Thi công 24/24h, nạo vét hơn 52km luồng, đưa tàu lớn vào sông Hậu

Liên danh nhà thầu đã huy động hàng chục phương tiện, làm việc liên tục ngày đêm để kịp tiến độ nạo vét luồng sông Hậu, phục vụ phát triển giao thương quốc tế qua tuyến đường thủy quan trọng này.

Tin từ Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã chính thức thi công từ cuối tháng 8.

Dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu nhằm nạo vét luồng xuống độ sâu chuẩn tắc -6,5m (Ảnh minh họa).

Dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu nhằm nạo vét luồng xuống độ sâu chuẩn tắc -6,5m (Ảnh minh họa).

Hiện liên danh nhà thầu đã huy động nhiều thiết bị chuyên dụng như tàu hút bụng tự hành, 31 sà lan xả đáy, 19 máy đào gầu dây và 11 tàu kéo.

Để đảm bảo tiến độ, công trường thi công 24/24 giờ, kể cả ngày lễ, dự kiến hoàn thành vào ngày 5/12. Cảng vụ khuyến cáo tàu thuyền qua lại khu vực này cần tăng cường cảnh giới, tuân thủ hướng dẫn của lực lượng điều tiết để đảm bảo an toàn hàng hải.

Dự án được triển khai trong giai đoạn 2024 - 2025, nạo vét khoảng 2,2 triệu m³ bùn đất trên chiều dài 52,6 km, tổng diện tích 148 ha, trải qua 7 đoạn luồng từ cửa biển đến sông Hậu.

Sau khi hoàn thành, độ sâu luồng đạt -6,5 m (hệ Hải đồ), đáy rộng 70 m, toàn bộ vật chất nạo vét sẽ được nhận chìm ngoài biển.

Sông Hậu là tuyến giao thông thủy quốc tế quan trọng thuộc hạ lưu sông Mê Kông, kết nối từ Biển Đông qua cửa Định An đến Cần Thơ, Mỹ Thới (Việt Nam) và Phnô

m Pênh (Campuchia). Tuyến luồng này hiện đảm nhận vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, cửa Định An thường xuyên bồi lấp, chỉ cho phép tàu trọng tải khoảng 5.000 DWT ra vào, chưa đáp ứng nhu cầu vận tải biển. Vì vậy, từ năm 2007, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt dự án xây dựng luồng tàu mới qua kênh Quan Chánh Bố - Kênh Tắt - sông Hậu với chiều dài 52,6 km, thiết kế cho tàu 10.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 tấn giảm tải.

Việc nạo vét duy tu lần này được kỳ vọng giúp duy trì độ sâu chuẩn, bảo đảm tàu biển trọng tải lớn ra vào an toàn, phát huy tối đa năng lực hệ thống cảng trên sông Hậu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hồ An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/thi-cong-24-24h-nao-vet-hon-52km-luong-dua-tau-lon-vao-song-hau-192250916174511319.htm