Thêm tuyến đường kết nối giao thông vùng Đông Nam bộ

Mới đây, UBND tỉnh đã làm việc với các sở, ngành và địa phương liên quan về công tác nghiên cứu, phê duyệt quy hoạch dự án xây dựng tuyến đường liên vùng 4.

Đường liên vùng 4 khi được xây dựng hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua cầu Đồng Nai, TP.Biên Hòa. Ảnh: Q.Nhi

Đường liên vùng 4 khi được xây dựng hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua cầu Đồng Nai, TP.Biên Hòa. Ảnh: Q.Nhi

Đường liên vùng 4 nối từ đường vành đai 3 (đoạn qua quận 9, TP.Hồ Chí Minh) đến quốc lộ 51 (huyện Long Thành) được xây dựng nhằm giúp giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường: quốc lộ 1, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và tạo thêm kết nối giao thông cho vùng Đông Nam bộ.

* Giảm áp lực giao thông

Theo Sở Giao thông - vận tải (GT-VT), đường liên vùng 4 sẽ kết nối đường vành đai 3 với quốc lộ 51, thông ra ngã tư Dầu Giây - Long Thành, quốc lộ 1 và đường liên tỉnh 769. Dự kiến chiều dài toàn tuyến là 45km, chiều rộng mặt đường là 40m. Trong đó, đoạn từ đường vành đai 3 đến quốc lộ 51 có chiều dài 13km. Tuyến đường sẽ đi qua địa bàn quận 9 (TP.Hồ Chí Minh), TP.Biên Hòa và huyện Long Thành (Đồng Nai). Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 6,6 ngàn tỷ đồng.

Đường liên vùng 4 khi hoàn thành sẽ có nhiệm vụ kết nối giao thông từ TP.Hồ Chí Minh về Đồng Nai, giảm tải lượng phương tiện lưu thông qua cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vốn đang bị quá tải, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị, Sở GT-VT phải làm việc nhanh với các cơ quan chức năng của TP.Hồ Chí Minh để chậm nhất vào tháng 6-2020, đường liên vùng 4 phải được đưa vào quy hoạch giao thông của 2 địa phương là Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh. Sau đó, sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch giao thông vùng Đông Nam bộ. Khi được phê duyệt sẽ xác định hình thức đầu tư để kêu gọi đầu tư, dự kiến thời gian triển khai...

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, do lượng phương tiện lưu thông tăng cao nên các tuyến kết nối giữa TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang chịu áp lực giao thông lớn. Do đó, việc triển khai xây dựng nhanh đường liên vùng 4 sẽ giúp giảm tải áp lực này.

Ngoài ra, tạo thêm tuyến kết nối 3 tỉnh, thành Đông Nam bộ gồm TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi lưu thông từ TP.Hồ Chí Minh đi Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại, người dân có thêm sự lựa chọn đi theo đường liên vùng 4, kết nối với quốc lộ 51 bên cạnh đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đặc biệt, theo Phó chủ tịch UBND Trần Văn Vĩnh, trong tương lai, khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xây dựng và kết nối xong với đường liên vùng 4 thì sẽ tạo ra 2 “cửa” kết nối giao thông giữa 3 địa phương vùng Đông Nam bộ. Theo đó, ngoài lựa chọn lưu thông qua đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, người dân còn có sự lựa chọn tuyến đường liên vùng 4 kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đi Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại.

“Sở GT-VT phải nghiên cứu bổ sung vào dự án các nút giao giữa đường liên vùng 4 với quốc lộ 51 và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tương lai. Từ quốc lộ 51 đến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chỉ khoảng 1km nên phải nghiên cứu phương án xây dựng nút giao để kết nối” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị.

* Nhanh chóng cập nhật quy hoạch

Giám đốc Sở GT-VT Từ Nam Thành cho biết, đường liên vùng 4 đã có trong quy hoạch hệ thống giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ. Tuy nhiên, quy hoạch này hiện chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, để có thể triển khai dự án, đường liên vùng 4 phải được cập nhật vào quy hoạch giao thông của 2 địa phương liên quan là TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai, sau đó trình Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ.

Ngoài ra, theo ông Từ Nam Thành, hướng tuyến theo dự kiến của đường liên vùng 4 cũng cần phải điều chỉnh cho phù hợp. Bởi, theo hướng tuyến được xác định hiện nay, đường liên vùng 4 sẽ đi qua khu vực dự án đã có trước của Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành và Khu công nghiệp Long Thành.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, để có thể được triển khai, việc quan trọng nhất là phải cập nhật dự án đường liên vùng 4 vào quy hoạch giao thông của Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh để có cơ sở trình Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ. Do đó, Sở GT-VT phải nhanh chóng làm việc với Sở GT-VT TP.Hồ Chí Minh để thống nhất các nội dung liên quan và đề xuất thực hiện dự án, hình thức đầu tư...

“Đối với Đồng Nai, Sở GT-VT phải đẩy nhanh việc hoàn thành các hồ sơ để có thể trình HĐND tỉnh tại kỳ họp đầu tiên trong năm 2020 để trình thông qua cập nhật vào quy hoạch giao thông của tỉnh” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu.

Về vấn đề xác định hướng tuyến, theo lãnh đạo tỉnh, cơ quan chức năng 2 địa phương cần thống nhất, phối hợp để khảo sát, định vị cụ thể các khu vực mà tuyến đường đi qua. Bên cạnh đó, xây dựng phương án đấu nối, quy hoạch các nút giao giữa đường liên vùng 4 với các đường vành đai 3, quốc lộ 51 và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. “Phải định hình được tuyến đường, điều chỉnh hướng tuyến phù hợp nhất là đoạn đi qua các dự án và Khu công nghiệp Long Thành. Đồng thời, có phương án giảm chi phí giải phóng mặt bằng xuống mức thấp nhất” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Quỳnh Nhi

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201911/them-tuyen-duong-ket-noi-giao-thong-vung-dong-nam-bo-2975821/