Thí điểm cấm xe tải trên 7,5 tấn đi vào làn 1 cao tốc TPHCM – Trung Lương
Cục Đường bộ quyết định thí điểm cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ lưu thông ở làn 1 cao tốc TPHCM - Trung Lương, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu lên 80km/h.

Cục Đường bộ thí điểm cấm xe tải trên 7,5 tấn đi vào làn 1 cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: H.P
Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành hai quyết định điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm về phân làn và quy định tốc độ trên hai tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và TPHCM - Trung Lương, baochinhphu.vn đưa tin.
Các quyết định này được đưa ra trên cơ sở ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông và Khu Quản lý đường bộ IV, nhằm hoàn thiện phương án tổ chức giao thông, đảm bảo lưu thông an toàn và phù hợp hơn với đặc thù từng tuyến cao tốc.
Theo đó, đối với cao tốc TPHCM - Trung Lương, tuyến đường có 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp.
Làn 1 (sát dải phân cách giữa) cấm xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông. Các loại xe được phép lưu thông trên làn này phải tuân thủ tốc độ tối đa 100km/h và tối thiểu 80km/h (tăng từ mức 60km/h trước đây).
Làn 2 (gần làn dừng khẩn cấp) cho phép tất cả các loại phương tiện được lưu thông với tốc độ tối đa 100km/h và tối thiểu 60km/h.
Với tuyến Phan Thiết - Dầu Giây, Cục Đường bộ bổ sung quy định tương tự. Cụ thể, làn 1 cấm xe tải có tổng khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông.
Làn 2 không phân biệt loại phương tiện. Tốc độ tối đa cho phép trên cả hai làn là 120km/h, tốc độ tối thiểu lần lượt là 80km/h đối với làn 1 và 60km/h đối với làn 2.
Cục Đường bộ cũng quy định, phương tiện đang lưu thông trên làn 2 khi cần vượt xe cùng chiều được phép chuyển sang làn 1 để vượt, sau đó phải quay lại làn 2 để tiếp tục di chuyển.
Trong mọi trường hợp, tài xế phải bật tín hiệu, giữ khoảng cách an toàn và chịu trách nhiệm nếu việc chuyển làn gây tai nạn.
Thời gian thực hiện phương án tổ chức giao thông thí điểm kéo dài 1 tháng kể từ ngày 27-10. Cục giao Khu Quản lý đường bộ IV kiểm tra, giám sát việc thực hiện, có thể điều chỉnh chi tiết khi cần nhằm bảo đảm an toàn giao thông, nhưng không được phép tăng tốc độ khai thác trên hai tuyến cao tốc nói trên.












