Thi công trên đường mùa mưa: Cần chú ý an toàn giao thông

Toàn tỉnh Đồng Nai đang có nhiều công trình thi công trên các tuyến giao thông (sửa chữa cầu, đường; dự án chống ngập; ngầm hóa hạ tầng viễn thông…). Do phải hạn chế giao thông, rào chắn một phần mặt đường để thi công nên việc chống ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) qua khu vực thi công, nhất là trong cao điểm mùa mưa như hiện nay, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng.

Đơn vị thi công đang dặm vá các “ổ gà” trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom. Ảnh: M.Thành

Đơn vị thi công đang dặm vá các “ổ gà” trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom. Ảnh: M.Thành

Mệt mỏi vì ùn tắc kéo dài

Từ ngày 5-9, khi cầu Long Thành (trên tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, khu vực giáp ranh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu sửa chữa, trên tuyến đường cao tốc này liên tục xuất hiện dòng xe nối đuôi nhau di chuyển từ hướng Đồng Nai đi Thành phố Hồ Chí Minh. Đến khuya 19-9, dù công trường đã được hoàn trả nhưng để đảm bảo an toàn kỹ thuật, các phương tiện qua đây sẽ tiếp tục hạn chế tốc độ, chỉ lưu thông khoảng 40km/h tại vị trí sửa chữa đến hết ngày 23-9.

Không chỉ vậy, để hạn chế ùn tắc trên đường cao tốc nói trên, trong thời gian cầu Long Thành được sửa chữa, lực lượng cảnh sát giao thông đã liên tục điều tiết dòng xe di chuyển theo quốc lộ 51 (thay vì lên đường cao tốc) nên kéo theo tình trạng ùn tắc kéo dài trên quốc lộ này. Thậm chí, không ít xe ô tô để tránh phải đi lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã chuyển sang phà Cát Lái cũng góp phần gây nên tình trạng ùn tắc trên đường Lý Thái Tổ (huyện Nhơn Trạch) dẫn vào phà. Đáng nói, đây là các đường huyết mạch ở cửa ngõ Đồng Nai, mang tính kết nối với các tỉnh, thành lân cận nên khi xảy ra ùn tắc sẽ khiến việc đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa khó khăn hơn.

Theo Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) Nguyễn Phan Trong, lực lượng thanh tra giao thông theo chức năng nhiệm vụ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các biện pháp về bảo đảm ATGT tại các công trình thi công trên tuyến đường bộ. Nhất là với các công trình trên tuyến giao thông trọng điểm, có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.

Ngoài ra, trên toàn tỉnh hiện có nhiều công trình thi công trên các tuyến giao thông như: mở rộng đường Nguyễn Tri Phương; lắp đặt cống thoát nước trên đường Bùi Trọng Nghĩa, thi công chống ngập trên đường Châu Văn Lồng (đều thuộc thành phố Biên Hòa); thi công thoát nước trên đường 3-2 (huyện Trảng Bom); ngầm hóa cáp viễn thông trên đường Nguyễn Văn Cừ, nâng cấp đường Hoàng Diệu (thành phố Long Khánh)… Do khu vực thi công phải tiến hành đào, rào chắn nên các đoạn đường bị thu hẹp, vào giờ cao điểm, lưu lượng ô tô, xe máy từ các hướng đổ dồn về cũng thường dẫn tới ùn tắc.

Không chỉ vậy, vào mùa mưa hiện nay, mỗi khi xuất hiện mưa lớn, đất cát từ khu vực công trình thường chảy tràn ra đường, gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân; nhất là khi năm học 2024-2025 đã bắt đầu, học sinh đi học về ngang các công trình thi công dễ xảy ra té ngã nếu như lượng đất cát tràn ra đường không được thu dọn kịp thời.

Anh Nguyễn Huy Hoàng (ngụ thành phố Biên Hòa) kiến nghị, trong thời gian thi công, các đơn vị thi công và chủ đầu tư cần chú ý nhiều hơn đến việc đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường thuộc phạm vi công trình.

Thường xuyên kiểm tra khu vực thi công

Theo Sở Giao thông vận tải, trước khi thi công trên tuyến giao thông, các đơn vị thi công và chủ đầu tư phải có phương án đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, chống ùn tắc… Ngoài ra, khi phát sinh tình trạng mất ATGT, ùn tắc giao thông, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và phối hợp với đơn vị thi công để xử lý.

Đại diện Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cũng cho biết, việc sửa chữa cầu Long Thành để đảm bảo ATGT cho các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Trong thời gian thi công, VEC E đã khuyến cáo các phương tiện chọn di chuyển sang quốc lộ 51 hoặc quốc lộ 1 để tránh nguy cơ ùn tắc có thể xảy ra ở khu vực đang thi công trên cầu Long Thành.

Ngoài ra, để đảm bảo ATGT tại các khu vực thi công trên tuyến giao thông, cuối tháng 8-2024, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị các đơn vị thực hiện công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi nhà thầu quản lý. Chú ý đảm bảo các phương tiện cơ giới, vật liệu, thiết bị thông tin liên lạc, tín hiệu cảnh báo ATGT… luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt và người điều khiển phải có mặt kịp thời khi xảy ra các tình huống khẩn cấp.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa Văn Quang Mỹ cho hay, Ban Quản lý dự án thành phố đã yêu cầu các đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ biện pháp tổ chức thi công và bảo đảm ATGT đã được chấp thuận. Đặc biệt là bố trí người trực gác hướng dẫn, điều tiết giao thông liên tục trong suốt thời gian thi công trên tuyến bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Long Khánh Nguyễn Trần Phi cho biết, phòng thường xuyên nhắc nhở đơn vị thi công trên các tuyến đường trong đô thị chú ý bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Nhất là thường xuyên dọn dẹp đất đá, vật liệu thi công rơi vãi sau khi thi công mỗi ngày và sau các cơn mưa lớn để đảm bảo người và phương tiện di chuyển an toàn qua khu vực thi công.

Minh Thành

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202409/thi-cong-tren-duong-mua-mua-can-chu-y-an-toan-giao-thong-4220924/