Theo chân những công nhân đào hầm Sơn Triệu trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

Địa chất khác hẳn lúc thăm dò, có những khe suối chảy qua... khiến việc thi công hầm Sơn Triệu gặp khó khăn, nguy hiểm. Dưới điều kiện đó, nhà thầu đã vận dụng nhiều biện pháp, nỗ lực để đẩy tiến độ hạng mục quan trọng này.

Hầm Sơn Triệu thuộc gói thầu 11-XL của Dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh. Hạng mục này gồm 2 ống hầm dài hơn 1.100m xuyên qua dãy núi Sơn Triều (tiếp giáp với dãy đèo Cù Mông, giáp ranh 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên).

Hầm Sơn Triệu thuộc gói thầu 11-XL của Dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh. Hạng mục này gồm 2 ống hầm dài hơn 1.100m xuyên qua dãy núi Sơn Triều (tiếp giáp với dãy đèo Cù Mông, giáp ranh 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên).

Những ngày cuối tháng 8, có mặt trên công trường hầm Sơn Triệu, PV ghi nhận các công nhân Công ty CP Sông Đà 10 vẫn miệt mài khoan đá, nổ mìn, đào và lắp đặt kết cấu chống đỡ phần vòm... Dưới cái nóng hầm hập kèm khói bụi ngột ngạt, các công nhân vẫn chia nhau các công việc, không khí lao động khẩn trương.

Những ngày cuối tháng 8, có mặt trên công trường hầm Sơn Triệu, PV ghi nhận các công nhân Công ty CP Sông Đà 10 vẫn miệt mài khoan đá, nổ mìn, đào và lắp đặt kết cấu chống đỡ phần vòm... Dưới cái nóng hầm hập kèm khói bụi ngột ngạt, các công nhân vẫn chia nhau các công việc, không khí lao động khẩn trương.

Tại khu vực thi công sâu trong ống hầm bên trái phía Nam hầm Sơn Triệu, các công nhân, kỹ sư đang nỗ lực khoan từng mét đá núi để thi công phá dỡ đất đá bằng thuốc nổ. Thợ đào hầm Vũ Văn Đan (59 tuổi), người trực tiếp làm việc ở đầu mũi khoan cỗ máy khoan hầm hàng chục tấn chia sẻ: “Do địa chất rất phức tạp, nên việc thi công bằng phương pháp khoan và nổ mìn”.

Tại khu vực thi công sâu trong ống hầm bên trái phía Nam hầm Sơn Triệu, các công nhân, kỹ sư đang nỗ lực khoan từng mét đá núi để thi công phá dỡ đất đá bằng thuốc nổ. Thợ đào hầm Vũ Văn Đan (59 tuổi), người trực tiếp làm việc ở đầu mũi khoan cỗ máy khoan hầm hàng chục tấn chia sẻ: “Do địa chất rất phức tạp, nên việc thi công bằng phương pháp khoan và nổ mìn”.

Sau 2 giờ khoan núi cài cắm thuốc nổ, đến 12h trưa, vụ nổ lớn ở cửa hầm phía Nam hầm Sơn Triệu được kích hoạt. “Mỗi vụ nổ, sẽ phá dỡ được gần 300m3 đất đá. Sau đó, các phương tiện loại lớn sẽ làm phần việc thu dọn đất đá, tạo khuôn, vòm hầm. Đào đến đâu, lắp vòm hầm phun bê tông đến đó để tranh thủ lấn từng chút một vào sâu lòng núi”, ông Đan nói thêm.

Sau 2 giờ khoan núi cài cắm thuốc nổ, đến 12h trưa, vụ nổ lớn ở cửa hầm phía Nam hầm Sơn Triệu được kích hoạt. “Mỗi vụ nổ, sẽ phá dỡ được gần 300m3 đất đá. Sau đó, các phương tiện loại lớn sẽ làm phần việc thu dọn đất đá, tạo khuôn, vòm hầm. Đào đến đâu, lắp vòm hầm phun bê tông đến đó để tranh thủ lấn từng chút một vào sâu lòng núi”, ông Đan nói thêm.

Ở cửa hầm phía Bắc, ông Đỗ Văn Chiến (52 tuổi, quê ở Hà Nội) đang điều khiển cỗ máy phun bê tông tạo vỏ hầm chia sẻ, mỗi ngày làm việc bình thường ở hầm Sơn Triệu có trên 100 công nhân, lúc cao điểm trên 300 công nhân.

