Thi đua '100 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ' dự án Vành đai 3

Đảm bảo hoàn thành Dự án Vành đai 3 TP.HCM đúng hẹn vào năm 2026, các đơn vị thi công đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ đang đẩy mạnh thi công, huy động tối đa nhân lực và vật lực. Việc phát động thi đua '100 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ' kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích, giúp dự án sớm kết nối giao thông, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.

"100 ngày đêm thần tốc" để về đích

Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương cũ và Long An (nay là tỉnh Tây Ninh). Tổng mức đầu tư toàn bộ công trình là 75.378 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 33.788 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng là 41.590 tỷ đồng.

Một đoạn cầu vượt qua Nguyễn Thị Minh Khai đến Quốc 13 đang dần hoàn thiện

Một đoạn cầu vượt qua Nguyễn Thị Minh Khai đến Quốc 13 đang dần hoàn thiện

Riêng đoạn Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương (Dự án thành phần 5) có chiều dài khoảng 26,6 km. Trong đó, đoạn từ nút giao Tân Vạn đến Bình Chuẩn dài 11,3 km và đoạn trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3 km (đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác với quy mô 6 làn xe đô thị, chưa đầu tư mở rộng trong giai đoạn này).

Theo kế hoạch được giao, Dự án thành phần 5 sẽ hoàn thành thông xe tuyến chính cao tốc nút giao Bình Chuẩn và cầu Bình Gởi trước ngày 31/12/2025; thông xe tuyến chính nút giao Tân Vạn trước ngày 30/4/2026 và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/6/2026.

Hiện tại, 4 gói thầu xây lắp của Dự án thành phần 5 (đoạn dài 11,3 km) đã đạt hơn 55% tiến độ so với kế hoạch đề ra. Để đảm bảo đúng tiến độ, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đã phát động thi đua "100 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ" (từ 11/9/2025 đến 19/12/2025) nhằm hoàn thành thông xe kỹ thuật các hạng mục thuộc Dự án thành phần 5.

Các đơn vị thi công ký cam kết thi đua "100 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ"

Các đơn vị thi công ký cam kết thi đua "100 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ"

Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị sẽ theo dõi và đôn đốc sát sao tiến độ đối với các nhà thầu thi công. Đặc biệt, với nút giao Tân Vạn, hạng mục phức tạp và đang chậm tiến độ so với kế hoạch chung, sẽ lắp đặt camera giám sát để đôn đốc và theo dõi chặt chẽ.

Trong bối cảnh mùa mưa, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi. Cụ thể, vào ngày mưa, nhà thầu tập trung xử lý các hạng mục bên trong không bị ảnh hưởng, còn khi trời nắng sẽ tăng cường nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Việt nhấn mạnh: "Những hạng mục không thể làm được trong ngày mưa thì sẽ tập trung làm những việc không bị ảnh hưởng. Về phía Ban đã có kế hoạch giám sát những hạng mục đã cam kết, nếu không hoàn thành theo kế hoạch thì phải có kế hoạch bù để đảm bảo tiến độ, dù thời tiết có bất lợi”.

Cam kết vượt khó của các đơn vị thi công

Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", các đơn vị thi công đang tăng cường vật lực, vật tư và tìm mọi cách khắc phục khó khăn để đảm bảo tiến độ dự án.

Tổng công ty Xây dựng số 1 là một trong những đơn vị được giao thực hiện đoạn cầu vượt qua đường Nguyễn Thị Minh Khai- Quốc lộ 13 và phần đường hơn 1km. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành đạt đạt 65% kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Cừ, Phó Giám đốc Công ty điều hành Tổng công ty Xây dựng số 1, chia sẻ cách ứng phó với thời tiết bất lợi: "Đối với hạng mục nền mặt đường không thể thi công trong mùa mưa, đơn vị sẽ mua thêm bạt để che chắn 10-20m, đảm bảo công việc diễn ra liên tục. Bên cạnh đó, nhà thầu cũng chủ động tập kết vật tư đất, đá về công trường để sẵn sàng thi công ngay khi thời tiết nắng ráo".

Đơn vị thi công cả ban đêm

Đơn vị thi công cả ban đêm

Tương tự, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được giao thi công hơn 2,2 km đường, bao gồm phần cầu 11 nhịp vượt qua đường Cách mạng Tháng Tám. Hiện tại, đơn vị đã hoàn thành trên 40% khối lượng công việc.

Theo kế hoạch, phần cầu sẽ được thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12, phần đường sẽ thông xe trên nền đá. Tổng công ty cam kết sẽ nỗ lực để đạt mục tiêu đã đề ra. Để đảm bảo tiến độ, Tổng công ty Trường Sơn chia công trình thành nhiều mũi thi công, với 3 mũi đường và 2 mũi cầu, huy động hơn 40 nhân lực.

Theo ông Hoàng Anh Đào, Giám đốc Xí nghiệp 847, Công ty 340, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, khó khăn lớn nhất hiện nay ngoài yếu tố thời tiết là nguồn vật liệu đất đắp nền đường.

Ông Đào cho biết: "Khó khăn lớn nhất là nguồn vật liệu, đặc biệt là đất đắp đường. Thời tiết mùa mưa cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Chúng tôi sẽ cố gắng huy động thiết bị và nhân lực để tăng ca, tăng kíp nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra".

Đơn vị thi công phải tận dụng tối đa thời gian để đẩy nhanh tiến độ trong mùa mưa

Đơn vị thi công phải tận dụng tối đa thời gian để đẩy nhanh tiến độ trong mùa mưa

Trước những khó khăn về nguồn cung đất, cát, đá, chủ đầu tư đã kiến nghị Sở Xây dựng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND TP.HCM làm việc với các mỏ vật liệu để phân bổ trữ lượng và bình ổn giá, đảm bảo tiến độ thi công các dự án. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ kịp thời nắm bắt và đề xuất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc của các nhà thầu.

Thiên Lý/VOV - TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/thi-dua-100-ngay-dem-day-nhanh-tien-do-du-an-vanh-dai-3-post1231489.vov