Thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

PTĐT - Quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về học thường xuyên, học suốt đời, trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập...

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và lãnh đạo Công ty TNHH JNTC Vina trao học bổng cho học sinh huyện Tam Nông.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và lãnh đạo Công ty TNHH JNTC Vina trao học bổng cho học sinh huyện Tam Nông.

PTĐT - Quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về học thường xuyên, học suốt đời, trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được kết quả tích cực. Thông qua những hoạt động cụ thể, công tác khuyến học, khuyến tài đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục, nâng cao trình độ dân trí trên địa bàn.

Hội Khuyến học các cấp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là cầu nối, nòng cốt liên kết các lực lượng, tham mưu có hiệu quả với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, hệ thống chính trị về tầm quan trọng của học thường xuyên, học suốt đời. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được coi trọng trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng... Nhờ đó, phong trào có bước phát triển sâu rộng, từng bước đạt hiệu quả góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.
Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đã thu hút ngày càng đông đảo các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia. Qua phong trào, tổ chức Hội được củng cố ngày càng vững chắc. Hiện toàn tỉnh có 13 hội cấp huyện, 225 hội cấp xã, 5.551 chi hội/ban khuyến học với hơn 410 nghìn hội viên, đạt tỷ lệ 28,04% dân số. Phú Thọ đã hoàn thành xây dựng tổ chức Hội trong các trường đại học, cao đẳng; củng cố ban khuyến học và hướng dẫn nội dung hoạt động trong các đơn vị vũ trang (công an, quân đội). Đến nay, nhiều đơn vị hoạt động hiệu quả như Hội Khuyến học Trường Đại học Hùng Vương, Đại học Công nghiệp Việt Trì, Cao đẳng Y tế Phú Thọ, Công an tỉnh...

Lãnh đạo huyện Phù Ninh trao xe đạp cho học sinh trong chương trình “Tiếp sức cho em đến trường”.

Lãnh đạo huyện Phù Ninh trao xe đạp cho học sinh trong chương trình “Tiếp sức cho em đến trường”.

Với việc tổ chức Hội được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Từ những mô hình được lựa chọn thí điểm từ năm 2014-2015: 850 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập, 80 dòng họ học tập, 75 cộng đồng học tập, đến nay những con số được nhân rộng, tăng theo cấp số nhân. Trong giai đoạn 2015-2020, triển khai nhân rộng các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, Phú Thọ đã đạt được kết quả khả quan, vượt chỉ tiêu theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 2577/KH-UBND của UBND tỉnh. Đến năm 2020 có 342.012 Gia đình học tập/396.618 gia đình; 2.499/3.161 dòng họ; 2.207/2.886 cộng đồng; 1.415/1.445 đơn vị. Đến đầu năm 2018, tỉnh Phú Thọ triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập”. Số người đăng ký tham gia 7.673 người; số đạt tiêu chí 7.673 người (đạt tỷ lệ 100%). Trong hai năm 2019, 2020, triển khai nhân rộng mô hình “Công dân học tập” tại 13/13 huyện, thành, thị và các đơn vị trực thuộc, đã có 65.035 người đăng ký tham gia và đạt tiêu chí.Qua 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 2577/KH-UBND của UBND tỉnh về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và người dân về học thường xuyên, học suốt đời. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp tham gia của các tổ chức, các lực lượng xã hội trong xây dựng các mô hình học tập ngày càng sâu sát, cụ thể và đem lại hiệu quả thiết thực. Phong trào học tập của người lớn có bước chuyển biến đáng kể. Ngày càng có nhiều người dân tự giác tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa, câu lạc bộ. Trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, việc học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề đã trở nên thường xuyên và là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm của cá nhân, đơn vị.Có được kết quả này, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể chính là sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ khuyến học - những con người luôn hết mình vì sự nghiệp “trồng người”, không quản ngại khó khăn, gian khổ, dám nghĩ, dám làm, biết hy sinh và luôn sáng tạo; sự quan tâm, chăm lo, động viên, giúp đỡ đối với việc học của con em trong gia đình, dòng họ, cộng đồng tốt hơn. Qua 5 năm triển khai xây dựng các mô hình học tập, thông qua các chương trình hỗ trợ giáo dục như: “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường”, “Vì em hiếu học”, “Tết cho học sinh nghèo”, “Chắp cánh ước mơ”; trao học bổng, trao nhà mái ấm khuyến học, tặng bò khuyến học, cho gia đình phụ nữ nghèo hiếu học vay vốn; hỗ trợ xây dựng phòng học, mua sắm trang thiết bị dạy học... trị giá trên 500 tỷ đồng. Sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục con em ngày càng bền chặt.Các mô hình học tập đã đem lại lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện mục tiêu xóa mù chữ, phổ cập giáo dục; xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho mỗi gia đình và cộng đồng. Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đã tìm được tiếng nói chung, hòa cùng phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội ở địa phương, đóng góp tích cực vào xây dựng nông thôn mới/đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao hiểu biết, nâng cao nhận thức, khích lệ nhu cầu học tập của người dân, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Phong trào học tập suốt đời với việc xây dựng các mô hình học tập đã đi vào cuộc sống, tạo được sự đồng thuận của dân. Từng gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị đều có ý thức tự giác, quyết tâm phấn đấu để đạt danh hiệu là mô hình học tập tiêu biểu, xuất sắc.Những kết quả đạt được của phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên quê hương Đất Tổ đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tiếp thêm niềm tin, động lực, chắp cánh cho những ước mơ tri thức bay cao, vươn xa…

Thu Hà

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/giao-duc/khuyen-hoc-khuyen-tai/202010/thi-dua-khuyen-hoc-khuyen-taixay-dung-xa-hoi-hoc-tap-173280