Ở cửa hầm phía Bắc, ông Đỗ Văn Chiến (52 tuổi, quê ở Hà Nội) đang điều khiển cỗ máy phun bê tông tạo vỏ hầm chia sẻ, mỗi ngày làm việc bình thường ở hầm Sơn Triệu có trên 100 công nhân, lúc cao điểm trên 300 công nhân.

Mỗi tổ thi công làm một phần việc như đào hầm, phun bê tông, tạo vỏ hầm, dán vải địa… “Công việc nguy hiểm, áp lực nhất là đào hầm. Bởi, địa chất phức tạp thì thợ đào hầm luôn đối diện với khả năng rủi ro nhất định. Họ phải làm cẩn thận từng chút và có kỹ thuật để tính toán, dự liệu các tình huống có thể xảy ra hoặc sụt vỡ đất, đá…”, ông Chiến nói.

Mỗi tổ thi công làm một phần việc như đào hầm, phun bê tông, tạo vỏ hầm, dán vải địa… “Công việc nguy hiểm, áp lực nhất là đào hầm. Bởi, địa chất phức tạp thì thợ đào hầm luôn đối diện với khả năng rủi ro nhất định. Họ phải làm cẩn thận từng chút và có kỹ thuật để tính toán, dự liệu các tình huống có thể xảy ra hoặc sụt vỡ đất, đá…”, ông Chiến nói.

Qua trò chuyện với các người thợ đào hầm Sơn Triệu, đa số các công nhân, kỹ sư ở đây đều là người xa quê, xa gia đình, vợ con, mỗi năm thay nhau về thăm nhà đâu được 1-2 lần nên nhiều tâm sự. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung nên anh em đều an ủi nhau vượt qua hết để phấn đấu hoàn thành những công trình giao thông cho đất nước.

Qua trò chuyện với các người thợ đào hầm Sơn Triệu, đa số các công nhân, kỹ sư ở đây đều là người xa quê, xa gia đình, vợ con, mỗi năm thay nhau về thăm nhà đâu được 1-2 lần nên nhiều tâm sự. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung nên anh em đều an ủi nhau vượt qua hết để phấn đấu hoàn thành những công trình giao thông cho đất nước.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Giám đốc Điều hành nhà thầu Sông Đà 10 đang thi công hầm cao tốc Sơn Triệu chia sẻ, công việc tại ống hầm bên trái hầm xuyên núi Sơn Triệu đã được 60% tiến độ. Tuy nhiên, đơn vị đang gặp khó bởi địa chất lòng núi ở đây cực kỳ phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Giám đốc Điều hành nhà thầu Sông Đà 10 đang thi công hầm cao tốc Sơn Triệu chia sẻ, công việc tại ống hầm bên trái hầm xuyên núi Sơn Triệu đã được 60% tiến độ. Tuy nhiên, đơn vị đang gặp khó bởi địa chất lòng núi ở đây cực kỳ phức tạp.

“Đất đá trong lòng núi dạng bở, nhiều mạch nước ngầm lớn rất dễ xảy ra sụt vỡ. Phương pháp thi công đào hầm khẩu độ ngắn, đào đến đâu thì gia cố mái vòm phun bê tông chắc chắn đến đó”, ông Quảng nói và cho biết, nhà thầu linh động nhiều phương án nên đảm bảo tiến độ đề ra. Trước đó, ống hầm phải của hầm Sơn Triệu đã được đào thông.

“Đất đá trong lòng núi dạng bở, nhiều mạch nước ngầm lớn rất dễ xảy ra sụt vỡ. Phương pháp thi công đào hầm khẩu độ ngắn, đào đến đâu thì gia cố mái vòm phun bê tông chắc chắn đến đó”, ông Quảng nói và cho biết, nhà thầu linh động nhiều phương án nên đảm bảo tiến độ đề ra. Trước đó, ống hầm phải của hầm Sơn Triệu đã được đào thông.

Như vậy, từ khi bắt đầu mở cửa hầm vào đầu tháng 11/2023. Đến nay, đã đào thông được ống hầm phải (535/535m), ống hầm trái đã hoàn thành hơn 60%. Nhà thầu đặt mục tiêu đưa hạng mục này vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Như vậy, từ khi bắt đầu mở cửa hầm vào đầu tháng 11/2023. Đến nay, đã đào thông được ống hầm phải (535/535m), ống hầm trái đã hoàn thành hơn 60%. Nhà thầu đặt mục tiêu đưa hạng mục này vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Quang Đạt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/theo-chan-nhung-cong-nhan-dao-ham-son-trieu-tren-cao-toc-quy-nhon-chi-thanh-192240402202536692.htm