Thị trường bán lẻ chạy đua gia tăng trải nghiệm để thu hút khách hàng

Trong giai đoạn hồi phục của thị trường chung sau giai đoạn đại dịch, bất động sản bán lẻ vẫn liên tục cải thiện sản phẩm để thu hút khách hàng, đồng thời tăng tính cạnh tranh với các nền tảng trực tuyến.

Thị trường Bán lẻ ở Châu Á Thái Bình Dương luôn đề cao yếu tố trải nghiệm, đơn cử như việc các trung tâm mua sắm có truyền thống lựa chọn các ngành hàng luôn dẫn đầu trong thị trường bán lẻ như ăn uống và giải trí để mang lại trải nghiệm cho khách hàng. Một khi các nhà bán lẻ và chủ sở hữu thích ứng với môi trường bán lẻ đa kênh, thị trường có thể sẽ có nhiều cơ hội đổi mới hơn.

Bán lẻ trải nghiệm nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thực tế và các dịch vụ mà kênh trực tuyến không thể đem lại. Các sản phẩm được đặt theo yêu cầu và cá nhân hóa là ví dụ điển hình của loại hình này, hoặc là sự kết hợp giữa bán lẻ, ăn uống và giải trí như toàn bộ tòa nhà mang lại trải nghiệm ở một số nơi.

Mô hình này có thể thấy tại tòa Tokyu Kabukicho cao 47 tầng ở Tokyo, tòa tháp có hai khách sạn nằm trên các khối bán lẻ - nơi có các tiện ích như rạp chiếu phim và các khu vui chơi giải trí đa dạng.

 Thị trường bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương chạy theo xu hướng nâng cao trải nghiệm để thu hút khách hàng.

Thị trường bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương chạy theo xu hướng nâng cao trải nghiệm để thu hút khách hàng.

Bình luận về xu hướng này, ông Tetsuya Kaneko, Giám Đốc Bộ phận Nghiên Cứu và Tư Vấn, Savills Nhật Bản nói: “Sự phát triển của mô hình bán lẻ này là khởi đầu cho sự gia tăng của các cửa hàng bán lẻ tập trung hơn vào trải nghiệm của khách hàng - yếu tố mà phương thức trực tuyến không thể sánh được. Nhiều khu mua sắm có thể sẽ mở thêm nhiều cửa hàng hơn để thúc đẩy khái niệm trải nghiệm trực tiếp.”

Đơn cử như tại tòa tháp Tokyo Kabukicho, hãng trò chơi điện tử Namco đã mở một khu tích hợp giữa trò chơi điện tử, máy đồ chơi “gachapon” và quầy bar phục vụ cocktail. Cửa hàng cũng cung cấp các buổi biểu diễn AI DJ với các nhân vật ảo được yêu thích như Pacman.

Dù cho rằng nền tảng trực tuyến sẽ chấm dứt các đại lý du lịch truyền thống, Luxury Escapes đã đi ngược lại xu hướng này bằng cách mở một cửa hàng ở Melbourne, Úc. Đại lý được lấy cảm hứng rằng “lập kế hoạch và đặt chỗ cho chuyến du lịch cũng quan trọng như chính chuyến đi”. Nơi đây cũng cung cấp cà phê và rượu sâm panh song song với các lời khuyên khi du lịch cũng như cho việc đặt chỗ.

 Một gian hàng trò chơi đặc biệt tại Nhật Bản, thu hút được nhiều khách hàng quan tâm.

Một gian hàng trò chơi đặc biệt tại Nhật Bản, thu hút được nhiều khách hàng quan tâm.

Đơn vị tư vấn đầu tư Trung Quốc Futu Securities đã mở một cửa hàng trên đường Nathan, một trong những khu phố mua sắm sầm uất nhất Hong Kong. Rộng tới hơn 370 m2, cửa hàng đóng vai trò là trung tâm để các nhà đầu tư tương tác và tìm hiểu về thế giới tài chính đi kèm với khu trưng bày công nghệ và sản phẩm của Futu.

Còn tại Việt Nam, thị trường TP HCM là khu vực dẫn đầu với các mô hình hoạt động bán lẻ thú vị. Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Cho thuê Bán lẻ Savills TP HCM cho rằng, khi thị trường ngày càng bão hòa với hoạt động mua sắm trực tuyến và sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, việc cung cấp những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn đã trở thành chìa khóa để nổi bật và phát triển.

Cụ thể, nhiều nhà bán lẻ tại Việt Nam đang tổ chức các workshop, lễ hội âm nhạc, triển lãm… tại các trung tâm thương mại cao cấp để tăng cơ hội kết nối với khách hàng, gia tăng dấu ấn thương hiệu trong thị trường tiêu dùng 100 triệu dân này.

Nhiều thương hiệu thời trang, F&B thực hiện khá thành công mô hình mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng và tự thanh toán, giúp khách hàng cảm thấy mới mẻ, tự do và sáng tạo trong không gian mua sắm. Đồng thời mở ra các hoạt động tích điểm với các chương trình ưu đãi liên tục, giúp thu hút khách hàng quay trở lại.

 Việt Nam cũng chạy theo xu hướng này với hàng loạt chương trình thu hút khách hàng.

Việt Nam cũng chạy theo xu hướng này với hàng loạt chương trình thu hút khách hàng.

Ngoài ra, một số thương hiệu F&B vừa và nhỏ cũng chạy theo xu hướng nâng cao trải nghiệm với việc mở ra các cửa hàng flagship, signature để khách hàng trải nghiệm quy trình thực hiện pha chế, chế biến. Giúp khách hàng không chỉ trực tiếp thưởng thức sản phẩm mà còn được trải nghiệm quy trình.

“Trải nghiệm cá nhân hóa và tích cực thúc đẩy kết nối khách hàng mạnh mẽ hơn, từ đó tăng tường ủng hộ thương hiệu và quay lại nhiều lần”, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Cho thuê Bán lẻ Savills TP HCM cho biết.

An Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thi-truong-ban-le-chay-dua-gia-tang-trai-nghiem-de-thu-hut-khach-hang-post280682.html