Thi công xuyên Tết tuyến cao tốc Cao Lãnh-An Hữu, thành phần 1
Không khí vui đón mùa xuân vẫn đang ngập tràn khắp nơi. Ở tỉnh Đồng Tháp, 'ăn Tết' đón mừng Xuân sang của các cán bộ, công nhân trên công trường cao tốc không quá nhộn nhịp nhưng vẫn thoải mái về mặt tinh thần...
Tại công trường cao tốc Cao Lãnh-An Hữu, giai đoạn 1, thành phần 1, mọi người vẫn đang tất bật làm việc, đẩy nhanh tiến độ thi công với mong muốn sớm được đưa dự án hoàn thành trong năm 2025.
Đường cao tốc Cao Lãnh-An Hữu dài khoảng 27km được xây dựng với kỳ vọng chấm dứt tình trạng di chuyển khó khăn hiện nay trên tuyến Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh-An Hữu đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp Lê Nguyễn Phú Trường cho biết: Tiến độ dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu đạt khoảng 55% khối lượng công trình, đã đưa về công trường 1,34 triệu m³ cát, nhưng chưa đạt kế hoạch năm 2024.
Đến thời điểm hiện tại, 19/19 cầu trên tuyến cao tốc cơ bản đã hoàn thành, giờ chỉ cần hoàn thiện. Nhìn chung, phần thi công cầu đã đáp ứng tiến độ.
Riêng phần thi công đường có chậm hơn so với kế hoạch, do lúc đầu thi công thiếu nguồn cát. Hiện, khó khăn về nguồn cát phục vụ thi công đã được tháo gỡ. Tuyến chính đã đắp cát hoàn trả 14,6/14,6km, đang cắm bấc thấm và gia tải để xử lý nền đất yếu.
“Để duy trì tiến độ thi công, dịp Tết này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo việc thi công phần cầu có thể nghỉ Tết, riêng phần đường phải thi công xuyên Tết (tập trung thi công phần đắp cát gia tải).
Về công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động phải được thực hiện chặt chẽ. Những đường ngang, đường giao với tuyến cao tốc, các biển báo, đèn báo hiệu cũng phải được chỉnh trang.
Ngoài ra, các nhà thầu cũng cử người trực Tết để bảo đảm đi lại thông suốt, bà con vui Xuân, đón Tết được an toàn”, ông Lê Nguyễn Phú Trường cho biết thêm.
Xác định cao tốc Cao Lãnh-An Hữu thành phần 1 là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và các sở, ngành liên quan đã có nhiều nỗ lực giải quyết những khó khăn, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng và nguồn cát san lấp.
Nhu cầu cát của dự án thành phần 1 khoảng 2,3 triệu m³. Trong năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã giao 4 mỏ cát cho nhà thầu thi công thực hiện thủ tục khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù.
Những vướng mắc đã từng bước được tháo gỡ, các nhà thầu đang cố gắng “vượt nắng thắng mưa” và thi công cả trong dịp lễ, Tết để phấn đấu hoàn thành dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Đồng Tháp cũng như vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Nguyễn Quang Tuân, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (nhà thầu thi công), cho biết: Về công tác đường, khối lượng cát về công trường đạt 72%, riêng nhà thầu công ty đã đưa cát về công trường 1,05/1,7 triệu m³. Nhà thầu đang tập trung lấy khối lượng cát theo công suất được cấp.
“Hiện, tiến độ đường đang chậm đắp cát gia tải, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh, trong đó có việc thi công xuyên Tết để xử lý việc đắp cát gia tải lấy lại tiến độ mà lúc đầu chậm do thiếu cát.
Những ngày Tết, nhà thầu bố trí cán bộ kỹ thuật cũng như các tài xế phương tiện máy móc thi công ở lại. Các tài xế này chủ yếu quê tỉnh Đồng Tháp và 2 tỉnh lân cận là An Giang, Vĩnh Long nên việc thi công dịp Tết không bị ảnh hưởng tiến độ”, ông Nguyễn Quang Tuân cho biết.
Trên công trường, chúng tôi còn bắt gặp nhiều bạn trẻ quê ở các tỉnh miền trung. Các bạn đã ở công trường hơn 1 năm, nhưng chỉ về nhà được đôi ba lần. Ai cũng cảm thấy nhớ nhà, nhớ những người thân yêu, nhưng vì công việc, vì tình yêu quê hương Đồng Tháp nên nguyện tích cực bám công trường để cao tốc sớm được đưa vào sử dụng.
Cao Đình Dương, cán bộ kỹ thuật, quê tỉnh Nghệ An. Dương làm việc được hơn 1 năm trên cao tốc, về quê được 2 lần. Dương là một trong số nhiều cán bộ, công nhân ở lại công trường làm việc xuyên Tết.
“Được giao thi công đẩy nhanh tiến độ dự án, do đó, tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không về nhà được thì cảm thấy nhớ nhà, nhớ người thân yêu, nhưng cao tốc được thi công xuyên Tết để đáp ứng tiến độ được giao.
Cao tốc hoàn thành sớm ngày nào tốt ngày đó để đưa vào phục vụ cho tỉnh Đồng Tháp cũng như đất nước. Ở lại ăn Tết trên công trường cũng được công ty hỗ trợ nhiều hơn so với ngày thường, việc ăn Tết cũng vui tươi, làm việc trên tinh thần rất thoải mái”, Cao Đình Dương chia sẻ...