Thị trấn Mãn Đức: Cải cách hành chính, tạo niềm tin cho người dân

Thị trấn Mãn Đức là một trong những đơn vị cấp xã của huyện Tân Lạc được đánh giá cao về mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

Thị trấn Mãn Đức là một trong những đơn vị cấp xã của huyện Tân Lạc được đánh giá cao về mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

Cán bộ bộ phận một cửa UBND thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ bộ phận một cửa UBND thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trong 9 tháng năm nay, thị trấn tiếp nhận 3.014 hồ sơ, đã giải quyết 2.980 hồ sơ (trước hạn 2.636 hồ sơ, đúng hạn 344 hồ sơ); 34 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết. 100% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả qua phần mềm một cửa điện tử. Việc giải quyết hồ sơ không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân. Từ ngày 1/4/2023, UBND thị trấn triển khai thanh toán trực tuyến khi công dân giao dịch giải quyết thủ tục hành chính, đạt 33%. Ngoài ra, thị trấn hỗ trợ tạo được gần 800 tài khoản dịch vụ công trực tuyến cho công dân, tổ chức. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, tiện ích và thói quen của người dân, tổ chức trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Anh Nguyễn Văn Phước, xóm Ào U, xã Nhân Mỹ chia sẻ: "Tôi ít khi có việc liên hệ với bộ phận một cửa UBND thị trấn Mãn Đức nên không biết bộ phận này đã có những đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Trước đây, mỗi lần có việc liên quan đến hồ sơ thủ tục là tôi băn khoăn, có khi phải mất cả ngày chưa xong việc. Nay hồ sơ thủ tục được giải quyết rất nhanh. Điều này đã tạo niềm tin cho người dân khi cần đến cơ quan công quyền…”.

Anh Đinh Văn Kiêu, công chức tư pháp - hộ tịch UBND thị trấn Mãn Đức cho biết: "UBND thị trấn đề ra mục tiêu công tác cải cách hành chính là không chỉ chú trọng về con số mà hướng đến tạo sự hài lòng của người dân về thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính Nhà nước. Khi nhận thấy vẫn còn những thủ tục đơn giản nhưng để người dân đi lại nhiều lần, tình trạng hồ sơ trễ hẹn gây bức xúc cho nhân dân làm chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ về các giải pháp khắc phục…”.

Để phát huy vai trò của chính quyền cơ sở phục vụ nhân dân tốt hơn, cấp ủy, chính quyền thị trấn Mãn Đức luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác cải cách hành chính trên các phương diện: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính… Trong đó đặc biệt chú trọng duy trì thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, bàn ghế, phòng làm việc theo đúng tiêu chuẩn. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân được thực hiện đúng quy trình thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết. Nhờ vậy, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng nâng lên, được người dân đánh giá cao.

Đồng chí Quách Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mãn Đức cho biết: "Hàng năm, UBND thị trấn xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, phân công cán bộ, công chức chuyên môn phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết và trả kết quả cho công dân đúng theo quy trình quy định, tận tình hướng dẫn công dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ...”.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính ở thị trấn Mãn Đức đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, an ninh - quốc phòng của địa phương, nhất là góp phần quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, phục vụ tốt cho việc xây dựng thị trấn Mãn Đức văn minh, hiện đại, phát triển.

Quyên Anh

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc)

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/184029/thi-tran-man-duc-cai-cach-hanh-chinh,-tao-niem-tin-cho-nguoi-dan.htm