Thêm nhiều doanh nghiệp muốn tham gia mở rộng cao tốc Bắc-Nam
Sau Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải và VIDIFI cũng đề xuất tham gia mở rộng cao tốc Bắc - Nam, cam kết tự huy động vốn và đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.

Thêm nhiều doanh nghiệp muốn tham gia mở rộng cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: TL
Sau đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả, có thêm 2 doanh nghiệp khác là Tập đoàn Sơn Hải và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đề xuất tham gia vào dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam.
Cụ thể, trong văn bản gửi Chính phủ, Tập đoàn Sơn Hải vừa kiến nghị cho phép đầu tư hoàn chỉnh 263km cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn (Bình Định) đến Nha Trang (Khánh Hòa).
Sơn Hải đề xuất được làm đầu mối, phối hợp với các đối tác đủ năng lực triển khai trọn gói các đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.
Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp vốn (gồm vốn chủ sở hữu và vay hợp pháp), không dùng ngân sách, thi công trong 24 tháng và bảo hành 10 năm.
Ngoài ra, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cũng đã gửi văn bản lên Thủ tướng và Bộ Xây dựng, đề xuất được lựa chọn làm nhà đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP.
VIDIFI đề xuất được ưu tiên triển khai các đoạn cao tốc gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, với tổng chiều dài khoảng 300 km, vốn đầu tư ước tính 45.375 tỉ đồng.
Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp vốn, không cần hỗ trợ ngân sách và đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.
VIDIFI cho biết đã thống nhất với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) lập liên danh đầu tư nếu được Chính phủ chấp thuận, đồng thời tiếp tục đàm phán với các đối tác khác để hình thành liên danh đủ năng lực triển khai dự án.
Với hai cổ đông lớn là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Vietcombank, VIDIFI có lợi thế huy động tài chính. VDB cam kết hỗ trợ tín dụng nếu VIDIFI được giao làm chủ đầu tư.
Trước đó, nhằm chuẩn bị mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tổng hợp ý kiến các bộ, ngành để hoàn chỉnh phương án đầu tư theo hình thức PPP hoặc kết hợp nhượng quyền với cải tạo tài sản hiện có, thay cho đầu tư công, trình Thủ tướng trước ngày 5-6.