Thi đua trở thành nơi người dân muốn đến!

Những ngày đầu năm 2020, ở 2 trụ sở tiếp công dân của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, CATP Hà Nội, một không khí làm việc rộn rã khẩn trương cộng với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ tiếp dân.

Đại tá Ngô Duy Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về TTXH - CATP Hà Nội chia sẻ, với mục tiêu trụ sở tiếp công dân của lực lượng Cảnh sát QLHC toàn thành phố là nơi người dân muốn đến nên 2 năm qua, trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” đơn vị đã xác định rõ mục tiêu, nội dung, khẩu hiệu hành động tập trung vào công tác trọng tâm cải cách hành chính phục vụ nhân dân.

Những nụ cười thân thiện

Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều cá nhân làm việc tốt và đơn vị đã nhân rộng những "bông hoa đẹp" ấy đến toàn hệ lực lượng, thông qua những buổi giao ban, họp đơn vị định kỳ.

Cán bộ Quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP Hà Nội tận tình phục vụ nhân dân làm căn cước công dân

Cán bộ Quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP Hà Nội tận tình phục vụ nhân dân làm căn cước công dân

Nhờ đó, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến mang tính đột phá, đã loại bỏ những thủ tục chồng chéo gây phiền hà cho nhân dân. Toàn lực lượng đã đảm bảo mục tiêu 3 giảm - “giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại và giảm thời gian trả kết quả cho công dân”; tiêu chí 3 dễ - "dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện", tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời thay đổi thái độ khi phục vụ nhân dân.

Bà Vũ Phương Hoa, công dân ở phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội nhìn nhận, khi chúng tôi đến làm thủ tục xin cấp căn cước công dân, những nữ cán bộ công an trẻ trung, xinh đẹp hướng dẫn tận tình ngay từ cổng vào và điều làm chúng tôi ấm lòng hơn đó chính là nụ cười của họ khiến chúng tôi nghĩ đến những người con, người cháu trong gia đình.

Vì nhân dân phục vụ là mục tiêu cao nhất

Trong năm 2019, toàn lực lượng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội - CATP Hà Nội đã cấp gần 500.000 căn cước công dân cho người dân và trung bình một ngày, ở 2 điểm cấp của phòng và 30 điểm tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố có hơn 1.000 người dân đến nộp hồ sơ. Áp lực đặt ra là rất lớn song thực hiện mệnh lệnh của chỉ huy đơn vị, mệnh lệnh của niềm tin, mỗi cán bộ Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội đều ý thức “hết việc chứ không hết giờ”, để mọi người dân đều được phục vụ.

Lực lượng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội có đặc thù chiếm 70% quân số là nữ, các chị còn là người mẹ, người vợ, người con trong gia đình, nhưng tất cả đã gác sang một bên để dành cho nhiệm vụ phục vụ nhân dân.

Trụ sở tiếp công dân của lực lượng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội được ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn

Trụ sở tiếp công dân của lực lượng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội được ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn

Thấu hiểu hoàn cảnh của cán bộ tiếp dân, Phòng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc CATP áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đã giảm được công sức của cán bộ chiến sỹ, đảm bảo tròn vai người phụ nữ và rút ngắn thời gian trả kết quả phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

Các loại thủ tục hành chính đều được giảm thời gian và số lần đi lại, đặc biệt có loại thủ tục hành chính được giải quyết và trả trong ngày, đã tạo được sự tin tưởng của người dân từ đó hình ảnh chiến sỹ lực lượng Cảnh sát QLHC tận tụy, chu đáo, văn hóa, lịch sự đã in đậm trong tâm trí người dân, góp phần hoàn thiện thể chế hành chính Nhà nước.

Không những thế, đơn vị đã duy trì thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân vào ngày thứ Bẩy hàng tuần và ngày Chủ nhật tình nguyện vào cuối tháng, tăng cường thời gian tiếp công dân, niêm yết công khai các quy trình, quy định, trình tự, thủ tục hành chính, phí, lệ phí, số điện thoại "đường dây nóng", trực giải quyết thắc mắc về thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hiện đại hóa nền hành chính và cải cách hành chính, tham mưu đề xuất Giám đốc CATP triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các lĩnh vực quản lý cư trú, cấp quản lý căn cước công dân, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT..., tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, dân chủ, thân thiện, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Tiết lộ bí quyết để có một đội ngũ tiếp dân chuyên nghiệp với nụ cười rạng rỡ, Đại tá Ngô Duy Thắng cho hay, đơn vị đã thực hiện chế độ luân chuyển công tác đối với cán bộ chiến sỹ một cách khoa học, nhằm bố trí cán bộ có tinh thần trách nhiệm, có văn hóa giao tiếp ứng xử văn minh, lịch sự, chấp hành nghiêm Điều lệnh nội vụ CAND trong tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân. Nhờ thế, mỗi cán bộ chiến sỹ đều xác đinh mình là bộ mặt của lực lượng Công an Thủ đô, nhiệt tình, trách nhiệm và cống hiến hết sức mình phục vụ nhân dân.

Châu Anh

Nguồn ANTĐ: http://anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/thi-dua-tro-thanh-noi-nguoi-dan-muon-den/839661.antd