẻ về máy di động.

Chị Trần Thị Thùy Trang (phường Thủy Xuân, quận Thuận Hóa) cho biết, gia đình chị thường xuyên dùng Hue-S để kiểm tra tiền điện, nước và thanh toán luôn trên đó. Chị không cần ra quầy hay nhớ ngày, rất tiện và chủ động.

Ở cấp độ cao hơn, Hue-S còn được các ngành triển khai như một công cụ đổi mới quản lý và kết nối với người dân. Đơn cử như ngành giáo dục, với hệ thống kết nối giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh qua Hue-S với hàng loạt tiện ích như xin nghỉ học, học bạ điện tử, đóng học phí, nhận thông báo học tập... đều được tích hợp. Hiện đã có gần 300.000 tài khoản giáo viên, phụ huynh, học sinh sử dụng. Nhiều người thừa nhận, Hue-S không chỉ giúp giảm tải hành chính trong trường học mà còn kết nối phụ huynh với nhà trường một cách chủ động, nhanh chóng, minh bạch.

Trong lĩnh vực du lịch, Hue-S trở thành "người bạn đồng hành" đáng tin cậy với du khách khi đến Huế. Ứng dụng cung cấp thông tin điểm đến, bản đồ số, đặt vé tham quan, tìm kiếm nhà vệ sinh miễn phí, nhận khuyến nghị ẩm thực, giải trí, mua sắm… Đồng thời, du khách cũng có thể đánh giá chất lượng dịch vụ, đóng góp ý kiến cải thiện. Hiện có hơn 3.200 địa điểm du lịch được số hóa và gần 230.000 tài khoản thường xuyên truy cập ứng dụng du lịch trên Hue-S.

Hue-S cũng tích cực hỗ trợ phòng, chống thiên tai, với chức năng "Thời tiết thiên tai" cung cấp cảnh báo kịp thời. Đơn cử như năm 2022, Huế liên tiếp hứng chịu nhiều cơn bão, lũ lớn, Hue-S đã phát đi hơn 2.400 bản tin cảnh báo, tiếp nhận và xử lý hơn 3.000 yêu cầu ứng cứu, giúp giảm thiểu thiệt hại đáng kể cho người dân và chính quyền. Các dịch vụ dành cho tổ chức đảng, đoàn thể như “Sổ tay đảng viên”, “Mạng lưới phụ nữ”, “Thanh niên số” cũng được phát triển, thu hút hơn 53.000 tài khoản, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng chính quyền số và xã hội số.

Sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của nền tảng Hue-S là bước tiến trong xây dựng đô thị thông minh để phục vụ người dân và nâng cao năng lực quản trị của địa phương. Đây còn là hình mẫu chuyển đổi số mà nhiều địa phương trên cả nước đang tìm hiểu, học hỏi và nhân rộng.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/kinh-te/them-nhieu-dich-vu-do-thi-thong-minh-phuc-vu-nguoi-dan-154464.html