Thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, cán bộ, công chức dôi dư sẽ sắp xếp thế nào?

Khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, HĐND, UBND thành phố sẽ chỉ đạo việc sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND phường không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm.

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Tại dự thảo tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Nội vụ đã chỉ ra những nội dung cơ bản của Nghị định. Cụ thể, về cơ cấu tổ chức: Mặc dù chính quyền địa phương ở các phường thuộc quận của thành phố Hà Nội vẫn gọi là UBND phường, là cơ quan hành chính nhà nước ở phường.

Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức của UBND phường đã khác so với trước đây, gồm có: Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường, Trưởng Công an phường, các công chức giữ vị trí chức danh Chỉ huy trưởng quân sự phường, văn phòng-thống kê, địa chính-xây dựng-đô thị và môi trường, tài chính-kế toán, tư pháp-hộ tịch, văn hóa-xã hội.

Dự thảo cũng quy định thời hạn bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường tương tự như thời hạn bổ nhiệm của công chức lãnh đạo theo quy định của pháp luật hiện hành (5 năm).

Chủ tịch phường không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở một đơn vị hành chính phường. Trường hợp Quốc hội có Nghị quyết chấm dứt việc thực hiện thí điểm, thì việc sử dụng, quản lý và giải quyết chế độ, chính sách đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường và các công chức khác ở phường thực hiện theo quy định và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo Bộ Nội vụ, do thay đổi về mô hình tổ chức, hoạt động của UBND phường và quy định về công chức phường nên trong giai đoạn chuyển tiếp sẽ phát sinh một số vấn đề liên quan đến cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại các phường thí điểm.

Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND phường do HĐND phường bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm; là chức danh cán bộ theo quy định của Luật Cán bộ, công chức. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/7/2021, tại các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện thí điểm, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND phường được xác định là công chức lãnh đạo, quản lý và do Chủ tịch UBND quận bổ nhiệm.

Vì vậy, dự thảo Nghị định đề xuất theo phương án: Thời gian giữ chức vụ Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND phường trước thời điểm ngày 1/7/2021 được tính vào nhiệm kỳ giữ chức vụ Chủ tịch phường quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định (không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở một đơn vị hành chính phường).

Đối với việc bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ, chính sách đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND phường và các công chức khác ở phường khi thực hiện thí điểm, Bộ Nội vụ đề xuất, HĐND, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo việc sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND phường và các trường hợp đang đảm nhiệm chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường nhưng không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường quy định tại Nghị định này. Thời gian sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách phải hoàn thành trước ngày 01 tháng 7 năm 2021.

Cán bộ, công chức ở phường thuộc diện dôi dư do phải sắp xếp thì căn cứ theo từng đối tượng mà thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật hiện hành và chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức ở phường thuộc diện dôi dư do phải sắp xếp khi thực hiện thí điểm do HĐND thành phố Hà Nội quy định.

An Nhiên

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/thi-diem-mo-hinh-chinh-quyen-do-thi-tai-ha-noi-can-bo-cong-chuc-doi-du-se-sap-xep-the-nao-post442154.antd