Thi công mở rộng quốc lộ 21B qua Ứng Hòa: Phớt lờ công tác đảm bảo an toàn

Dự án mở rộng quốc lộ 21B, đoạn qua huyện Ứng Hòa được thực hiện từ năm 2022, với thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2025 nhưng đến nay mọi thứ vẫn ngổn ngang. Đáng nói, việc thi công của các nhà thầu không đảm bảo an toàn giao thông, gây bụi bặm, bức xúc cho người tham gia giao thông và người dân trong khu vực.

Đường sá bụi bặm, lầy lội

Theo phản ánh của người dân sinh sống dọc hai bên đường 21B, đoạn qua huyện Ứng Hòa, quốc lộ 21B chạy qua các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai ra tới Hà Đông và có lưu lượng phương tiện rất lớn, đặc biệt là xe tải chở hàng hóa lưu thông giữa các quận, huyện.

Do đó, dự án mở rộng quốc lộ 21B được đánh giá là cấp thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Dù vậy, tiến độ thi công dự án của các nhà thầu rất chậm chạp, đặc biệt là việc thi công không đáp ứng đúng yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông. Chưa kể, việc thi công dở dang kéo dài gây bụi mù mịt cho người dân mỗi khi trời nắng và lầy lội, bẩn thỉu mỗi khi trời mưa.

Nhà thầu thi công chưa đảm bảo giải pháp đảm bảo an toàn

Nhà thầu thi công chưa đảm bảo giải pháp đảm bảo an toàn

Phản ánh với phóng viên, người dân sinh sống trên địa bàn xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa bức xúc. "Nhà thầu thi công rất chậm chạp, công trường rất vắng vẻ, có khi hàng tháng chẳng có máy móc hay công nhân thi công. Đường sá thì lầy lội, bụi bặm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện con đường này", ông Trần Văn Phương, xã Hòa Xá bày tỏ.

Thi công dự án mở rộng quốc lộ 21B qua Ứng Hòa gây bức xúc cho người dân

Thi công dự án mở rộng quốc lộ 21B qua Ứng Hòa gây bức xúc cho người dân

Còn anh Nguyễn Văn Đức ở phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội cho biết: "Tôi ngày nào cũng phải chở hàng về Mỹ Đức, lưu thông trên tuyến quốc lộ 21B khó đảm bảo an toàn vì đường nhỏ nhưng phương tiện rất đông đúc. Đoạn qua huyện Ứng Hòa được mở rộng là đúng nhưng tôi thấy việc thi công cẩu thả và chậm chạp quá, nếu xảy ra tai nạn do việc thi công này thì ai sẽ chịu trách nhiệm?".

Không có giải pháp đảm bảo an toàn?

Ghi nhận của phóng viên trong những ngày qua cho thấy, phản ánh của người dân về việc thi công dự án mở rộng quốc lộ 21B, đoạn qua huyện Ứng Hòa là có cơ sở.

Dọc tuyến đường qua huyện Ứng Hòa dài gần 5km được nhà thầu thi công kiểu "xôi đỗ", đoạn thi công dang dở được rào chắn tạm bợ, sơ sài bằng cách căng dây nilon hoặc đặt rào tạm.

Các đơn vị thi công thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn theo quy định

Các đơn vị thi công thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn theo quy định

Đặc biệt, dù là thời điểm sáng hay chiều, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng công nhân của nhà thầu điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại.

Nhiều đoạn máy xúc khua gầu múc đất ầm ầm trên đường, trong khi các phương tiện chạy rầm rập qua lại nhưng không hề có phương pháp gì để đảm bảo an toàn!? Một số đoạn tuyến, nhà thầu thi công không có biện pháp đảm bảo giao thông, chỉ có rào tạm qua loa...

Trao đổi về thực trạng này với phóng viên, ông Phùng Khắc Trung, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa (chủ đầu tư) cho biết, trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư đã thường xuyên nhắc nhở cũng như chấn chỉnh các nhà thầu về các giải pháp đảm bảo an toàn.

Lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 21B đoạn qua Ứng Hòa rất lớn, nhưng việc thi công không đảm bảo giao thông

Lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 21B đoạn qua Ứng Hòa rất lớn, nhưng việc thi công không đảm bảo giao thông

Ông Trung cũng thừa nhận, một trong những giải pháp đảm bảo an toàn bắt buộc khi thi công là nhà thầu phải có cảnh giới, phải có công nhân ứng trực trên đường để điều tiết giao thông, cảnh báo cho người và phương tiện qua lại. Khi phóng viên đề cập đến việc không hề thấy bóng công nhân tham gia điều tiết an toàn giao thông tại các vị trí đang thi công, thì ông Trung cho rằng, có thể có lúc nhà thầu quên hoặc sao nhãng!

"Trách nhiệm của chủ đầu tư là phải giám sát chặt chẽ, liên tục nhắc nhở các nhà thầu thi công phải đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Không chỉ có cán bộ của chủ đầu tư giám sát mà còn có đơn vị tư vấn thường xuyên ở hiện trường"- ông Trung cho hay.

Dù vậy, thực tế, trên công trường thi công dự án mở rộng quốc lộ 21B qua Ứng Hòa, các giải pháp đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường gần như không đáp ứng yêu cầu. Đáng tiếc, chưa nhà thầu thi công nào bị nhắc nhở bằng văn bản hay xử phạt vi phạm.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21B đoạn từ thị trấn Vân Đình tới đường tỉnh 424, qua địa phận huyện Ứng Hòa có chiều dài khoảng 4,63 km. Dự án sẽ xây dựng đường giao thông với quy mô mặt cắt 29m, kè xây, ốp mái taluy; thoát nước; cây xanh; chiếu sáng; hào, hoàn trả đường gom; cống thủy lợi; điếm canh đê, tường chắn lũ...

Tổng mức đầu tư gần 652 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Dự án được khởi công vào tháng 11/2022 và dự kiến hoàn thành vào 29/8/2025. Đến nay, dự án vẫn còn vướng mắc mặt bằng chưa giải phóng xong.

Nhà thầu thi công xây lắp là liên danh Công ty CP xây dựng cầu đường Hà Nội - Công ty CP Minh Trâm; Nhà thầu giám sát là Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Tây Thăng Long.

Dự án cải tạo vỉa hè, rãnh thoát nước cũng mất an toàn

Cũng trên địa bàn huyện Ứng Hòa đang thi công dự án cải tạo, chỉnh trang hè, rãnh thoát nước trên quốc lộ 21B đoạn qua thị trấn Vân Đình. Dự án này cũng bị đánh giá có tiến độ thi công chậm chạp; quá trình thi công của các nhà thầu cẩu thả, không đảm bảo an toàn, gây bức xúc cho người dân sinh sống hai bên đường.

Dự án chỉnh trang vỉa hè, rãnh thoát nước đoạn qua thị trấn Vân Đình được huyện Ứng Hòa yêu cầu hoàn thành trước 10/7 nhưng đến nay mọi thứ vẫn ngổn ngang.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/thi-cong-mo-rong-quoc-lo-21b-qua-ung-hoa-phot-lo-cong-tac-dam-bao-an-toan-post583070.antd