Thi công nước rút trước mùa mưa lũ trên công trình đường và cầu Quảng Đà

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Miền Trung nói chung, TP Đà Nẵng nói riêng bước vào mùa mưa lũ. Do vậy, các nhà thầu thi công trên công trình đường và Quảng Đà nằm trên địa bàn xã Hòa Khương (H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang chạy đua thi công nước rút, đặc biệt là thi công hoàn thành các hạng mục hạ bộ cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên trước mùa mưa lũ năm 2024 nhằm đảm bảo tiến độ dự án như đã đề ra.

Toàn cảnh công trình đường và cầu Quảng Đà.

Toàn cảnh công trình đường và cầu Quảng Đà.

Ghi nhận của chúng tôi trên công trình cầu và đường Quảng Đà vào những ngày này, mặc dù thời tiết nóng bức nhưng không khí lao động trên công trình này vẫn nhộn nhịp và khẩn trương. Đại diện Liên danh nhà thầu Công ty CP Xây dựng Xuân Quang – Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông Bình Định, ông Đào Quang Huy – Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng Xuân Quang cho biết: Đặc điểm của các công trình cầu bắc qua sông, nhất là các hạng mục cọc khoan nhồi, móng trụ cầu… phải thi công dưới lòng sông nên khi xảy ra thời tiết mưa lũ, nước sông dâng cao, chảy siết sẽ khó mà thi công được, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ. “Do vậy, tranh thủ thời tiết tốt, không mưa, chúng tôi tập trung máy móc phương tiện, nhân công, vật tư để tổ chức thi công 3 ca/ngày, phấn đấu hoàn thành các hạng mục hạ bộ cầu Quảng Đà trước mùa mưa lũ năm nay”, ông Đào Quang Huy bày tỏ quyết tâm.

Thi công hạng mục bệ trụ cầu T3.

Thi công hạng mục bệ trụ cầu T3.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Thoại – Chỉ huy trưởng công trình đường và cầu Quảng Đà thuộc đơn vị nhà thầu chia sẻ thêm: Để đảm bảo tiến công trình nói trên, từ thời điểm khởi công (tháng 12-2023) đến nay, hàng ngày trên công trường, Liên danh nhà thầu đều bố trí gần 100 cán bộ kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm máy móc thiết bị như: sà lan, cẩu, máy khoan, máy đóng cọc, xe đào, xe múc, xe lu, xe vận chuyển... tổ chức đồng loạt nhiều mũi, nhiều hạng mục gồm: hạ và thượng bộ cầu Quảng Đà, đường dẫn hai đầu cầu và các hạng mục phụ trợ. “Trong dịp lễ 2-9 sắp đến được nghỉ dài ngày theo quy định nhưng chúng tôi vẫn thi công bình thường, làm cả ngày lẫn đêm nhằm đảm bảo tiến độ dự án”, kỹ sư Nguyễn Hữu Thoại chia sẻ thêm.

Thi công lao dầm cầu nối mố cầu M2 với trụ cầu T4.

Thi công lao dầm cầu nối mố cầu M2 với trụ cầu T4.

Tăng tốc thi công nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng, an toàn lao động, an ninh trật tự cho công trình. Kỹ sư Nguyễn Đăng Tân – Giám sát trưởng thuộc Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng – Đơn vị chủ đầu tư dự án này, cho biết chủ đầu tư luôn bố trí đội ngũ kỹ sư có chuyên môn cao, đạo đức tốt bám sát công trình cả ban ngày lẫn ban đêm để đôn đốc, giám sát các nhà thầu triển khai thi công công trình đảm bảo tiến độ. “Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đến vấn đề chất lượng, kỹ mỹ thuật công trình được kiểm soát ngay từ khâu vật tư, vật liệu đầu vào cho đến quá trình thi công các hạng mục công trình”, kỹ sư Nguyễn Đăng Tân chia sẻ.

Thi công đường dẫn lên đầu cầu Quảng Đà đoạn phía tỉnh Quảng Nam.

Thi công đường dẫn lên đầu cầu Quảng Đà đoạn phía tỉnh Quảng Nam.

Theo Quyết định số 1072/QĐ-UBND ngày 23-5-2023 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên, công trình này có tổng chiều dài đường và cầu hơn 1,4km, trong đó, phần cầu có chiều dài cầu 204 mét và rộng 22m, phần đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 1,2km với điểm đầu tuyến (Km0+00) giao với QL14B tại Km31+087 (thuộc địa bàn xã Hòa Khương, H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và điểm cuối (Km1+408) khớp nối với Dự án Tuyến đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam (thuộc xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) với mặt cắt ngang đoạn đường dẫn phía TP Đà Nẵng rộng 34m và đoạn đường dẫn phía Quảng Nam rộng 27m. Tổng vốn đầu tư của Dự án gần 275 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng.

Thi công lắp đặt cốp-pha thép để đổ bê-tông bệ trụ cầu T3.

Thi công lắp đặt cốp-pha thép để đổ bê-tông bệ trụ cầu T3.

Khởi công vào tháng 12-2023, tính đến cuối tháng 8-2024, Dự án đường và cầu Quảng Đà đã cơ bản đáp ứng tiến độ đã đề ra, với khối lượng thi công đạt hơn 50% khối lượng thiết kế. Hiện công trình này đã hoàn thành thi công mố cầu M1, mố cầu M2, trụ cầu T4, trụ cầu T3, trụ cầu T1; hoàn thành thi công cọc khoan nhồi trụ cầu T2; đúc và lao lắp 10/20 dầm bê-tông cầu; các hạng mục như đường dẫn hai đầu cầu, mương thủy lợi, cống ngang… đang tích cực thi công theo phương thức có mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Hiện chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công với quyết tâm phấn đấu thông xe kỹ thuật đường và cầu Quảng Đà vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Đà Nẵng 29-3-2024 và hoàn thành xây dựng toàn bộ công trình, bàn giao đưa vào khai thác vào tháng 5-2025 đảm bảo tiến độ theo hợp đồng thầu đã ký kết.

Dù thời tiết nóng bức nhưng các công nhân vẫn miệt mài lao động.

Dù thời tiết nóng bức nhưng các công nhân vẫn miệt mài lao động.

Để hoàn thành Dự án đường và cầu Quảng Đà đúng tiến độ, chủ đầu tư đề nghị UBND H. Hòa Vang, Ban Giải phóng mặt bằng H. Hòa Vang quan tâm, đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù giải tỏa đối với 48 hồ sơ giải tỏa còn lại nằm trong phạm vi đường dẫn lên cầu Quảng Đà đoạn giáp với QL14B để bàn giao mặt thi công kịp thời cho các nhà thầu.

PHÚ NAM

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/thi-cong-nuoc-rut-truoc-mua-mua-lu-tren-cong-trinh-duong-va-cau-quang-da-post300563.html