Thị trấn Bát Xát: Cắt giảm nhiều thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Đến nay, UBND thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát đã cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhân cho Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch, làm thủ tục cần thiết.

Công chức tại bộ phận 1 cửa ứng dụng thành thạo, hiệu quả công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Công chức tại bộ phận 1 cửa ứng dụng thành thạo, hiệu quả công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Tại bộ phận "một cửa” của UBND thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tấm giấy A4 có nội dung thông báo về lịch hẹn trả kết quả chứng thực ghi cụ thể : “Buổi sáng, trước 11h trả kết quả trong buổi sáng cùng ngày; Buổi chiều, trước 16h trả kết quả trong buổi chiều cùng ngày - sau 16h trả kết quả vào buổi sáng ngày kế tiếp”. Tấm giấy là lời hứa, cũng là mục tiêu phấn đấu của cán bộ, công chức thị trấn, nó được dán ở nhiều vị trí dễ nhìn, phục vụ công dân, tổ chức đến giao dịch. Cán bộ tư pháp – hộ tịch, chị Lý Thu Thảo vừa nhanh tay rà soát lại tệp hồ sơ trình lãnh đạo ký duyệt vừa trả lời phóng viên: “Dù nội dung thông báo đã rất rõ ràng, cụ thể nhưng cán bộ làm ở bộ phận một cửa vẫn tiếp nhận, tranh thủ giải quyết thủ tục cho công dân nhanh nhất có thể, không kể giờ giấc, miễn sao nhân dân hài lòng”. Trong khi đó, ở hàng ghế đối diện, 3 công dân đang ngồi chờ lấy kết quả chứng thực mới giao cho cán bộ. Kim đồng hồ lúc này đã chỉ 11h10 phút.

Anh Thào A Páo, thôn Nậm Pẻn 2, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát xuống huyện làm thủ tục xin giấy phép kinh doanh máy sát gạo. Do chưa tìm hiểu kỹ nên bộ hồ sơ anh Páo chuẩn bị thiếu bản chứng thực sổ hộ khẩu. Được cán bộ huyện hướng dẫn, anh ra UBND thị trấn Bát Xát để làm thủ tục chứng thực khi đã gần hết giờ làm việc buổi sáng. Anh Páo nghĩ rằng tới chiều mới nhận được kết quả, lo lắng không biết có kịp hoàn thiện bộ hồ sơ xin giấy phép kinh doanh trong ngày hay không. Được cán bộ hẹn và ngồi chờ khoảng 20 phút, anh Páo đã nhận được kết quả trả lời, kịp hoàn thiện bộ hồ sơ để nộp cho cơ quan chức năng và trở về nhà trước khi trời tối.

Do bất cẩn, anh Nguyễn Văn Đại, tổ 14, thị trấn Bát Xát làm mất giấy khai sinh nên đến UBND thị trấn. Sau khi nộp các giấy tờ cần thiết và nghe cán bộ tại bộ phận "một cửa” giải thích, anh Đại hiểu rằng, theo quy định, trường hợp xin cấp lại giấy khai sinh, cần xác minh hồ sơ như anh sẽ nhận được kết quả trả lời sau 13 ngày. Nhẩm tính thời gian, dù băn khoăn khi ảnh hưởng đến tiến độ một số thủ tục pháp lý đang thực hiện nhưng anh Đại đành chấp nhận và chờ đợi kết quả theo thời gian quy định. Bất ngờ, 5 ngày sau, anh Đại nhận được điện thoại của cán bộ thị trấn Bát Xát thông báo và mời đến trụ sở nhận kết quả. Cầm kết quả trên tay, anh Đại không giấu được sự phấn khởi: Nhờ cán bộ giải quyết nhanh, gọn thủ tục hành chính, công dân được tạo thuận lợi, tránh bị lỡ công việc, tiết kiệm được thời gian.

Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa của UBND thị trấn Bát Xát đã giải quyết 3.799 trong số 3.800 hồ sơ tiếp nhận. Trong đó, 1 hồ sơ trả lại do không đáp ứng theo quy định; 100% các hồ sơ đều được giải quyết trước và đúng thời hạn. Đa phần, thủ tục hành chính công dân, tổ chức đề nghị giải quyết thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, chiếm hơn 90%. UBND thị trấn thường xuyên rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính, triển khai và thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quyết định số 801/QĐ-UBND ngày 31/03/2020 của UBND tỉnh Lào Cai đối với 68 thủ tục hành chính.

Công chức tư pháp – hộ tịch giải thích về thủ tục hành chính cho công dân đến giao dịch.

Công chức tư pháp – hộ tịch giải thích về thủ tục hành chính cho công dân đến giao dịch.

Đồng chí Dương Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bát Xát Cho biết: Với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, tổ chức khi đến giao dịch, UBND thị trấn đã chỉ đạo, quán triệt tới cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo tiêu chí “Tất cả thủ tục hành chính (nếu đủ điều kiện) sẽ giải quyết trong ngày, ngày nào xử lý xong hết ngày đó”. Trong trường hợp cần thiết theo yêu cầu, cán bộ có thể linh động tiếp nhận, xử lý hồ sơ của công dân, tổ chức ngoài giờ làm việc.

Quán triệt tinh thần trên, UBND thị trấn đã bố trí cán bộ, công chức làm việc tại “bộ phận một cửa” là những người có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, tinh thần, trách nhiệm cao. Hệ thống máy tính phục vụ công việc được trang bị đầy đủ, kết nối mạng internet. Qua các lớp tập huấn nghiệp vụ và tự học, cán bộ đã sử dụng thành thạo, hiệu quả phầm mền công nghệ thông tin liên quan đến chuyên môn; 100% các văn bản liên quan được tạo hồ sơ và trình ký vản bản qua hệ thống VNPT office. Những lĩnh vực tiếp nhận nhiều hồ sơ, UBND thị trấn bố trí thêm cán bộ để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu. Tại UBND thị trấn, rất nhiều các thủ tục theo quy định đã được cắt giảm trên 30% thời gian giải quyết, như: Thủ tục chứng thực hợp đồng giao dịch giải quyết trong 2 ngày, giảm còn giải quyết trong nửa ngày hoặc 1 ngày; thủ tục chứng thực bản sao, thủ tục đăng ký kết hôn sẽ giải quyết luôn (nếu đủ điều kiện) thay vì 1 ngày theo quy định; thủ tục đăng ký lại kết hôn đối với trường hợp không cần xác minh giảm từ 5 ngày xuống còn 2 ngày... Thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông, cán bộ đã hỗ trợ công dân, tổ chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, khai tử...

Việc giải quyết hồ sơ theo quy định giải quyết thủ tục hành chính đã tạo được triển khai đồng bộ, tạo sự thống nhất, nhuần nhuyễn, giúp cán bộ, công chức giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Đặc biệt, mỗi thủ tục có quy định về thành phần, số lượng hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết được niêm yết công khai, giúp cá nhân, tổ chức đến giao dịch hiểu rõ về công việc được giải quyết, tránh tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu. Nhiều năm nay, thông qua hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức khi đến giao dịch cho thấy 100% kết quả đánh giá từ mức độ hài lòng trở lên.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cụ thể là cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, trách nhiệm làm việc, phục vụ nhân dân đã, đang là việc làm góp phần xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/349719-thi-tran-bat-xat-cat-giam-nhieu-thoi-gian-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh