Thêm nhiều mẫu xe máy chinh phục thị trường Việt Nam

Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến nhiều mẫu xe máy mới ra mắt người tiêu dùng, trải dài khắp các phân khúc từ phổ thông đến cao cấp.

Honda ra mắt xe máy điện đầu tiên

Honda chính thức giới thiệu dòng xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam là ICON e: vào ngày 12/4, hướng tới nhóm khách hàng học sinh từ 16 tuổi.

Honda ICON e: có giá bán cao so với mặt bằng chung xe máy điện cho học sinh (Ảnh: Chí Vũ).

Honda ICON e: có giá bán cao so với mặt bằng chung xe máy điện cho học sinh (Ảnh: Chí Vũ).

Mẫu xe máy mới ra mắt của Honda có thiết kế nhỏ gọn, sử dụng động cơ điện công suất 1,5kW tích hợp ở bánh sau. Pin lithium-ion đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, thời gian sạc từ 25 - 75% trong 3,5 giờ.

ICON e: có giá bán từ 26,9 - 27,3 triệu đồng (chưa bao gồm pin). Gói thuê pin có chi phí 350.000 đồng/tháng, không giới hạn quãng đường di chuyển.

Song song đó, từ tháng 7/2025, hãng sẽ triển khai dịch vụ cho thuê mẫu xe điện cao cấp CUV e: tại một số đại lý ở các thành phố lớn.

Honda CUV e: chỉ được cho thuê tại một số đại lý ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng (Ảnh: Chí Vũ).

Honda CUV e: chỉ được cho thuê tại một số đại lý ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng (Ảnh: Chí Vũ).

Xe sử dụng 2 pin tháo rời, trang bị 3 chế độ lái cùng nhiều công nghệ như màn hình TFT 7 inch, hệ thống Honda RoadSync Duo và khóa thông minh. Giá thuê xe là 1,5 triệu đồng/tháng, đã gồm pin và bộ sạc.

Giá bán xấp xỉ 30 triệu đồng chưa gồm pin của ICON e: được nhận định ở mức cao hơn mặt bằng chung xe máy điện dành cho học sinh hiện nay, vốn thường dưới 20 triệu đồng. Ví dụ như VinFast Evo Lite (18 triệu) hay Yadea Odora S (18,5 triệu).

Trong khi đó, với việc không bán mà chỉ cho thuê tại một số đại lý, Honda CUV e: khó có thể tiếp cận đông đảo khách hàng. Hãng cũng cho biết không đặt mục tiêu doanh số với mẫu xe này.

Ngoài ra, hạn chế của CUV e: còn nằm ở dung tích cốp nhỏ do phần lớn không gian dùng để chứa 2 pin.

VinFast ra mắt xe máy điện cho học sinh

Không lâu sau khi Honda ra mắt ICON e:, VinFast, thương hiệu đang chiếm ưu thế về doanh số xe máy điện tại Việt Nam, cũng tung ra phiên bản mới của mẫu xe máy điện Evo, gồm Evo Neo và Evo Lite Neo.

Cả hai mẫu xe đều tập trung vào nhóm khách hàng trẻ, đặc biệt là học sinh và sinh viên.

VinFast Evo Lite Neo được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ICON e:. mẫu xe máy mới ra mắt của Honda.

VinFast Evo Lite Neo được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ICON e:. mẫu xe máy mới ra mắt của Honda.

Trong đó, Evo Neo trang bị động cơ 1.500W kết hợp pin LFP, cho tốc độ tối đa 60km/h và phạm vi hoạt động 117km trong điều kiện lý tưởng.

Mẫu Evo Lite Neo sử dụng động cơ 1.200W và ắc-quy chì, vận tốc tối đa 49km/h, quãng đường đi được khoảng 78km.

Hai mẫu xe đều đạt chuẩn kháng nước IP67, có cốp dưới yên dung tích 17 lít. Evo Neo có giá bán 20,9 triệu đồng, còn Evo Lite Neo là 18 triệu đồng.

Có giá bán rẻ và chi phí sử dụng tiết kiệm, tuy nhiên dòng xe VinFast Neo vẫn tồn tại một số nhược điểm.

