Cách cầu Thanh Trì khoảng 7 km, là nút giao Pháp Vân, khu vực cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.
Để giải quyết ùn tắc cho nút giao thông này, hiện đã có dự án nối tuyến đường với cầu Thanh Trì (đường chỉ đỏ) để giảm lượng xe qua nút Pháp Vân. Tuy dự án đã được chuyển từ Bộ GTVT về Hà Nội nhưng hiện vẫn giậm chân tại chỗ.
Khi cầu cạn qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối lên xuống Vành đai 3 tại đây được thông xe, nút giao cầu Dậu được tổ chức lại giao thông, trong đó có việc tăng thêm các nút đèn tín hiệu 3 pha.
Tuy nhiên, chỉ trong 1 nút giao thông tại đây có 2 nút đèn đỏ (mỗi nút cách nhau chỉ khoảng 100 mét). Do phải 2 lần đừng đèn đỏ trong 1 nút giao thông, thời gian qua nhiều người đi xe máy đã vi phạm giao thông.
Thêm một vô lý nữa, chiều từ nút cầu Dậu rẽ sang Thanh Xuân không có xung đột giao thông và cùng chiều với các làn xe đi từ Linh Đàm sang nhưng phương tiện tại đây phải dừng lại chờ đèn đỏ, gây ùn ứ kéo dài cho phố Kim Giang.
Nút giao thông Thanh Xuân - Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc kéo dài do thời gian chờ đèn giao thông tại đây hơn 100 giây
Nút giao thông Trung Hòa (Big C) đang là một trong các điểm đen ùn tắc vừa phát sinh được liên ngành Công an - GTVT lên danh sách. Nguyên nhân ùn tắc tại đây là lượng xe tải từ đại lộ Thăng Long đổ về đường Vành đai 3 nhiều, gây xung đột.
Để giải quyết tình trạng này, nhiều chuyên gia quy hoạch cho rằng, Hà Nội cần xây đường gom cho Vành đai 3, giảm xung đột với phương tiện nội đô.
Được thông xe từ năm ngoái nhưng hiện đường trên cao đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long vẫn chưa có đường gom kết nối lên xuống.
Do công trường đường gom vẫn đang thi công nên ngoài làm ùn tắc cho lòng đường bên dưới, về ban đêm còn gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Anh Trọng