Thi công toàn tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 xuyên Tết Nguyên đán

Đến nay, tổng sản lượng thi công dự án đạt hơn 3.334 tỷ đồng, tương đương 48,5% giá trị hợp đồng. Với việc thi công xuyên Tết, dự kiến đến hết tháng 2/2022, sản lượng thi công dự án sẽ được nâng lên xấp xỉ 50%.

“Ban điều hành dự án cùng các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã đăng ký kế hoạch thi công không ngừng nghỉ, duy trì công tác thi công cả trong dịp Tết Nguyên đán. Tất cả các đơn vị đều bố trí cán bộ, công nhân viên tại hiện trường để đảm bảo công tác quản lý, giám sát, thi công triển khai đúng chất lượng, an toàn, hiệu quả”, ông Long nói và cho biết, tính đến nay, tổng sản lượng thi công dự án đạt hơn 3.334 tỷ đồng, tương đương 48,5% giá trị hợp đồng.

Với việc thi công xuyên Tết, dự kiến đến hết tháng 2/2022, sản lượng thi công dự án sẽ được nâng lên xấp xỉ 50%.

Thông tin thêm về tình hình triển khai dự án, theo ông Long, hiện trên toàn dự án đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu, gồm 30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm.

Trong đó, gói thầu số 10-XL (dài hơn 15 km) do Liên danh doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận đang triển khai 16 mũi thi công. Sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 55,38%. Riêng hạng mục hầm Tam Điệp hiện đã hoàn thành công tác đào và đúc bê tông vỏ cả hai ống hầm, dự kiến sẽ cán đích trước 6 - 7 tháng so với kế hoạch đề ra.

Hai cổng hẩm phía Nam hầm Tam Điệp đã hoàn thiện nhìn từ trên cao. (Ảnh: TTXVN).

Gói thầu số 11-XL (dài 11,5 km) do liên danh CTCP Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi - Tổng công ty 319 - Công ty TNHH Định An phụ trách đang tổ chức 16 mũi thi công. Sản lượng thi công đến nay đạt hơn 53%.

Gói thầu số 12-XL (dài 6,6 km) do liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng Đèo Cả - Công ty ĐTXD Hoàng Long đảm nhận đang tổ chức 8 mũi thi công. Sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 48,45%. Riêng hạng mục phức tạp nhất là hầm Thung Thi hiện đã được đào thông hai ống hầm. Trong dịp Tết Nguyên đán, nhà thầu sẽ tổ chức đào hạ nền và thi công vòm ngược, hướng tới mục tiêu đưa công trình vượt tiến độ 3 tháng.

Gói thầu số 13-XL (dài hơn 10 km) do liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - CTCP Đầu tư và xây dựng Phương Thành - CTCP Tập đoàn Trường Thịnh đang tổ chức 10 mũi thi công. Sản lượng thi công đến nay đạt gần 53%.

Gói thầu số 14-XL (dài 19,48 km) do Liên danh Vinaconex - CTCP Xây dựng và lắp máy Trung Nam phụ trách hiện đang tổ chức 18 mũi thi công. Sản lượng thi công đến nay đạt hơn 40%.

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài hơn 63 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, là "khớp nối" quan trọng trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Trong giai đoạn 1, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc 80 km/h, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ vốn đầu tư công; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,25 m với 6 làn xe.

Dự án do Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư này đã khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 9/2020, dự kiến sẽ thông xe, đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực phía Bắc và miền Trung, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A; tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, du lịch các tỉnh dọc tuyến cao tốc.

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/thi-cong-toan-tuyen-cao-toc-mai-son-quoc-lo-45-xuyen-tet-nguyen-dan.html