Theo đánh giá từ người dùng, quãng đường di chuyển thực tế thường chỉ đạt khoảng 70% so với mức công bố của hãng (thử nghiệm trong điều kiện chở 1 người nặng 65kg, di chuyển với vận tốc 30km/h).

Kích thước nhỏ gọn giúp việc điều khiển xe thuận tiện hơn, tuy nhiên với những người cao trên 1,6m có thể sẽ thấy chỗ để chân không được thoải mái.

Piaggio thêm 2 mẫu xe

Tháng 2, Piaggio Việt Nam giới thiệu Liberty 2025 với thiết kế được tinh chỉnh, trang bị đèn pha LED, màn hình điện tử 5,5 inch, động cơ i-Get 125cc công suất 10,5 mã lực.

Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng được cải thiện, giảm còn 2,19 lít/100km. Xe có ba phiên bản, giá bán dao động từ 57,5 - 59,3 triệu đồng.

Vespa Sprint Tech không thay đổi nhiều về thiết kế tổng thể và động cơ.

Vespa Sprint Tech không thay đổi nhiều về thiết kế tổng thể và động cơ.

Đến tháng 3, hãng tiếp tục ra mắt Vespa Sprint Tech - phiên bản cao cấp nhất trong dòng xe Sprint.

Xe trang bị màn hình TFT 5 inch, chìa khóa thông minh, hệ thống đèn sàn và kết nối điện thoại qua ứng dụng.

Sprint Tech giữ nguyên động cơ phun xăng điện tử 125cc hoặc 150cc. Giá bán lần lượt là 103,8 triệu đồng (bản 125cc) và 119,8 triệu đồng (bản 150cc).

Dù là phiên bản 2025 mới nhất, bộ đôi xe tay ga Piaggio đã nhiều năm không có sự thay đổi và nâng cấp lớn, ngoại trừ một vài thay đổi nhỏ về thiết kế và tính năng.

Bên cạnh đó, hạn chế chung của xe Piaggio và Vespa vẫn là chi phí sửa chữa, bảo dưỡng tại các trung tâm ủy quyền cao và phụ tùng chính hãng đắt đỏ, trong khi giá bán và hiệu năng không phải lợi thế khi so sánh với các hãng Nhật Bản như Yamaha hay Honda.

Hai mẫu xe Yamaha nhập khẩu từ Malaysia

Không có xe ra mắt theo diện chính hãng, nhưng thị trường Việt đầu năm 2025 lại ghi nhận sự xuất hiện của hai mẫu xe Yamaha nhập khẩu tư nhân, là Y16ZR 6MRO Limited Edition và 135LC Fi.

Yamaha Y16ZR 6MRO Limited Edition là tên gọi khác của dòng xe Yamaha Exciter (Ảnh: Paultan).

Yamaha Y16ZR 6MRO Limited Edition là tên gọi khác của dòng xe Yamaha Exciter (Ảnh: Paultan).

Yamaha Y16ZR 6MRO Limited Edition là phiên bản giới hạn 3.000 chiếc, sản xuất bởi liên doanh Hong Leong Yamaha Motor tại Malaysia để kỷ niệm mốc 6 triệu xe bán ra.

Mẫu xe sử dụng động cơ 155cc VVA, công suất 17,7 mã lực, trang bị phanh ABS, khóa thông minh và màn hình LCD. Giá bán ghi nhận ở đại lý tư nhân lên đến khoảng 160 triệu đồng.

Trong khi đó, Yamaha 135LC Fi, mẫu xe số thể thao không dùng côn tay, cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia.

Xe dùng động cơ 135cc làm mát bằng dung dịch, công suất 12,4 mã lực, hộp số 4 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 2,2 lít/100km.

Tại Malaysia, giá xe quy đổi vào khoảng từ 49 - 52 triệu đồng, nhưng tại Việt Nam được nhận định có thể vượt mốc 100 triệu đồng.

Với giá bán cao hơn nhiều lần các mẫu xe cùng phân khúc được phân phối chính hãng, cùng hạn chế trong việc bảo hành, sửa chữa do là xe nhập khẩu tư nhân, bộ đôi xe Yamaha được đánh giá chỉ dành cho những người chơi có điều kiện tài chính, hoặc mua với mục đích sưu tầm.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/them-nhieu-mau-xe-may-chinh-phuc-thi-truong-viet-nam-192250429195756477.htm