Thí điểm triển khai tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế lần đầu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Thời gian thí điểm từ 25/2 - 30/6/2021 và sẽ triển khai trên diện rộng từ 1/7/2021.
Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện thí điểm thủ tục đăng ký thuế lần đầu cho cá nhân qua Cổng DVCQG có kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại TP. Đà Nẵng. Thời gian thí điểm từ 25/2 đến 30/6 và sẽ báo cáo Bộ Tài chính hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai trên diện rộng từ 1/7/2021.
Để việc thực hiện thí điểm và triển khai trên diện rộng đồng bộ với kế hoạch của Bộ Công an, Tổng cục Thuế đề xuất lộ trình thực hiện tích hợp dịch vụ đăng ký thuế lần đầu như sau:
Giai đoạn 1, triển khai quy trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế lần đầu cho cư dân. Vì cơ sở dữ liệu dân cư không có thông tin về ngày cấp, nơi cấp căn cước công dân để lên tờ khai đăng ký thuế theo quy định tại Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế, do đó việc tích hợp với cơ sở dữ liệu dân cư sẽ hỗ trợ hiển thị sẵn trên tờ khai các thông tin từ cơ sở dữ liệu dân cư (người nộp thuế phải điền một số chỉ tiêu không có trong cơ sở dữ liệu dân cư). Việc xử lý hồ sơ tại cơ quan thuế giữ nguyên theo quy định hiện hành. Việc triển khai thí điểm sẽ thực hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng từ 25/2 đến 30/6/2021.
Giai đoạn 2, Tổng cục Thuế phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an rà soát lại các quy định, báo cáo Bộ Tài chính kết quản triển khai thí điểm và đề xuất các nội dung sửa đổi các quy định pháp lý về đăng ký thuế để làm căn cứ triển khai trên diện rộng từ ngày 01/7/2021, đảm bảo lấy toàn bộ thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý dân cư làm căn cứ đăng ký thuế cho cá nhân. Cơ quan thuế không yêu cầu người nộp thuế mang hồ sơ đến cơ quan thuế để đối chiếu (tương ứng với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Hiện nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc nâng cấp các ứng dụng và phân công các bộ phận thuộc cơ quan thuế các cấp tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu của cá nhân không kinh doanh qua Cổng DVCQG có kết nối với cơ sở dữ liệu Quốc gia và dân cư. Về cách thức hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ, Tổng cục Thuế sẽ có tài liệu hướng dẫn cụ thể để cán bộ thuế và người nộp thuế có thể tải về tra cứu và thực hiện.
Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết đây là dịch vụ đăng ký thuế mới mà người nộp thuế thực hiện qua Cổng DVCQG có kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, do đó trong thời gian tới ngành Thuế sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ về dịch vụ thuế điện tử để người nộp thuế hiểu và yên tâm sử dụng dịch vụ.
7 bước tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử của người nộp thuế
Bước 1: Người nộp thuế sử dụng tài khoản điện tử đã được cấp để đăng nhập vào Cổng DVCQG và chọn dịch vụ đăng ký thuế lần đầu.
Bước 2: Cổng DVCQG định tuyến sang Cổng TTĐT Tổng cục Thuế để người nộp thuế khai tờ khai đãng ký thuế mẫu số 05/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC.
Bước 3: Cổng TTĐT Tổng cục Thuế truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để truy vấn các thông tin của cá nhân.
Bước 4: Người nộp thuế kiểm tra các thông tin đã được điền sẵn trên tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT và bổ sung các thông tin khác không có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (ngày cấp, nơi cấp, email, số điện thoại, cơ quan chi trả thu nhập).
Bước 5: Cổng TTĐT Tổng cục Thuế kiểm tra các quy tắc nghiệp vụ về thông tin nhận từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin người nộp thuế kê khai hồ sơ.
Bước 6: Cổng TTĐT Tổng cục Thuế lưu hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử đã nộp thành công, thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử tại tài khoản giao dịch điện tử của người nộp thuế trong cơ sở dữ liệu của ngành Thuế.
Bước 7: Cổng TTĐT Tổng cục Thuế tự động chuyển thông tin về hồ sơ đãng ký thuế lần đầu bằng điện tử của người nộp thuế vào hệ thống TMS ngay sau khi người nộp thuế nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử thành công.